+Aa-
    Zalo

    Thái Lan dự kiến có số cử tri đi bỏ phiếu cao kỷ lục

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hơn 50 triệu cử tri Thái Lan có quyền bỏ phiếu và Ủy ban Bầu cử Quốc gia dự đoán tỷ lệ cử tri đi bầu là 80%.

    Ngày 14/5, cử tri Thái Lan sẽ đến 400 khu vực bầu cử để tham gia cuộc tổng tuyển cử bầu ra Quốc hội mới. Ủy ban Bầu cử Quốc gia dự đoán tỷ lệ cử tri đi bầu là 80%. Đây là con số cao kỷ lục kể từ 1946.

    Số người đăng ký bỏ phiếu sớm là 2,3 triệu người. Chỉ riêng trong ngày 7/5, hơn 90% số cử tri đăng ký bỏ phiếu sớm đã tham gia bỏ phiếu.

    Các cử tri được nhắc nhở không mặc áo có in số, tên hay logo của bất cứ đảng chính trị nào khi đến các điểm bầu cử để tránh bị hiểu nhầm là vận động bầu cử.

    cu tri thai lan 1
    Cử tri xếp hàng chờ bỏ phiếu sớm ở Bangkok.

    Cuộc bầu cử Thái Lan dự kiến là cuộc đọ sức chính giữa Đảng UTN của đương kim Thủ tướng Prayut Chan-o-cha và Đảng Pheu Thai với ứng viên Paetongtarn Shinawatra, con gái cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra.

    Theo thăm dò, Đảng Pheu Thai do gia đình Shinawatra hậu thuẫn có khả năng giành nhiều ghế nhất.

    Cuộc bầu cử ngày 14/5 sẽ bầu chọn 500 ghế nghị sĩ ở Hạ viện, trong đó 400 nghị sĩ được bầu trực tiếp tại các khu vực bầu cử và 100 ghế được phân bổ dựa theo tỷ lệ tổng phiếu bầu mà mỗi đảng giành được.

    Trong khi đó, Thượng viện Thái Lan có 250 ghế do Hội đồng Hòa bình và Trật tự quốc gia (NCPO) - vốn có các thành viên đều là tướng tá quân đội - chỉ định. Cả Hạ viện và Thượng viện sẽ cùng bầu ra thủ tướng mới. Người đắc cử thủ tướng phải giành được từ 376/750 phiếu trở lên.

    Kết quả không chính thức sẽ được công bố chậm nhất là 23h tối 14/5 trên trang web của Ủy ban bầu cử Thái Lan. Theo luật, kết quả bầu cử chính thức của ít nhất 95% số khu vực bầu cử phải được công bố chậm nhất là 60 ngày sau ngày bỏ phiếu.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thai-lan-du-kien-co-so-cu-tri-di-bo-phieu-cao-ky-luc-a575328.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan