+Aa-
    Zalo

    Singapore: Nhập cảnh không cần hộ chiếu và thay bằng sinh trắc học từ năm sau

    (ĐS&PL) - Từ năm 2024, sân bay Changi của Singapore sẽ triển khai thủ tục nhập cảnh tự động, hành khách không cần hộ chiếu, chỉ sử dụng dữ liệu sinh trắc học.

    Thông tin từ CNN, sau khi quốc hội Singapore thông qua Luật Nhập cư sửa đổi hôm 18/9, thông báo về việc sân bay Changi của Singapore sẽ triển khai thủ tục nhập cảnh tự động, cho phép hành khách rời khỏi thành phố mà không cần hộ chiếu, chỉ sử dụng dữ liệu sinh trắc học được đưa ra.

    Cụ thể, luật mới mở đường cho việc thông quan bằng sinh trắc học, không cần hộ chiếu cho các chuyến bay khởi hành từ sân bay Changi từ năm đầu năm 2024.

    singapore nhap canh khong can ho chieu va thay bang sinh trac hoc tu nam sau

    Sảnh khởi hành tại Nhà ga số 3 của Sân bay Changi Singapore. Ảnh: Shutterstock

    Mọi thủ tục sẽ được thực hiện bằng phương pháp sinh trắc học từ lúc ký gửi hành lý, xuất cảnh cho đến khi lên máy bay.

    Bộ trưởng Truyền thông Josephine Teo tuyên bố: “Singapore sẽ là một trong số ít quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng quy trình nhập cảnh tự động, không cần hộ chiếu”.

    Công nghệ sinh trắc học, cùng với phần mềm nhận dạng khuôn mặt, đã được sử dụng ở một mức độ nào đó tại sân bay Changi, trên các làn đường tự động, được đặt ở các trạm kiểm soát nhập cư.

    Nhưng những thay đổi sắp tới sẽ giúp giảm nhu cầu hành khách phải liên tục xuất trình giấy tờ thông hành của họ tại các điểm tiếp xúc và cho phép xử lý liền mạch và thuận tiện hơn”, Bộ trưởng Truyền thông Josephine Teo nói.

    Sinh trắc học sẽ được sử dụng để tạo ra một mã thông báo xác thực duy nhất sẽ được sử dụng tại nhiều điểm tiếp xúc tự động khác nhau - từ gửi hành lý đến làm thủ tục nhập cảnh và lên máy bay. Qua đó, loại bỏ những thủ tục rườm rà về giấy tờ thông hành vật lý như thẻ lên máy bay và hộ chiếu.

    Tuy nhiên, hộ chiếu vẫn sẽ được yêu cầu đối với nhiều quốc gia ngoài Singapore không cho phép miễn hộ chiếu, ông Josephine Teo nhấn mạnh.

    singapore nhap canh khong can ho chieu va thay bang sinh trac hoc tu nam sau 2

    Công nghệ sinh trắc học được xem là hạn chế tối đa khả năng làm giả và có tính bảo mật cao nhất hiện nay. Ảnh: CNA

    Theo CNA, hệ thống này cũng sẽ cho phép thu thập trước thông tin hành khách và phi hành đoàn đối với tất cả các phương thức nhập cảnh, cho phép đưa ra hướng dẫn nhanh chóng cho các hãng hàng không và các nhà khai thác vận tải khác để ngăn chặn những cá nhân khả nghi lên chuyến bay từ Singapore.

    Bằng công nghệ sinh trắc học, Singapore cũng sẽ cho phép các hãng bay tiết lộ thông tin hành khách, tổ bay cho nhà điều hành sân bay trong trường hợp cần tìm khách hoặc hành lý.

    Nhà Trắng yêu cầu chuẩn bị cho kịch bản đóng cửa chính phủ

    Năm 2018, sân bay Quốc tế Dubai đã giới thiệu các đường hầm “Cổng thông minh” sinh trắc học, sử dụng nhận dạng khuôn mặt để xác minh danh tính của khách du lịch chỉ trong 5 giây. Hành khách cũng được phép sử dụng dấu vân tay hoặc quét khuôn mặt để xác thực thay vì dựa vào hộ chiếu.

    Ở những nơi khác trên thế giới, công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã được sử dụng ở một mức độ nào đó tại sân bay Quốc tế Hong Kong (Trung Quốc), Tokyo Narita, Tokyo Haneda, Indira Gandhi International ở Delhi, London Heathrow và Paris Charles de Gaulle, cùng nhiều sân bay khác.

    ID kỹ thuật số, tuân thủ các tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) ở Aruba, cho phép khách du lịch di chuyển, bằng cách sử dụng phiên bản kỹ thuật số an toàn của hộ chiếu trên điện thoại di động.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/singapore-nhap-canh-khong-can-ho-chieu-va-thay-bang-sinh-trac-hoc-tu-nam-sau-a592365.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan