+Aa-
    Zalo

    Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn điều tra nghi án gian lận bầu cử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Ông Trump sẽ yêu cầu tổ chức một cuộc điều tra lớn về khả năng cử tri gian lận hồi tháng 11/2016, gồm những người đăng ký bỏ phiếu tại 2 bang.

    (ĐSPL) -  Ông Trump sẽ yêu cầu tổ chức một cuộc điều tra lớn về khả năng cử tri gian lận hồi tháng 11/2016, gồm những người đăng ký bỏ phiếu tại 2 bang.

    Theo tin trên báo VnExpress, ngày 25/1, tân Tổng thống Mỹ viết trên trang Twitter: "Tôi sẽ yêu cầu tổ chức một cuộc điều tra lớn về khả năng cử tri gian lận, bao gồm cả những người đăng ký bỏ phiếu tại hai bang, những người bất hợp pháp và thậm chí những người đã qua đời nhưng vẫn nằm trong danh sách đi bầu. Dựa vào kết quả, chúng ta sẽ củng cố được thủ tục bầu cử".

    Ông Donald Trump, người thắng phiếu đại cử tri nhưng thua về phiếu phổ thông trước đối thủ Hillary Clinton (kém Clinton hơn 2,9 triệu phiếu phổ thông), không giải thích gì thêm về vấn đề này ngoài hai bài đăng trên Twitter. Ông cũng không đưa ra bằng chứng để chứng minh lập luận này.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

    Các quan chức nhà nước Mỹ cho biết, họ không tìm thấy bằng chứng về gian lận bầu cử lớn trong ngày 8/11/2016. Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan cũng nói rằng, ông chưa thấy bằng chứng nào.

    Trước đó, báo Dân trí dẫn tin từ New York Magazine cho biết, một nhóm nhà hoạt động đã kêu gọi ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Mỹ Hillary Clinton khiếu nại về kết quả bỏ phiếu tại 3 bang chủ chốt sau khi họ thu thập được bằng chứng cho thấy kết quả có thể đã bị “sắp đặt”.

    Họ cho rằng, những bằng chứng thu thập được có thể cho thấy hiện tượng “hack” phiếu ở Wisconsin, Michigan và Pennsylvania - 3 bang chủ chốt mà bà Clinton thất bại trước ông Trump.

    Nhóm này sau đó đã thông báo cho ông John Podesta - quản lý chiến dịch tranh cử của bà Clinton, và Marc Elias - một quản lý cấp cao khác, rằng tại Wisconsin, số phiếu ủng hộ bà Clinton ở những quận bỏ phiếu bằng máy điện tử ít hơn 7% so với ở những quận sử dụng phiếu giấy hoặc máy quét lựa chọn. Nghĩa là, bà Clinton có thể đã mất 30.000 phiếu. Trong khi đó, kết quả công bố sau cuộc bầu cử ngày 8/11 cho thấy, bà kém ông Trump 27.000 phiếu tại bang này.

    Bà Clinton mặc dù dẫn trước ông Trump hơn 2,9 triệu phiếu bầu phổ thông nhưng lại giành ít phiếu đại cử tri hơn do thua ở các bang tranh chấp quan trọng. Trong khi đó, theo cơ chế bầu cử hơn 200 năm qua ở Mỹ, đại cử tri mới là người quyết định ai làm Tổng thống.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tan-tong-thong-my-donald-trump-muon-dieu-tra-nghi-an-gian-lan-bau-cu-a179397.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Donald Trump: Bà Clinton đáng phải vào tù

    Donald Trump: Bà Clinton đáng phải vào tù

    (ĐSPL) - Ứng cử viên tổng thống Mỹ 2016 của đảng Cộng hòa, Donald Trump tuyên bố, bà Hillary Clinton đáng ra “phải ngồi tù vì tham gia vào những vụ bê bối chính trị”.