+Aa-
    Zalo

    Thanh Hóa: Nhà hát Lam Sơn và Phòng GDĐT thu tiền sai quy định?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thời gian qua nhà hát ca múa kịch Lam Sơn và Phòng GDĐT TP Thanh Hóa đã phối hợp tổ chức biểu diễn văn nghệ ở các trường và thu 30.000đ/học sinh sai quy định?

    (ĐSPL) - Thời gian qua, nhà hát ca múa kịch Lam Sơn và Phòng giáo dục TP Thanh Hóa đã phối hợp tổ chức biểu diễn văn nghệ ở các trường, rồi yêu cầu mỗi học sinh khi xem chương trình phải đóng 30.000 đồng/cháu. Việc làm trên đã gây nên những bức xúc không tốt trong dư luận.

    Phụ huynh bức xúc vì con đi học xem ca kịch phải đóng tiền

    Theo các phụ huynh đang có con em theo học tại trường Mần non Điện Biên, phường Điện Biên (TP Thanh Hóa) phản ánh, sáng ngày 11/4, đoàn ca múa kịch của Nhà hát Lam Sơn đã về trường biểu diễn cho các cháu học sinh xem một chương trình ca múa kịch, do các diễn viên của nhà hát biểu diễn và đã thu của các cháu học sinh, mỗi cháu 30.000 đồng.

    Khi nhận được thông báo, các bậc phụ huynh không biết lí do phải đóng số tiền đó thuộc vào khoản thu nào nên vô cùng bức xúc.

    Theo phụ huynh Nguyễn Thị T. cho biết: “Chúng tôi chỉ thấy nhà trường thông báo, sau đó khi đưa con đến trường thì đã thấy đoàn của nhà hát về làm sân khấu biểu diễn tại trường. Mỗi cháu xem chương trình, bố mẹ phải đóng số tiền 30.000 đồng. Hầu hết phụ huynh chúng tôi đều đóng cả, chúng tôi không biết việc thu đó là ủng hộ hay mua vé để cho các con xem các diễn viên của nhà hát biểu diễn ?”.

    Cũng theo các phụ huynh cũng cho biết, trước khi đoàn của Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn về biểu diễn tại trường, đoàn đã có thông báo gửi đến Ban giám hiệu nhà trường về thời gian biểu diễn cũng như việc đề nghị hỗ trợ kinh phí tổ chức biểu diễn chương trình sân khấu thiếu nhi tại trường và được dán thông báo trên bảng tin của trường.

    Ngoài những thông báo liên quan đến việc biểu diễn, Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn còn gửi kèm về trường thông báo số 57/CMKLS-THHC ngày 03/3/2014. Theo thông báo này, Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn đề nghị Ban Giám hiệu nhà trường, Hội cha mẹ học sinh các nhà trường tiểu học, mần non trên địa bàn thành phố hỗ trợ cho nhà hát mỗi suất học sinh đi xem chương trình là 30.000 đồng.

     Thông báo số 57 của Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn về việc đề nghị hỗ trợ kinh phí biểu diễn chương trình sân khấu thiếu nhi hoàn toàn trái ngược so với mục địch và ý nghĩa mà đoàn đã đưa ra trước đó khi thực hiện chương trình này.

    Sau khi nhận được thông báo của Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn, trường Mầm non Điện Biên đã thông báo lên bảng tin của nhà trường đến các bậc phụ huynh: “Thực hiện quyết định số 4261/Quyết định ngày 19/12/2011 của UBND tỉnh, nhà hát CMK Lam Sơn phối hợp với Phòng GD&ĐT tổ chức chương trình nghệ thuật sân khấu tại trường Mần non. Tổ chức ở trường Mần non Điện Biên vào ngày 11/4/2014. Kinh phí phục vụ cho các cháu tham dự, nhà hát thu mỗi cháu 30.000đ".

    Thông báo của trường Mần non Điện biên tới các bậc phụ huynh học sinh về việc hỗ trợ cho đoàn biểu diễn của nhà hát Lam Sơn trên bảng tin của trường.

    Theo tìm hiểu của PV, chương trình sân khấu thiếu niên, nhi đồng của Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn nhằm xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong công tác đào tạo của tỉnh Thanh Hóá, đã được sự đồng ý từ Ban Tuyên giáo tỉnh ủy và UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt vào ngày 24/9/2010.

    Chương trình này đã được Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn thực hiện vào năm 2011 và 2012. Trong năm học 2013 – 2014 này, chương trình được thực hiện tại các trường mần non và tiểu học trên địa bàn thành phố Thanh Hóa từ ngày 01/01/2014 – 30/12/2014. Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn đã có văn bản thông báo đến các trường từ tháng 6/2013 và sẽ phối hợp thực hiện với các nhà trường trong năm học 2013 – 2014.

    Nhà hát và trường ăn chia tiền thu sai quy định?

    Theo Quyết định số 4261/2011/QĐ – UBND ngày 19/12/2011 và Thông báo số 291/CMKLS – GDĐT của Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn – Phòng GD&ĐT thành phố Thanh Hóa về việc phối hợp tổ chức sân khấu thiếu niên nhi đồng 2013 – 2014, thì trong QĐ này không hề có đề cập đến vấn đề khi đoàn của Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn đến biểu diễn ở các trường học mỗi em học sinh phải đóng số tiền hỗ trợ là 30.000đ. Vì vậy, việc thu tiền của nhà trường và Nhà hát Lam Sơn là sai so với quy định của nhà nước.

     Thông báo số 291 của Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn và Phòng GD&ĐT thành phố Thanh Hóa về việc phối hợp tổ chức sân khấu thiếu niên nhi đồng năm 2013 – 2014 không cho thấy việc mối học sinh khi tham gia chương trình phải đóng tiền.

    Tuy nhiên, không hiểu lý do gì mà nhà trường và Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn lại vẽ thêm một khoản “phí mới” rồi yêu cầu các em học sinh phải đóng, khiến nhiều phụ huynh không khỏi bức xúc.

    Theo chị Lê Huyền H. có con đang theo học tại trường mần non Đông Sơn cho biết, con chị cũng được các giáo viên thu 30.000đ. Khi chị H. đóng cho cháu xong thì cháu bị ốm phải đi viện nằm mất 15 ngày nên không đi xem được, nhưng cũng không thấy nhà trường nói gì, hay trả lại tiền cho cháu.

    Mang những bất cập trên tìm đến trao đổi với ông Nguyễn Thế Việt, Giám đốc Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn thì được ông xác nhận đúng là có việc nhà hát tổ chức đến trường mần non và tiểu học trên địa bàn TP. Thanh Hóa biểu diễn, đồng thời phối hợp với nhà trường thu mỗi học sinh 30.000đ. "Đó là khoản tiền để chúng tôi bồi dưỡng cho diễn viên. Việc thu tiền trên, chúng tôi có trích lại 30\% cho các trường", ông giám đốc nói.

    Khi hỏi ông Việt việc thu tiền đó các anh có hóa đơn đỏ không, thì ông Việt nói: “Chúng tôi thu trên tinh thần tự nguyện nên không có hóa đơn gì cả mà chỉ là giấy thu tiền đơn thuần”.

    Cũng tại buổi trao đổi với PV, ông Việt đã cung cấp ra một số hợp đồng đã ký với các trường mần non và tiểu học trên địa bàn TP.Thanh Hóa, với số tiền gần chục triệu đồng mỗi hợp đồng. Ông Việt cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, nhà hát đã tổ chức biểu diễn ở 30 trường trên địa bàn thành phố.

    Như vậy, Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn khi đến các trường thực hiện chương trình sân khấu thiếu niên nhi đồng đã thu mỗi em học sinh số tiền là 30.000 đồng là sai với ý nghĩa của chương trình đã được Quyết định số 4262 và một số thông báo trước đó. Mặt khác, Nhà hát Lam Sơn thu số tiền trên nhưng lại không có bất cứ hóa đơn VAT là sai so với quy định của nhà nước. 

    Khi nhân số trường cũng như số học sinh trong mấy năm vừa qua, thì số tiền Nhà hát ca múa kịch Lam Sơn và Phòng Giáo dục TP Thanh Hóa thu về được là rất lớn. Nhiều phụ huynh đặt ra câu hỏi: Tiền thu được từ các học sinh sẽ về đâu? và sử dụng vào mục đích gì? Đề nghị với các cấp có thẩm quyền ở Thanh Hóa sớm vào cuộc xác minh điều tra làm rõ trách nhiệm của hai đơn vị trên khi tiến hành thu tiền sai quy định, gây bức xúc trong xã hội.

    Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

                                                                        



    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thanh-hoa-nha-hat-lam-son-va-phong-gddt-thu-tien-sai-quy-dinh-a29964.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan