+Aa-
    Zalo

    Tập đoàn TKV nợ hơn 100 nghìn tỷ: Né tránh báo chí, chưa làm rõ trách nhiệm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cho dù nợ hàng trăm nghìn tỷ nhưng TKV vẫn chưa đề cập đến việc xử lý trách nhiệm cá nhân hay đơn vị nào liên quan và né tránh Báo chí.

    Báo cáo của thanh tra Bộ Tài chính công bố mới đây cho thấy, tình hình tài chính của TKV năm 2015 ảm đạm với khoản nợ hàng trăm nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối âm tới 478 tỷ đồng.

    Chia sẻ với PV, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: "Trách nhiệm chính đương nhiên thuộc về Tập đoàn TKV, những công ty con làm ăn thua lỗ cũng phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo cao cấp nhất của Tập đoàn vẫn là những người chịu trách nhiệm cuối cùng. Về vấn đề này, TKV phải có trách nhiệm giải trình trước chính phủ”

    Sau nhiều lần liên hệ PV vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào từ TKV về vấn đề này.

    Cho dù né tránh nhưng với tài liệu mà PV có được thì vừa qua ông Nguyễn Văn Biên – Phó tổng giám đốc TKV đã ký công văn phản hồi kết quả thanh tra của Bộ tài chính. Theo đó nội dung công văn là báo cáo kết quả chỉ đạo các công ty con, các đơn vị trực thuộc và thực hiện các kiến nghị của Bộ Tài chính.

    Báo cáo phản hồi với 7 nội dung chính: Thực hiện rà soát các khoản đầu tư tài chính; Thực hiện rà soát các khoản nợ công; Thực hiện chấn chỉnh công tác đầu tư xây dựng cơ bản; Thực hiện điều chỉnh hạch toán; Thực hiện nộp ngân sách nhà nước, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản liên quan đến hợp đồng hợp tác kinh doanh với công ty PT.Vietmindo Energitama và cuối cùng là thực hiện chấn chỉnh các tồn tại đã phát hiện qua thanh tra.

    Ảnh minh họa.

    Theo đó,TKV đã thực hiện giảm trừ thanh quyết toán với hàng loạt khoản tiền được Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra. Chẳng hạn, dự án khu liên hợp Gang thép Cao Bằng đã giảm trừ 6,9 tỷ đồng, dự án Khai thác hầm lò mỏ Khe Chàm 3 giảm trừ 595 triệu đồng, dự án nhà máy tuyển than Lép Mỹ giảm trừ số tiền 346 triệu đồng.

    Đồng thời, TKV cũng điều chỉnh sổ kế toán, báo cáo tài chính theo kiến nghị của Thanh tra Bộ Tài chính, trong đó tăng doanh thu và thu nhập lên 8,028 tỷ đồng, hạch toán giảm chi phí 2,87 tỷ đồng, hạch toán lợi nhuận thực hiện 10,9 tỷ, nộp thêm vào ngân sách nhà nước 41,3 tỷ đồng.

    Tuy nhiên, số tiền cấp quyền khai thác khoáng sản giữa Công ty Than Uông Bí với Công ty PT. Vietmindo Energitama đã chưa được thực hiện do hai bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung...

    Về công tác đầu tư, TKV cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị thành viên đánh giá các dự án đầu tư đang triển khai, đảm bảo sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.

    Đối với các khoản đầu tư tài chính dài hạn trong ngành, theo đề án tái cơ cấu Tập đoàn TKV, tập đoàn sẽ nắm giữ từ 65%-75% vốn điều lệ đối với 9 công ty cổ phần sản xuất than, TKV đã thực hiện tăng cổ phần nắm giữ tại Công ty Sản xuất than hầm lò, có dự án đầu tư và nhu cầu sử dụng vốn lớn thông qua việc tăng vốn điều lệ.

    Với đầu tư ngoài ngành, TKV dự kiến thoái toàn bộ vốn. Tính đến 27/2/207, TKV đã thoái được 86% tổng số vốn đầu tư và dự kiến đến 31/12/2017 sẽ thoái toàn bộ.

    Ngoài ra, TKV đã xử lý dứt điểm khoản đầu tư tài chính tại Công ty liên doanh Southern Mining (Campuchia) và dự kiến trong quý 1/2017 cũng sẽ xử lý xong khoản đầu tư và Công ty liên doanh khoáng sản Steung Treng (Campuchia).

    Điều đáng nói với khoản nợ hàng trăm nghìn tỷ như thế nhưng trong Báo cáo phản hồi Bộ Tài chính, TKV vẫn chưa đề cập đến việc xử lý trách nhiệm cá nhân hay đơn vị nào liên quan mà chỉ là nhấn mạnh nhiều lần "rút kinh nghiệm" trong loạt các dự án.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tap-doan-tkv-no-hon-100-nghin-ty-ne-tranh-bao-chi-chua-lam-ro-trach-nhiem-a186111.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan