+Aa-
    Zalo

    Seagate nộp phạt 300 triệu USD vì bán ổ cứng cho Huawei

    (ĐS&PL) - Công ty Seagate đã bán hàng triệu ổ cứng cho Tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc, bất chấp quy định của Mỹ.

    Ngày 19/4, Bộ Thương mại Mỹ cho biết Công ty Seagate Technology Holdings (Mỹ) đã đồng ý nộp phạt 300 triệu USD, do vi phạm luật kiểm soát xuất khẩu của nước này.

    seagate bi phat 300 trieu usd vi ban hang cho huawei 2023 dspl
    Logo của Seagate tại một nhà máy. Ảnh minh họa

    Cụ thể, Seagate đã bán và vận chuyển khoảng 7,4 triệu ổ cứng cho Huawei trong thời gian từ tháng 8/2020 đến tháng 9/2021, trở thành nhà cung ứng ổ cứng duy nhất cho tập đoàn này, bất chấp quy định về việc hạn chế bán một số mặt hàng sản xuất theo công nghệ Mỹ cho công ty Trung Quốc.

    Trước đó, Huawei đã bị đưa vào danh sách thực thể - danh sách đen thương mại của Mỹ - vào năm 2019 để giảm bán hàng hóa của Mỹ cho công ty công nghệ này, giữa những lo ngại của Washington về an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại.

    Trong một tuyên bố, ông Matthew Axelrod – quan chức tại Cục Công nghiệp và an ninh thuộc Bộ Thương mại – cho biết: “Ngay cả khi các đối thủ đã dừng bán hàng, Seagate vẫn tiếp tục gửi ổ cứng cho Huawei. Án phạt hôm nay là hậu quả của hành động này".

    Theo ông Axelrod, 300 triệu USD là án phạt lớn nhất không liên quan đến một vụ án hình sự trong lịch sử mà cơ quan ban hành.

    Tuy nhiên, các nhà phân tích của Ngân hàng Wells Fargo đánh giá vụ dàn xếp nộp phạt 300 triệu USD nói trên vẫn là thông tin tích cực dành cho Seagate, bởi vì các nhà đầu tư cho rằng mức phạt phải từ 500 triệu đến 1 tỷ USD.

    Trong khi đó, Seagate cho rằng ổ cứng chế tạo ở nước ngoài không chịu quy định kiểm soát xuất khẩu do Washington đưa ra, do chúng không phải sản phẩm trực tiếp được sản xuất bằng thiết bị Mỹ. "Chúng tôi tin mình đã tuân thủ đạo luật kiểm soát xuất khẩu khi tiến hành thương vụ liên quan, nhưng cho rằng dàn xếp vấn đề là cách tốt nhất", CEO Dave Mosley nói.

    Tuy nhiên, chính phủ Mỹ nói Seagate đã diễn giải sai quy định, vì thiết bị sản xuất và kiểm tra trong dây chuyền của hãng ở Trung Quốc, Bắc Ireland, Malaysia, Singapore và Thái Lan cũng nằm trong diện kiểm soát.

    Mộc Miên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/seagate-nop-phat-300-trieu-usd-vi-ban-o-cung-cho-huawei-a572965.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan