+Aa-
    Zalo

    Sẽ xử phạt việc kinh doanh đổi tiền mới, tiền lẻ trên mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngân hàng Nhà nước đề nghị đơn vị liên quan kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh đổi tiền mệnh giá nhỏ trái phép.

    Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hà Nội vừa có công văn gửi các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, đề nghị đơn vị liên quan kiểm tra và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi kinh doanh đổi tiền mệnh giá nhỏ trái phép.

    Theo đó, NHNN yêu cầu cần tuyên truyền tăng cường cảnh giác, nâng cao ý thức người dân đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội nhằm bảo đảm an toàn cho các tổ chức tín dụng và khách hàng.

    Chủ động, phối hợp hướng dẫn, kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động kinh doanh vàng và ngoại tệ theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm phục vụ tiêu dùng, sản xuất kinh doanh, phục vụ khách du lịch trong dịp Tết. Tuyên truyền người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết Nguyên đán.

    Kinh doanh đổi tiền mới trên mạng sẽ bị xử phạt - Ảnh: Zing.

    Tuy nhiên, tại các hội, nhóm lớn trên Facebook, hàng loạt cá nhân đưa ra lời mời gọi “đổi tiền lẻ, tiền mới giá rẻ nhất”, “đổi tiền lẻ số lượng lớn” hay “đổi tiền lẻ bao nhiêu cũng có”… Thậm chí, hình ảnh những cọc tiền, thếp tiền mới còn nguyên seri cũng được các đầu mối chụp hình tung lên mạng để mời chào.

    Với mức phí dao động từ 10% đến 15%, với 1 triệu đồng tiền mới được đổi, các đầu mối này có thể bỏ túi 100.000 đồng cho tới 150.000 đồng tùy mệnh giá.

    Một đầu mối đổi tiền thông báo phí đổi tiền mới cụ thể, mỗi thếp tiền gồm 100 tờ mệnh giá 10.000 đồng phí đổi sẽ là 100.000 đồng, tương đương người đổi sẽ phải chi 1,1 triệu đồng để lấy 1 triệu đồng tiền mới. Với tiền mệnh giá 20.000 đồng phí đổi là 130.000 đồng và mệnh giá 50.000 đồng phí đổi là 25.000 đồng. Các thếp tiền đều được cam kết mới 100% chưa qua sử dụng và còn nguyên seri. Các đầu mối này còn khẳng định khách hàng chỉ cần chốt số lượng và mệnh giá tiền, còn lại "muốn bao nhiêu cũng có bấy nhiêu".

    Bà Lê Thị Thúy Sen, Phó Vụ trưởng Vụ truyền thông NHNN, cho biết các trường hợp có hoạt động kinh doanh, trục lợi từ đổi tiền lẻ, tiền mới, bà Sen cho biết đây là hành động vi phạm quy định của pháp luật. Cơ quan điều tra Công an và các đơn vị liên quan sẽ tiến hành điều tra và xử lý nếu phát hiện vi phạm.

    Theo Nghị định 96/CP của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, những trường hợp đổi tiền lẻ trái phép có thu phí, nếu bị phát hiện sẽ bị phạt từ 20 - 40 triệu đồng.

    Hằng Thanh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/se-xu-phat-viec-kinh-doanh-doi-tien-moi-tien-le-tren-mang-a219744.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan