+Aa-
    Zalo

    Số bệnh nhi biến chứng nặng do viêm não tăng cao, chuyên gia nêu dấu hiệu và cách phát hiện bệnh

    (ĐS&PL) - Tại Khoa Nhi - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương thời gian gần đây tiếp nhận nhiều trẻ bị viêm màng não, viêm não; nhiều ca trong số đó đã biến chứng nặng.

    An ninh Thủ đô dẫn lời TS.BS Đặng Thị Thúy - Trưởng Khoa Nhi cho biết, đa phần trẻ viêm não, viêm màng não vào viện với triệu chứng sốt cao, đau đầu. Sau khi cấp cứu xong, trẻ tương đối ổn định. Nếu viêm màng não tiến sâu vào nhu mô não thì tình trạng nặng hơn, trẻ có tình trạng rối loạn ý thức, phù não cần xử lý.

    Bệnh viêm não thường gặp nhất ở trẻ em từ 2 đến 8 tuổi. Đáng nói, viêm não ở trẻ nhỏ rất nguy hiểm, bệnh tiến triển nhanh.

    Nguyên nhân viêm não, viêm màng não chủ yếu do virus. Mùa hè là mùa thuận lợi để các loài virus gây bệnh nên số bệnh nhân vào viện tăng hơn các mùa khác trong năm.

    Đáng chú ý, viêm não Nhật Bản phổ biến nhất ở nước ta thường có số mắc gia tăng trùng với mùa vải. Các bác sĩ lý giải, nguyên nhân là ở các vùng có nhiều hoa quả chín, điển hình là vùng trồng vải, chim di cư đến ăn quả.

    Chim là những ổ virus di động. Trong quá trình chim di cư sinh sống tại đây, muỗi sẽ hút máu chim mang mầm bệnh sau đó lại tiếp tục truyền sang các loại gia súc trong khu vực…

    Ở các loại động vật này, virus viêm não Nhật Bản không gây triệu chứng nhưng khi lây sang người thì có biểu hiện bệnh.

    so benh nhi bien chung nang do viem nao tang cao chuyen gia neu dau hieu va cach phat hien benh
    Ảnh minh họa

    Theo các chuyên gia, bệnh viêm não - viêm màng não là tình trạng của hệ thần kinh trung ương. Nguyên nhân thường là do virus, vi khuẩn, kí sinh trùng, nấm… Nếu mắc bệnh viêm não - viêm màng não mà chẩn đoán và điều trị muộn sẽ dẫn đến động kinh, giảm trí nhớ, sa sút trí tuệ, rối loạn tâm thần, liệt… và nặng có thể gây tử vong.

    Các bác sĩ khuyến cáo: Khi thấy trẻ có các dấu hiệu như sốt, đau đầu, nôn, co giật… cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, làm các xét nghiệm chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời. Có nhiều trẻ vì sự chủ quan không đến viện sớm mà nhập viện muộn, dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

    Để phòng tránh viêm màng não ở trẻ em, cần cho trẻ tiêm phòng vaccine đầy đủ: viêm não Nhật Bản, vaccine 6 trong 1 phòng HIB, vaccine phòng não mô cầu, phế cầu…

    Chú ý vệ sinh, ăn uống sạch sẽ, rửa tay cho trẻ trước khi ăn. Vệ sinh nhà cửa, môi trường sống của trẻ sạch sẽ, thoáng mát. Cho trẻ ngủ trong màn, tránh để muỗi đốt.

    Quan trọng nhất là nếu phát hiện cơ thể có dấu hiệu bất thường, cần cho trẻ đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời, thông tin từ VTV News.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-benh-nhi-bien-chung-nang-do-viem-nao-tang-cao-chuyen-gia-neu-dau-hieu-va-cach-phat-hien-benh-a583962.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan