+Aa-
    Zalo

    Tết Thanh Minh năm 2018 vào ngày nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tết Thanh Minh là ngày nào trong năm không phải ai cũng biết. Vào tiết Thanh minh người dân thường đi tảo mộ để tưởng nhớ tổ tiên, người thân đã khuất.

    Tết Thanh Minh là ngày nào trong năm không phải ai cũng biết. Vào tiết Thanh minh người dân thường đi tảo mộ để tưởng nhớ tổ tiên, người thân đã khuất.

    Theo dân gian, Tết Thanh Minh được coi là ngày giỗ tổ chung để mọi người có dịp báo hiếu, trả nghĩa, đền đáp phần nào ơn sinh thành tạo dựng của tổ tiên.

    Thanh minh là tiết thứ 5 trong 24 tiết khí hàng năm. Tiết Thanh Minh đến sau ngày Lập Xuân 45 ngày, sau ngày Đông chí 105 ngày.

    Theo nghĩa Hán - Việt, "thanh" là khí trong, còn "minh" là sáng sủa. Khi tiết Xuân phân qua, những cơn mưa bụi của trời xuân đã hết, bầu trời trở nên quang đãng, sáng sủa là sang tiết Thanh minh.

    Vào tiết Thanh minh người dân thường đi tảo mộ (cắt cỏ, đắp thêm đất lên mộ) để tưởng nhớ tổ tiên, người thân đã khuất.

    Ngày đầu tiên của tiết Thanh minh là ngày Tết Thanh minh, tức ngày 5/4 là ngày Tết Thanh minh năm 2018.

    Theo quy ước, tiết thanh minh là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 4 hay 5 tháng 4 khi kết thúc tiết xuân phân và kết thúc vào khoảng ngày 20 hay 21 tháng 4 dương lịch. Năm nay, Tết Thanh minh sẽ rơi vào ngày 5/4 (tức 20/2 Âm lịch) và kéo dài đến ngày 20/4 khi tiết Cốc vũ bắt đầu.

    Chúng ta thường chọn Tết Thanh Minh để tảo mộ của tổ tiên, dòng tộc. Đây là phong tục đẹp thể hiện rõ truyền thống hiếu kính tổ tiên, "Uống nước nhớ nguồn. Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" của dân tộc Việt Nam.

    Thông thường, các gia đình luôn chuẩn bị một số lễ vật trước một ngày đi cúng mộ bao gồm một bộ tam sinh, nhang đèn, giấy ngũ sắc, quần áo giấy, vàng mã… và hoa quả tươi… để đi tảo mộ. Khi ra đến mộ phần của người đã khuất, con cháu sẽ lau chùi, dọn dẹp xung quanh, quét lá, làm cỏ các phần mộ… sau đó cúng khấn bài khấn thể hiện lòng biết ơn, nhớ tới cội nguồn, và hóa vàng mã cho người đã khuất.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tet-thanh-minh-nam-2018-vao-ngay-nao-a224814.html
    Sự kiện: Tết Thanh Minh
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan