+Aa-
    Zalo

    Tài sản thu hồi trong các vụ án tham nhũng chỉ đạt 22,3\%

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng, phòng ngừa là giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất trong phòng chống tham nhũng.

    (ĐSPL) - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng, phòng ngừa là giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất trong phòng chống tham nhũng.

    Đối thoại về phòng chống tham nhũng lần thứ 13 (Ảnh Thanh tra).

    Tại buổi đối thoại về phòng chống tham nhũng lần thứ 13 với chủ đề “Các giải pháp phòng ngừa tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng”, theo báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng năm 2014 của Chính phủ, qua thanh tra, các cơ quan có thẩm quyền đã phát hiện 54 vụ tham nhũng với số tiền 68,5 tỷ đồng, thu hồi 46,9 tỷ đồng (đạt 68,5\%, tăng 18,3\% so với năm 2013), xử lý 87 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng, kiến nghị xử lý hành chính hàng nghìn tập thể, cá nhân; lực lượng cảnh sát điều tra các cấp đã thụ lý 415 vụ án về tham nhũng với số tiền thiệt hại trên 6.740 tỷ đồng, đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước trên 1.500 tỷ đồng (đạt 22,3\%, tăng 14,1\% so với năm 2013).

    Ông Phạm Trọng Đạt, Cục trưởng Cục Chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ cho biết, những tiến triển trong thời gian qua đã khẳng định được hiệu quả thực thi các giải pháp phòng chống tham nhũng của Việt Nam.

    Trong báo cáo, ông Đạt cho biết, một số vụ án kinh tế, tham nhũng lớn như vụ Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm, Dương Chí Dũng và đồng phạm, vụ Công ty cho thuê tài chính 2, vụ Huỳnh Thị Huyền Như… được xét xử nghiêm minh, đã có tác dụng răn đe mạnh mẽ, tạo ảnh hưởng tích cực trong xã hội và cùng cố niềm tin của nhân dân. 

    Tuy nhiên, theo ông Đạt, hiện nay tội phạm kinh tế, tham nhũng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tín dụng, chứng khoán, quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản đang tiếp tục diễn biến phưc tạp, gây thiệt hại lớn.

    Trong khi đó, mặc dù năm 2014, giá trị tài sản thu hồi trong các vụ án tham nhũng đã tăng lên so với năm trước nhưng chỉ đạt 22,3\%, ông Đạt nhấn mạnh.

    Nguyên nhân được Thanh tra Chính phủ chỉ ra, chủ yếu do việc rà soát, đánh giá, sửa đổi, bổ sung khắc phục những sơ hở, bất cập của chính sách, pháp luật trên một số lĩnh vực kinh tế - xã hội vẫn còn chậm.

    Hiệu quả thực hiện một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng còn thấp. Việc tự phát hiện tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị còn yếu. Cơ chế bảo vệ và khuyến khích, khen thưởng người tố cáo tham nhũng chưa đủ mạnh. Việc xử lý một số vụ án tham nhũng chưa kịp thời.

    Về giải pháp phòng chống tham nhũng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho rằng, phòng ngừa là giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất trong phòng chống tham nhũng.

    Bởi theo, ông Cường phòng ngừa sẽ giúp ngăn chặn ngay từ đầu việc hình thành, phát sinh hành vi tham nhũng gây hậu quả xấu cho xã hội.

    Còn việc thu hồi tài sản, ông Cường cho rằng đây chỉ là cách nhằm khắc phục hậu quả của tham nhũng, là một trong các thước đo hiệu quả của công tác phòng chống tham nhũng.

    Theo đánh giá của ông Cường, phòng chống tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng là các yếu tố chính của một chiến lược phòng chống tham nhũng toàn diện của bất kỳ quốc gia nào. Đồng thời, đây cũng là hai trụ cột của Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng (UNCAC).


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tai-san-thu-hoi-trong-cac-vu-an-tham-nhung-chi-dat-223-a71026.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan