+ Aa-
    Zalo

    Trình Chính phủ chốt phương án thuế xuất xi măng

    ĐS&PL Vừa qua, sau nhiều phản ánh về mức thuế xi măng được cho là bất hợp lý trên doisongphapluat.com, Bộ Tài chính đã giao cho Vụ chính sách thuế tập hợp ý kiến và nêu, xử lý

    (ĐSPL) – Vừa qua, sau nhiều phản ánh về mức thuế xi măng được cho là bất hợp lý, Bộ Tài chính đã giao cho Vụ chính sách thuế tập hợp ý kiến và nêu, xử lý các vướng mắc để trình Chính phủ chốt phương án thuế mới.

    [poll3]1039[/poll3]

    Vụ trưởng cũng khẳng định: Sau khi nhận được ý kiến của các đơn vị có liên quan, Bộ Tài chính sẽ có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về nội dung hướng dẫn về việc áp dụng thuế giá trị gia tăng và thuế xuất khẩu (trong đó có mặt hàng xi măng) để thống nhất trong thực hiện và theo đúng quy định của pháp luật thuế.

    Trước đó, tại cuộc họp diễn ra vào chiều ngày 23/12 năm ngoái, Vụ trưởng Vụ chính sách thuế Phạm Đình Thi cũng từng tuyên bố nỗ lực xem xét đưa thuế xuất khẩu xi măng về 0% và hoàn thuế giá trị gia tăng 10% đối với xi măng xuất khẩu.

    Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ chính sách thuế, Bộ Tài chính.

    Kể từ ngày 1/9/2016, mặt hàng xi măng xuất khẩu nếu có giá trị tài nguyên khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành sản phẩm trở lên bị áp thuế xuất 5% và không được hoàn thuế giá trị gia tăng. Trước thời điểm này, mặt hàng này không bị áp thuế xuất khẩu và được hoàn thuế giá trị gia tăng.

    Như vậy, tổng cộng mức thuế mà mặt hàng xi măng xuất khẩu phải chịu là 15%. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc đặt ra mức thuế quá cao đối với mặt hàng xi măng xuất khẩu tại thời điểm này là chưa hợp lý khi mà xi măng Việt Nam đang chịu sức ép cạnh tranh lớn từ xi măng Thái Lan, Trung Quốc…

    “Thuế giá trị gia tăng là loại thuế đánh vào người tiêu dùng cuối cùng. Các nguyên liệu vật liệu đầu vào dùng để chế biến xi măng đã phải chịu thuế VAT 10%, nay xi măng được xuất khẩu ra nước ngoài vẫn phải chịu thuế 10%, mà rõ ràng các doanh nghiệp xuất khẩu không thể thu khoản thuế này từ người tiêu dùng nước ngoài được”, một Doanh nghiệp xi măng cho hay.

    Các chuyên gia cũng cho rằng: việc áp thuế xuất khẩu xi măng 5% là chưa đúng với trình tự giải thích, áp dụng pháp luật.

    Tổng cục hải quan, đơn vị quản lý xuất nhập khẩu cũng đã trả lời các phản ánh của Luật sư, Doanh nghiệp về các bất cập trong chính sách thuế đối với xi măng xuất khẩu. Tuy nhiên, nhiều Luật sư và giới kinh doanh vẫn chưa thỏa mãn với câu trả lời của Tổng cục hải quan.

    Việc Bộ Tài chính có kế hoạch trình Chính phủ chốt phương án thuế giá trị gia tăng và thuế xuất của xi măng xuất khẩu được khối Doanh nghiệp và các Luật sư cho là đang quan tâm, và hỗ trợ ngành xi măng phát triển. 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trinh-chinh-phu-chot-phuong-an-thue-xuat-xi-mang-a179820.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thuế xuất khẩu xi măng: 0% hay 5%?

    Thuế xuất khẩu xi măng: 0% hay 5%?

    (ĐSPL) - “Việc tự ý giải thích, tự ý hiểu và tự ý áp dụng coi "xi măng" là "Vật tư, nguyên liệu, bán thành phẩm và hướng dẫn các doanh nghiệp xi măng kê khai thuế suất..