+Aa-
    Zalo

    "Siêu bệnh nhân" khám bệnh 231 lần trong 10 tháng để hưởng BHYT

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lợi dụng quy định khám bệnh thông tuyến của bảo hiểm y tế, một bệnh nhân đã đi khám bệnh tới 214 lần.

    Lợi dụng quy định khám bệnh thông tuyến của bảo hiểm y tế, một bệnh nhân đã đi khám bệnh tới 214 lần.

    Ông Dương Tuấn Đức -GĐ trung tâm giám định BHYT và trung tâm đa tuyến phía Bắc (BHXH VN) cho hay, qua giám định trong 10 tháng đầu năm cho thấy, cả nước có 131.012 người có chi phí BHYT từ 50 triệu đồng, 25 người có chi phí từ 1 tỷ đến 3,6 tỷ đồng, 202 người có chi phí lớn hơn 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, qua công tác giám định phát hiện có những người có bệnh thật nhưng dùng thẻ KCB chưa hợp lý, đi khám chữa trị nhiều lần.

    Phát hiện nhiều "siêu bệnh nhân" ngày nào cũng đi khám để hưởng BHYT. Ảnh minh hoạ 

    Cụ thể, có 13.168 người đi khám chữa bệnh từ 50 lần với tổng mức chi phí là 645 tỷ đồng. Trong số này có 3.761 người khám hơn 100 lần.

    Điển hình như trường hợp bệnh nhân M. B. N. ở TP.HCM, bình quân mỗi ngày đi khám từ 2-3 cơ sở y tế KCB để trục lợi BHYT. Sau khi bị phát hiện, BHXH đã làm việc với chính quyền địa phương nên sau đó bệnh nhân N. đã tự nguyện đến nộp lại tiền BHYT đã trục lợi.

    Theo ông Đức, việc trục lợi BHYT có cả từ phía bác sĩ của các trung tâm y tế khám chữa bệnh. Bởi, có trường hợp bệnh nhân bị một vết thương ở chân đi khám 214 lần tại trung tâm y tế xã với mức chi phí BHYT là 28,6 triệu đồng.

    Hay như trường hợp ở tỉnh Bạc Liêu, có bệnh nhân chỉ đến 1 cơ sở y tế duy nhất để khám chữa bệnh nhiều lần. Qua kiểm tra bệnh án cho thấy, mỗi ngày bệnh nhân đến khám 2 lần và mỗi lần khám bác sĩ lại khám thêm một bệnh rồi cấp thêm mỗi loại thuốc khác nhau.

    Tại Đồng Nai qua rà soát, hệ thống giám định phát hiện một công nhân đi khám 207 lượt với tổng số tiền 30,8 triệu đồng, một công nhân khác đi khám 150 lượt với số tiền 31,1 triệu đồng.

    Hoàng Giang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sieu-benh-nhan-kham-benh-231-lan-trong-10-thang-de-huong-bhyt-a207380.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan