+Aa-
    Zalo

    Tấn công hóa học tại Aleppo: Syria kêu gọi Liên Hợp Quốc hành động

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Bộ Ngoại giao Syria thúc giục Liên Hợp Quốc hành động sau một vụ tấn công bằng khí độc bị nghi do phiến quân thực hiện nhằm vào dân thường ở thành phố Aleppo.

    Bộ Ngoại giao Syria thúc giục Liên Hợp Quốc hành động sau một vụ tấn công bằng khí độc bị nghi do phiến quân thực hiện nhằm vào dân thường ở thành phố Aleppo.

    Chuyên gia quân đội Nga được cử đến khu vực xảy ra tấn công hóa học ở Syria để trợ giúp. Ảnh: Tass

    Reuters đưa tin, Bộ Ngoại giao Syria ngày 25/11 đã kêu gọi Liên hợp quốc hành động sau khi phiến quân tiến hành một vụ tấn công nghi sử dụng khí độc tại thành phố Aleppo, khiến hơn 100 người bị thương.

    Cụ thể, Bộ Ngoại giao Syria nêu rõ, chính phủ nước này "kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc lên án ngay lập tức và mạnh mẽ các tội ác khủng bố này... và thực hiện những biện pháp ngăn chặn, trừng phạt đối với các quốc gia và chế độ ủng hộ cũng như tài trợ khủng bố".

    Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Syria không nêu tên "nhà tài trợ" cụ thể nào, nhưng nói rằng vụ tấn công là hệ quả của "việc tạo thuận lợi của một số nước để cung cấp hoá chất cho các chiến binh vũ trang".

    Trước đó, truyền thông nhà nước Syria cho biết, hôm 24/11, khoảng 100 người hôm qua phải nhập viện trong tình trạng khó thở và mờ mắt, nghi bị ngộ độc khí clo từ đạn pháo của phiến quân.

    Tuy nhiên, phiến quân xung quanh thành phố bác bỏ việc này. Chỉ huy phiến quân Abdel-Salam Abdel-Razak, người từng làm việc cho chương trình vũ khí hóa học của chính quyền Syria, cho hay các chiến binh không có khả năng nã pháo chứa khí. "Đó là những lời nói dối", Abdel-Razak viết trên Twitter.

    Phát ngôn viên Lực lượng bảo vệ sinh học, hoá học, phóng xạ và hạt nhân Nga cho biết, các chuyên gia Nga đã sử dụng máy phân tích khí để xác nhận ô nhiễm hoá học ở những vùng bị bắn phá tại Aleppo. Các mẫu đất, mảnh đạn vỡ, mảnh vỡ nhà cửa được thu thập để xác định thành phần hoá chất độc hại mà phiến quân sử dụng trong cuộc tấn công.

    Nhà phân tích các vấn đề Trung Đông Ali Rizk nói rằng, vụ tấn công bằng khí Clo là bằng chứng nữa cho thấy những cảnh báo liên tục của Nga về việc phiến quân sở hữu vũ khí hoá học là đúng. Idlib vẫn là một "thiên đường an toàn" cho khủng bố, ông Rizk nhấn mạnh.

    NGUYỄN QUỲNH(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-cong-hoa-hoc-tai-aleppo-syria-keu-goi-lien-hop-quoc-hanh-dong-a252609.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan