+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Dân tố cáo sai phạm bị chính quyền đe dọa

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bà Thùy có đơn khiếu nại thì bị chính quyền sở tại trù dập đe dọa, bắt tháo dỡ công trình đang nằm trên diện tích đất dôi dư khiến gia đình bà trở nên hoang mang, lo sợ.

    (ĐSPL) - Căn nhà ông bà Quang, Thùy đang ở bỗng nứt toác và sụt lún khi gia đình bên cạnh xây nhà cao tầng lấn chiếm đất giáp ranh, bà có đơn khiếu nại thì bị chính quyền sở tại trù dập đe dọa, bắt tháo dỡ công trình đang nằm trên diện tích đất dôi dư khiến gia đình bà trở nên hoang mang, lo sợ. Không chỉ có vậy, gia đình bà còn bị đe dọa do chưa có tiền mua phần diện tích đất dôi dư.

    Dân tố cáo sai phạm bị chính quyền đe dọa

    Theo đơn phản ánh của bà Đinh Thị Bích Thùy và ông Đàm Bá Quang, trú tại số nhà 12, ngõ 103, đường Đội Cung (TP Thanh Hóa) cho biết: Gia đình bà hiện đang ở căn nhà 2 tầng, mua từ năm 1997, phía tây Bắc giáp ngõ 193 đường Đội Cung, phía bắc giáp nhà ông Chiến (người mới mua đến và đang xây dựng nhà cao tầng). Với tổng diện tích đất có trong sổ đỏ là 120m2, nhưng trên thực tế đất sử dụng của bà Thùy là hơn 170m2, ở giữa nhà bà Thùy và ông Chiến có một khoảng đất lưu không là 0,3m. 

     Xây nhà vi phạm chính quyền bao che, dân tố cáo bị đe dọa
    Ông Đàm Bá Quang chồng bà Thùy đang trao đổi sự việc với PV

    Trước khi gia đình ông Chiến chưa làm móng xây dựng nhà cao tầng, căn nhà 2 tầng của bà Thùy, ông Quang không bị sụt lún, nứt nền móng gì. Tuy nhiên, kể từ khi ông Chiến tiến hành xây nhà cao tầng vào tháng 10/2013, nhà bà Thùy đã xuất hiện nhiều vết nứt, sụt lún nền, gãy móng tường nhà rất nguy hiểm cho việc sinh sống của gia đình bà. Ngoài ra, khi xây dựng nhà, ông Chiến còn lấn chiến luôn 0,3m đất lưu không (điểm giáp ranh với phần đất lưu không chung của 2 nhà, không thuộc quyền sử dụng của cả 2 bên), mặc cho gia đình bà Thùy đã nhiều lần có ý kiến song ông Chiến vẫn tiếp tục xây dựng và còn có thái độ thách thức đối với gia đình bà.

    Theo hồ sơ bà Thùy trình bày, khi gia đình bà đi vắng, ông Chiến đã tự ý ghè phần mái nhà tầng 1 của bà để đổ cột xây nhà. Khi xây đến tầng 2, ông Chiến còn tự ý xây máng nước, đổ bê tông lên mái tôn nhà bà. Cực chẳng đã, bà đã làm đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền nhưng không được các cấp xử lý (?!)

    Cũng theo đơn kiến nghị của bà Thùy cho biết, sau khi có đơn gửi lên các cấp, gia đình bà đã gặp phải sự đe dọa từ phía chính quyền phường Trường Thi. Bà cho rằng chính quyền phường đang bao che cho sai phạm của ông Chiến một cách có hệ thống, nên đã trây ỳ không giải quyết một cách thấu tình đạt lý cho gia đình bà.

    Khi bà muốn mua lại hơn 50m2 diện tích đất dôi dư mà bấy lâu nay bà đang sử dụng để mở rộng diện tích đất ở, thì bị phía chính quyền sở tại gây khó dễ, bắt ép gia đình phải mua lại với giá 8 triệu/m2. Do gia đình khó khăn, chưa có tiền để mua nên bị phường liên tục thúc ép, nếu không sẽ bắt bà phá phần xây dựng trên đất dôi dư để mang đất đó bán đấu giá, hơn thế nữa sẽ cho cưỡng chế phá dỡ khiến gia đình bà hết sức hoang mang, bà Thùy cho biết.

     Xây nhà vi phạm chính quyền bao che, dân tố cáo bị đe dọa

     Xây nhà vi phạm chính quyền bao che, dân tố cáo bị đe dọa
    Ông Quang đang chỉ nhiều vết nứt mới xuất hiện từ khi nhà hàng xóm xây dựng.

    Bên cạnh đó, bà Thùy cũng cho biết thêm, mặc dù chưa được cấp giấy phép xây dựng nhưng ông Chiến đã xây dựng nhà theo kiểu “tiền trảm hậu tấu”. Căn nhà của ông Chiến được xây từ tháng 10/2013, nhưng mãi cho đến tháng 11, gia đình ông ấy mới được UBND TP Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng nhà ở, do đó ông Chiến đã làm nhà trên đất mà không có mốc giới và không được các cấp có thẩm quyền bàn giao đất để xây dựng nhà nên đã xây lấn vào phần đất dôi dư giữa hai nhà. Với những hành vi trên của ông Chiến, gia đình bà đã làm đơn kiến nghị gửi lên các cấp có thẩm quyền nhưng liền bị đe dọa, chèn ép, bắt phá các công trình làm trên đất dôi dư, trong khi đó cũng có nhiều gia đình khác làm nhà trên đất dôi dư từ trước nhưng không bị chính quyền sở tại xử lý.

    Ngôi nhà cao tầng ông Chiến đang xây dựng mà ông Quang, bà Thùy cho rằng có lấn chiếm đất lưu không và đất giáp ranh nhưng phường lại cho là xây dựng đúng chỉ giới và không xử lý gì.

    Phường bao che cho sai phạm.

    Mang những vấn đề bà Thùy thắc mắc tìm đến trao đổi với bà Đỗ Thị Bảy, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Trường Thi thì được bà Bảy bác bỏ hoàn toàn những nội dung trong đơn mà bà Thùy trình bày như đã nêu. Bà Bảy cho biết: "Hiện gia đình bà Thùy đang lấn chiếm đất công hơn 1m ở phía đường Nguyễn Quyền và chúng tôi đang ra quyết định xử phạt hành chính. Thực hiện kế hoạch 739 ngày 25/9/2013, của UBND TP Thanh Hóa về việc tháo dỡ lều quán, mái bình hàng rào các công trình lấn chiếm đất công chỉ giới xây dựng, phường đã thành lập các thành phần để thực hiện kế hoạch, song gia đình bà Thùy vẫn không tuân thủ kế hoạch của TP và của phường. Cũng trong buổi trao đổi, bà Bảy cũng cho biết, do bà Thùy khi xây dựng bức tường rào không xin phép, lại xây dựng trên đất dôi dư không nằm trong sổ đỏ như thế là sai, trong thời gian tới chúng tôi sẽ xử lý triệt để vấn đề này".

     Xây nhà vi phạm chính quyền bao che, dân tố cáo bị đe dọa
    Bà Đỗ Thị Bảy đang trao đổi nội dung vụ việc với PV.

    "Còn về nhà ông Chiến, ông ấy xây dựng như thế là đúng không sai gì cả, có điều ông ấy xây nhà cao tầng nên làm sụt lún nhà bà Thùy thì chúng tôi đã họp và có biên bản hòa giải nhiều lần để cho hai gia đình tự thỏa thuận. Ông Chiến đã nhất trí bồi hoàn 10 triệu đồng cho bà Thùy, nhưng bà ấy không ưng", bà Bảy nói.

    Ngoài ra, khi được hỏi về vấn đề cắt bán đất dôi dư thì bà Bảy cho biết: "Chúng tôi căn cứ vào Quyết định của TP để cắt bán đất dôi dư, mọi việc từ lập hồ sơ cũng như khung giá đều do UB TP quy định cả nên chúng tôi mới làm".

    Trước việc gia đình bà Thùy có đơn khiếu kiện, ông Chiến xây nhà ảnh hưởng đến nhà của bà, cũng như lấn chiếm đất giáp ranh và đất lưu không, đồng thời việc cắt bán đất dôi dư khi các hộ gia đình đang ở và sinh sống ổn định từ trước đó rất lâu của UBND TP Thanh Hóa và phường Trường Thi có đúng với chủ trương chính sách của nhà nước hay không? Đề nghị các cấp có thẩm quyền của TP Thanh Hóa sớm vào cuộc xác minh làm sáng tỏ vụ việc, tránh việc khiếu kiện kéo dài gây bức xúc trong dư luận.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-dan-to-cao-sai-pham-bi-chinh-quyen-de-doa-a29652.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Chính quyền tự

    Chính quyền tự "sáng chế" quy hoạch để làm khó cho dân

    (ĐSPL) - Thời gian qua, Hà Tĩnh được Chính phủ, Bộ GT - VT đánh giá là đơn vị có sáng kiến GPMB mở rộng, nâng cấp QL1A nhanh, hiệu quả. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một số nơi, việc làm này mang tính áp đặt; dùng các biện pháp suy diễn, máy móc khiến người dân bị ảnh hưởng mất rất nhiều quyền lợi.