+Aa-
    Zalo

    Sở Văn hóa - Thể thao Thừa Thiên Huế nói gì khi bị nhắc "làm sai lệch di sản"

    (ĐS&PL) - Sở Văn hoá - Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã lên tiếng khi được cho là đem hoạt động biểu diễn hầu đồng ra trình diễn cho cộng đồng "làm sai lệch di sản".

    Ngày 6/8, Sở Văn hóa - Thể thao (VH - TT) tỉnh Thừa Thiên Huế đã gửi văn bản đến Cục Di sản văn hóa thuộc Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, liên quan đến việc chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến việc thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt trên lãnh thổ của tỉnh.

    Theo đó, trước đây, Sở VH - TT tỉnh đã nhận được một thông báo từ Cục Di sản văn hóa, liên quan đến một sự kiện khoa học quốc tế mang tên "Engaging With Vietnam", mà Sở đã phối hợp tổ chức. Theo đó, sự kiện này có các hoạt động biểu diễn hầu đồng và trình diễn trang phục của các giá đồng trong ngữ cảnh thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, do một số nghệ nhân và thanh đồng miền Bắc thực hiện.

    Công văn nêu rõ: "Căn cứ các quy định của Luật Di sản văn hóa, Công ước 2003 Bảo vệ Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO, đây là hoạt động làm sai lệch di sản khi đưa di sản ra biểu diễn ngoài phạm vi không gian thực hành của di sản, sử dụng các thành tố của di sản để trình diễn không đúng với bản chất và tính chất truyền thống của di sản. Vi phạm nguyên tắc về sự tôn trọng, bảo vệ tính thiêng, tập tục, kiêng kỵ của di sản và nguyên tắc đồng thuận trên cơ sở hiểu biết đầy đủ của cộng đồng chủ thể thực hành di sản".

    Bên cạnh đó, Cục Di sản văn hóa cũng đề nghị Sở VH - TT Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cơ quan chuyên môn liên quan làm rõ sự việc, có biện pháp nhắc nhở, chấn chỉnh các hoạt động liên quan đến bảo vệ, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể… tránh gây bức xúc trong cộng đồng chủ thể di sản cũng như nghệ nhân nắm giữ di sản.

    so van hoa the thao thua thien hue noi gi khi bi nhac lam sai lech di san
    Cục Di sản văn hóa yêu cầu cần tổ chức các hoạt động văn nghệ có diễn xướng hầu đồng đúng bản chất. Ảnh: Công luận. 

    Theo đó, trong thư phản hồi, Sở VH - TT Thừa Thiên Huế đã đề cập đến sự kiện diễn ra vào tối 2/8 tại trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế. Sự kiện này là khai mạc triển lãm Mỹ thuật quốc tế, trong đó có một phần dành để giới thiệu một số hình thức di sản văn hóa phi vật thể như ca Huế, múa Cung đình Huế và múa Chăm…

    Trong chương trình này, đã có tiết mục biểu diễn và giới thiệu trang phục hầu đồng, do một số nghệ nhân tham gia hội thảo thực hiện. Mục đích của tiết mục này là để minh họa và giải thích thêm về di sản thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt. Được biết, đây là một hoạt động sáng tạo của một nhóm thanh đồng từ miền Bắc.

    Toàn bộ các hoạt động nghệ thuật trên chỉ phục vụ riêng cho các đại biểu là các nhà nghiên cứu tham dự hội thảo, được tổ chức trong khuôn viên Trường Đại học Nghệ thuật Huế chứ không đưa ra phục vụ tại cộng đồng.

    Theo đó, Sở cũng đã tiến hành làm việc với ban tổ chức, trường Đại học Nghệ thuật - Đại học Huế và nhóm nghệ nhân để rút ra kinh nghiệm từ sự việc.

    Sở đã cam kết thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo, với mục tiêu bảo vệ và khai thác giá trị của di sản văn hóa phi vật thể trên lãnh thổ tỉnh. Đồng thời, Sở cũng cam kết sẽ đảm bảo rằng không có những xúc phạm trong cộng đồng do các hoạt động này gây ra.

    Phương Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/so-van-hoa-the-thao-thua-thien-hue-noi-gi-khi-bi-nhac-lam-sai-lech-di-san-a585722.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan