+Aa-
    Zalo

    Suýt mất mạng vì dùng thảo dược không rõ nguồn gốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tự ý dùng thảo dược không rõ nguồn gốc để chữa bệnh đái tháo đường, cụ ông 80 tuổi suýt mất mạng.

    Tự ý dùng thảo dược không rõ nguồn gốc để chữa bệnh đái tháo đường, cụ ông 80 tuổi suýt mất mạng.

    Sáng 6/12, đại diện BV Đại học Y Dược TPHCM (ĐHYD) cho biết, đã tiến hành chữa trị kịp thời cho một cụ ông 80 tuổi, có triệu chứng bất thường đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng do sử dụng thảo dược không rõ nguồn gốc để chữa bệnh.

    Ông L.V.M. được người nhà đưa đến BV ĐHYD cấp cứu với triệu chứng mệt mỏi, ói mửa nhiều lần, không ăn uống được nhưng không hề đau bụng, sốt hay tiêu chảy.

    Trước đó, ông M. mắc chứng bệnh đài tháo đường. Kết quả xét nghiệm tại BV ĐHYD cho thấy, ông M. bị suy thận cấp và toan máu nặng với pH = 6.8 (mức bình thường 7.35-7.45). Tình trạng toan máu nặng rất hiếm gặp, thường chỉ gặp ở người bệnh ngưng thở, ngưng tim từ rất lâu.

    Xác định đây là trường hợp rất nặng, đe dọa tính mạng và có thể tử vong bất kỳ lúc nào, ê kíp trực nhanh chóng tập trung lực lượng, thuốc men, máy móc, tiến hành điều trị thuốc song song với việc lọc máu cấp cứu ngay cho người bệnh.

    Ông M. đang dùng một loại thảo dược dạng viên, đựng trong các bao nhựa không nhãn mác.

    Người nhà bệnh nhân cho hay, ông M. đang dùng một loại thảo dược dạng viên, đựng trong các bao nhựa không nhãn mác do một người quen giới thiệu có tác dụng hạ đường tốt, rẻ tiền, dễ mua và không cần khám bệnh hằng tháng.

    Sau các xét nghiệm phân tích thành phần chuyên sâu của loại thuốc mà người bệnh sử dụng, các bác sĩ khẳng định đây không phải là thảo mộc đơn thuần mà chính là Phenformin, một loại thuốc trị đái tháo đường nổi tiếng ở thập niên 50-70 của thế kỷ trước, đã bị cấm lưu hành từ hơn 50 năm.

    Các bác sĩ cho hay, bệnh nhân M. được phát hiện và điều trị kịp thời nên qua khỏi, các trường hợp tương tự, tỉ lệ tử vong lên đến hơn 50%.

    Đây không phải trường hợp đầu tiên bị đe dọa tính mạng vì tự ý sử dụng thảo dược để chữa bệnh.

    Bệnh nhân L.V.Đ, 63 tuổi ở Lạng Sơn quyết định mua thuốc nam từ một vị “lang vườn” ở gần nhà để điều trị sỏi thận. Nhưng mới uống được 1 thang, ông Đ bị nôn nhiều, đau bụng và bí tiểu. Đến ngày thứ tư, thấy ông Đ quá nặng, gia đình đưa vào viện tỉnh. Qua thăm khám và kết quả xét nghiệm, ông Đ được xác định là suy thận cấp.

    Sau hai ngày điều trị tại bệnh viện tỉnh, ông Đ. được chuyển lên bệnh viện Bạch Mai. Ông Đ cho biết: hai tháng trước được xác định bị sỏi thận, chưa cần can thiệp nhưng do lo lắng sỏi thận tiến triển, ảnh hưởng về sau, đồng thời cho rằng uống thuốc nam nếu không hết bệnh sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe nên đã cắt thuốc nam về uống. Và hậu quả thì không thể lường nổi.

    Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy thận cấp với các biểu hiện: vô niệu, phù toàn thân, dịch cổ chướng, nôn do hội chứng ure máu cao...

    Ông Đ. được điều trị tại Khoa Thận Tiết niệu- Bệnh viện Bạch Mai

    Sau hai ngày điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai, tình trạng của ông Đ. vẫn chưa hồi phục: bụng chướng to, chân tay phù nề, vô niệu, kết quả thăm khám cũng cho thấy bệnh nhân ở trong tình trạng thừa dịch, các chất độc do hậu quả của suy thận cấp vẫn tăng khi bệnh nhân dừng lọc máu.

    Trước thực trạng các bệnh nhân "có bệnh vái tứ phương", tùy ý sử dụng thuốc, các bác sĩ đưa ra lời khuyên: Hãy là người bệnh thông thái, khi có bệnh nhất định phải có sự tư vấn của thầy thuốc trong việc lựa chọn những phương pháp điều trị. Còn nếu thật sự muốn điều trị bằng đông y thì nênđến các cơ sở khám chữa bệnh có uy tín, được cấp phép, sử dụng thuốc có nguồn gốc rõ ràng.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/suyt-mat-mang-vi-dung-thao-duoc-khong-ro-nguon-goc-a211976.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan