+Aa-
    Zalo

    Tây Ban Nha quyết ngăn ông Puigdemont về nước nhậm chức

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tây Ban Nha kiên quyết thực hiện các biện pháp ngăn chặn việc cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont trở thành thủ hiến mới của vùng này.

    Tây Ban Nha kiên quyết thực hiện các biện pháp ngăn chặn việc cựu Thủ hiến vùng Catalonia Carles Puigdemont trở thành thủ hiến mới của vùng này.

    Phát biểu với báo giới tại thủ đô Madrid ngày 25/1, Phó Thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria cho biết chính phủ đã đề nghị Hội đồng Nhà nước ra quyết định về khả năng kháng cáo lên Tòa án hiến pháp xung quanh việc Chủ tịch Hội đồng lập pháp vùng Catalonia chỉ định ông Puigdemont là ứng cử viên duy nhất tái cử chức vụ này. Theo đó, nếu Hội đồng Nhà nước đồng quan điểm với chính phủ trung ương ở Madrid thì đơn kháng cáo sẽ được gửi lên Tòa án hiến pháp ngay lập tức.

    Ông Carles Puigdemont. Ảnh: Reuters

    Được biết, sau khi bị phế truất khỏi cương vị người đứng đầu vùng tự trị Catalonia vì đơn phương tuyên bố độc lập cho vùng này một cách trái phép và vi hiến, ông Puigdemont đã sang Bỉ lưu vong.

    Trước đó, hôm 22/1, Nghị viện mới được bầu của vùng Catalonia đã đề cử ông Puigdemont, dưới tư cách là thủ lĩnh đảng ly khai "Cùng nhau vì Catalonia" làm Chủ tịch chính quyền hành pháp vùng Catalonia.

    Tuy nhiên, đề cử này gặp sự phản đối cứng rắn của chính quyền Tây Ban Nha với lí do: Ông Puigdemont không thể là người đứng đầu chính quyền Catalonia nếu vắng mặt tại địa phương. Mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ, nếu ông Puigdemont trở về Tây Ban Nha thì sẽ ngay lập tức bị bắt giữ vì lệnh truy tố từ tháng 10/2017 vẫn còn hiệu lực.

    Tình thế bế tắc này buộc Nghị viện vùng Catalonia phải có một phiên thoả luận mở, về việc bổ nhiệm người đứng đầu chính quyền hành pháp vùng Catalonia vào ngày 31/1 tới, nhưng thể thức ra sao vẫn là điều gây tranh cãi.

    Trong lúc này, chính phủ Tây Ban Nha vẫn giữ quan điểm không nhượng bộ khi tuyên bố: hoặc ông Puigdemont về nước đầu thú, hoặc một ứng cử viên khác sẽ được lựa chọn làm người đứng đầu vùng Catalonia.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tay-ban-nha-quyet-ngan-ong-puigdemont-ve-nuoc-nham-chuc-a217692.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan