+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Bất cập khi lập trạm cân quá tải

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐS&PL) – Trạm cân tại Thanh Hóa đang bộc lộ những bất cập khi chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành chức năng trong vấn đề kiểm soát xe quá tải…

    (ĐS&PL) – Sau một thời gian đi vào hoạt động, trạm cân tại Thanh Hóa đang bộc lộ những bất cập khi chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành chức năng trong vấn đề kiểm soát xe quá tải…

    Việc thành lập trạm cân tại Thanh Hóa là một cách làm tốt để hạn chế xe quá tải đang ngày càng gia tăng trên các tuyến đường. Tuy nhiên, việc trạm cân đi vào hoạt động nhưng lại chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ban ngành chức năng trong vấn đề kiểm soát xe quá tải, đã và đang gây ra nhiều bất cập trong thời gian qua.

    Theo kế hoạch 12593 liên bộ (Bộ CA - Bộ GTVT) về việc thành lập trạm kiểm soát tải trọng cân các loại phương tiện xe quá khổ, quá tải thì CSGT phải là tổ trưởng với nhiệm vụ ra hiệu lệnh dừng xe. Nhưng hiện nay tại Thanh Hóa, Thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở GTVT Thanh Hóa chỉ hoạt động đơn lẻ, không có sự phối hợp với CSGT nên không thể phát huy hết công dụng thực sự của việc đặt trạm cân trên tuyến QL1A.

    Thanh Hóa: Bất cập khi lập trạm cân quá tải
    Những xe quá tải đang tránh né trạm cân tại một quán ăn cách đó khoảng 500m.

    Trên thực tế, việc TTGT cũng được phép dừng xe để kiểm tra tốc độ di chuyển của phương tiện đã có không ít phản ứng từ dư luận về tính trái chiều. Vấn đề này, ông Trần Văn Hải, PGĐ Sở GTVT Thanh Hóa lại cho rằng: “Việc chỉ một mình TTGT làm vẫn đúng theo quy định hiện hành. Do doanh nghiệp không hiểu nên mới phản ánh, gây bức xúc. Lâu nay, công tác kiểm soát xe quá khổ, quá tải đang bị lơi là nên nhiều tuyến đường bị xuống cấp một cách trầm trọng, bây giờ thắt chặt lại nên họ phản ứng là điều tất nhiên. Chúng tôi cũng rất muốn có CA cùng phối hợp, nhưng vì bên CA còn điều chỉnh lại lực lượng, chia tổ, phối hợp với nhau cụ thể ra sao chứ”.

    Cũng theo ông Hải cho biết, trạm cân đang hoạt động rất hiệu quả, đã ngăn chặn được đáng kể xe chở quá khổ, quá tải phá hại hệ thống kết cấu hạ tầng đường giao thông trong toàn tỉnh. Song thực tế, như quan sát của PV trong một thời gian dài từ ngày đặt trạm cân đến nay, chưa có ngày nào là các xe tải quá khổ lưu thông bình thường. Ở đây, lúc nào cũng có vài chục xe nối đuôi nhau, với đủ mọi lý do để tránh né trạm cân, ẩn nấp cách trạm cân khoảng 400 đến 500m.

    Các lái xe này chờ cho đến giờ ăn hoặc giờ nghỉ của lực lượng TTGT thì lại tiếp tục hành trình, có khi đã gây tác nghẽn cục bộ. Trong khi đó tại trạm cân, các thanh tra viên thì quá nhàn rỗi vì không có xe nào chịu vào để thực hiện nghĩa vụ cân tải trọng. Còn việc đi “lùa” các xe này ra trạm cân để đo thì họ lại không có lực lượng. Chính từ bất cập đó mà ngay ở phía trạm cân đã xuất hiện tình trạng “cò” cho các lái xe. Một số đối tượng được cho là có “số má” và “quan hệ” với trạm cân đã đứng ra xin cho xe đi qua mà không phải cân. Thế nên mới xảy ra chuyện một đối tượng “cò” đã cố tình vượt trạm cân, khiến ca trực phải truy đuổi rất nguy hiểm trên đường Quốc lộ, cách đây chưa lâu.

    Thanh Hóa: Bất cập khi lập trạm cân quá tải
    Trong khi đó tại trạm cân, các TTGT thì nhàn dỗi vì không có xe ghé trạm.

    Khi hỏi kế hoạch liên bộ Sở GTVT đã ký với CA tỉnh, nhưng tại sao vẫn chưa triển khai việc phối hợp, ông Hải đưa ra lý do kế hoạch nêu trên có sau quyết định thành lập trạm cân nên rất khó để thực hiện. Và hứa hẹn trong thời gian tới, hai bên sẽ họp lại và triển khai theo kế hoạch liên bộ.

    Về việc trên, ông Lưu Thiện Minh, Trưởng phòng CSGT CA tỉnh cho biết: "Sở GTVT tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định thành lập trạm cân mà không nói rõ về vấn đề lực lượng, ai làm tổ trưởng, không nói rõ chức năng của tổ trưởng ở trạm cân. Từ tham mưu của Sở GTVT, UBND tỉnh ra quyết định giao cho TTGT tiến hành lập biên bản đình chỉ hoạt động phương tiện là sai với kế hoạch đã ký kết giữa hai Bộ với nhau. Ngoài ra còn cho TTGT xử lý việc lấn đường, lấn vạch, chạy quá tốc độ của phương tiện quá khổ, quá tải là không đúng chức năng, nhiệm vụ của TTGT".

    Giám đốc Công an tỉnh đã giao cho Phòng CSGT 3 lần có văn bản tham mưu kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh lại quy chế hoạt động của trạm cân do UBND tỉnh ban hành, nhưng đến nay Sở GTVT vẫn chưa có ý kiến gì.

    Trước sự việc đang có tính chất “lình sình” giữa hai ngành CAGT và TTGT ở Thanh Hóa, đề nghị các cấp có thẩm quyền cần nhanh chóng đưa ra biện pháp để hai ngành này phối hợp thực hiện một cách có hiệu quả nhất.

    Phong Trần

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-bat-cap-khi-lap-tram-can-qua-tai-a29252.html
    Hà Nội: Hầm đi bộ - lộ nhiều bất cập

    Hà Nội: Hầm đi bộ - lộ nhiều bất cập

    Một bộ phận người dân vẫn ngại sử dụng hầm đi bộ cộng với việc quản lý của cơ quan chức năng còn nhiều bất cập, dẫn đến việc sử dụng cá hầm đi bộ chưa hiệu quả...

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hà Nội: Hầm đi bộ - lộ nhiều bất cập

    Hà Nội: Hầm đi bộ - lộ nhiều bất cập

    Một bộ phận người dân vẫn ngại sử dụng hầm đi bộ cộng với việc quản lý của cơ quan chức năng còn nhiều bất cập, dẫn đến việc sử dụng cá hầm đi bộ chưa hiệu quả...

    Bài học đắt giá từ Trạm cân Dầu Giây

    Bài học đắt giá từ Trạm cân Dầu Giây

    Giới “xế” đường dài một thời “khiếp vía” vì những "chiêu" làm tiền trắng trợn của một số nhân viên Trạm cân tải trọng Dầu Giây (Trảng Bom, Đồng Nai). Câu hỏi đặt ra là, tiêu cực sẽ ở mức độ nào, khi các trạm cân lưu động (TCLĐ) được thiết lập đồng loạt trong phạm vi cả nước?