+Aa-
    Zalo

    “Thầy giáo làng” 73 tuổi mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dù đã 73 tuổi nhưng ông Phan Ngọc Trâm vẫn miệt mài mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh trong vùng.

    Dù đã 73 tuổi nhưng ông Phan Ngọc Trâm vẫn miệt mài mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh trong vùng.

    Từng làm việc ở Bộ Ngoại giao nên ông Phan Ngọc Trâm (73 tuổi, Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) có vốn ngoại ngữ phong phú, nhất là tiếng Anh. Năm 2007, khi về nghỉ hưu tại quê nhà ở xã Dậu Dương, huyện Tam Nông, thấy học sinh trong làng còn hạn chế trong cách học, cách phát âm tiếng Anh nên ông Trâm có ý tưởng dạy cho một vài cháu nhỏ cạnh nhà.

    Lớp học hiệu quả, trẻ tiếp thu tốt khiến “tiếng lành đồn xa”, nhiều gia đình cũng đưa con đến tìm “thầy giáo Trâm” xin học, đến nay lớp học của ông Trâm đã có 50 học sinh ở các độ tuổi khác nhau.

    Kể về những ngày tháng tuổi trẻ, giọng nói thầy sôi nổi hẳn lên: “Thầy giáo gì đâu, tôi làm gì có bằng cấp dạy học gì. Thấy trẻ con trong xóm bị hổng nhiều kiến thức quá, nên tôi có chút kiến thức muốn truyền cho chúng thôi”.

    Nơi lớp học của thầy trò nằm trên tầng thượng của ngôi nhà rất gọn gàng và mát mẻ - Ảnh: Dân Việt.

    Rồi thầy tâm sự: “Cuộc đời tôi may mắn vì có nhiều cơ hội được đi học tập, công tác ở nhiều nơi, trong nước có, ngoài nước cũng nhiều như Anh, Ai Cập, Mỹ… Trước đây tôi công tác ở Bộ ngoại giao nên cũng có nhiều cơ hội được giao tiếp và học hỏi, đặc biệt là ngôn ngữ tiếng Anh. Tôi chỉ dạy bọn trẻ trong xóm những kiến thức, những hiểu biết của bản thân được đúc rút trong quá trình học tập, công tác chứ không giảng dạy theo chương trình của nhà trường”.

    “Nhiều người, ngay cả vợ và con cái tôi ban đầu đều phản đối. Họ đều nghĩ sao ông phải khổ thế, rỗi hơi, rước mệt vào người, nghỉ hưu rồi thì cứ nghỉ ngơi thôi. Nhưng nhìn thấy các cháu hổng kiến thức nhiều quá nên tôi không đành lòng”, thầy nhớ lại.

    Đã hơn chục năm trôi qua với bao lứa học trò nhưng lớp học của ông vẫn hoàn toàn miễn phí. Ở tuổi 73, thầy Trâm còn được biết đến là một điển hình phát triển kinh tế từ cây bưởi Diễn. Ông là người tiên phong trong việc chuyển đổi cây trồng ở địa phương, khi mạnh dạn phá bỏ vườn mơ, vườn mít để chuyển sang trồng bưởi. Vườn bưởi của ông đến nay có những cây tuổi đời gần 20 năm.

    Thầy Phan Ngọc Trâm chăm sóc vườn bưởi Diễn mang lại giá trị kinh tế cao của mình - Ảnh: Báo Phu Thọ.

    Hiện, thầy là nhóm trưởng CLB bưởi Diễn của xã với 13 thành viên được thành lập từ năm 2012, cùng chia sẻ những khó khăn, vướng mắc cũng như kinh nghiệm để giúp nhau phát triển cây bưởi một cách hiệu quả và mang lại giá trị kinh tế cao. Nhóm cũng đưa ra những quy chế hoạt động riêng như: Không được phép tự động phá vườn bưởi Diễn; trước khi thu hoạch, họp thông báo giá thấp nhất để chống phá giá. Hằng tháng, mỗi người đóng quỹ 1 triệu đồng nhằm hỗ trợ thành viên trong nhóm vốn để đầu tư, chăm sóc vườn bưởi.

    Ngoài thời gian lên lớp dạy cho các cháu quanh xóm, thời gian còn lại "thầy giáo làng" lại tất bật với đam mê phát triển cây bưởi Diễn.

    Minh Minh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thay-giao-lang-73-tuoi-mo-lop-day-tieng-anh-mien-phi-cho-tre-em-ngheo-a251867.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan