+Aa-
    Zalo

    Con trai cố Chủ tịch Trung Quốc Lưu Thiếu Kỳ: “Qua cơn bĩ cực…”?

    ĐS&PL (ĐSPL) - Một nguồn tin thân cận với lãnh đạo Trung Quốc cho biết Thượng tướng Lưu Nguyên có thể sẽ được bổ nhiệm vào chức Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương.
    (ĐSPL) - Một nguồn tin thân cận với lãnh đạo Trung Quốc cho biết Thượng tướng Lưu Nguyên có thể sẽ được bổ nhiệm vào chức Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương.
    Tướng TQ Lưu Nguyên: “Qua cơn bĩ cực…”

    Thượng tướng Lưu Nguyên: Con trai của cố Chủ tịch Trung Quốc Lưu Thiếu Kỳ

    Theo Business Insider, Thượng tướng Lưu Nguyên là con trai cả của cố Chủ tịch Trung Quốc Lưu Thiếu Kỳ và hiện đang nắm giữ chức vụ Chính ủy Tổng cục Hậu cần quân đội Trung Quốc. Ông là người đã phanh phui các vụ tham nhũng của Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương (CMC) Từ Tài Hậu và của Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục hậu cần Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).
    Hạ gục “hổ tham nhũng” Cốc Tuấn Sơn
    Trung tướng Cốc Tuấn Sơn, "con hổ" tham nhũng đầu tiên trong quân đội bị đưa ra xét xử là nhờ quyết tâm của Thượng tướng Lưu Nguyên, con trai cố Chủ tịch Trung Quốc Lưu Thiếu Kỳ.
    Vụ án Cốc Tuấn Sơn được phát giác năm 2012, người khởi xướng là Thượng tướng Lưu Nguyên, Chính ủy Tổng cục hậu cần.
    Sau khi nhận được đơn từ tố giác tội lỗi của Cốc Tuấn Sơn, Ủy ban kiểm tra kỷ luật của Quân ủy trung ương đã cử tổ điều tra về làm việc, nhưng chỉ 3 ngày sau họ đã kết thúc công việc và tuyên bố Cốc Tuấn Sơn “không có vấn đề gì”. Người phụ trách công tác kiểm tra kỷ luật chính là Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Từ Tài Hậu.
    Trước tình hình đó, Chính ủy Lưu Nguyên và Chủ nhiệm Tổng bộ Hậu cần Liêu Tích Long đã mang hồ sơ, chứng cứ phạm tội của Cốc Tuấn Sơn trực tiếp báo cáo vượt cấp lên Chủ tịch Quân ủy trung ương Hồ Cẩm Đào.
    Sau khi tìm hiểu, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã cùng Phó chủ tịch Tập Cận Bình phê chuẩn điều tra vụ án Cốc Tuấn Sơn. Mức độ tham nhũng của Cốc Tuấn Sơn là chưa từng có và nhà chức trách phải mất bốn xe tải mới chở hết số của cải tham ô của ông này cất giấu tại nhà riêng ở tỉnh Hà Nam. Trong này có nhiều thùng rượu đắt tiền, tượng vàng Mao Trạch Đông, một chiếc thuyền vàng và một bồn rửa bằng vàng…
    Trải qua nhiều thăng trầm
    Thượng tướng Lưu Nguyên, sinh năm 1951, hiện đang giữ chức Chính ủy Tổng cục Hậu cần Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Trước đó, ông giữ chức Chính ủy Viện Khoa học quân sự PLA.
    Sinh ra ở Bắc Kinh, Lưu Nguyên chính là con trai cả của cố Chủ tịch Trung Quốc Lưu Thiếu Kỳ, người đã bị lật đổ và chết trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa.
    Tướng TQ Lưu Nguyên: “Qua cơn bĩ cực…”

    Chủ tịch nước Lưu Thiếu Kỳ bị đấu tố, bức hại đến chết trong thời kỳ Cách mạng văn hóa ở Trung Quốc.

    Lưu Thiếu Kỳ (1898-1969) là một trong những lãnh đạo hàng đầu của ĐCS Trung Quốc và Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Ông từng giữ chức Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (1959-68), Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản Trung Quốc (1956-66). Trong cuộc Đại Cách mạng văn hóa vô sản, ông đã bị Khang Sinh, Giang Thanh bức hại. Ông bị giam giữ và qua đời ngày 12/11/1969, trong tình trạng không được cấp cứu. Thi thể ông được bí mật đưa đi hoả táng, dưới cái tên "Lưu Vệ Hoàng, không nghề nghiệp".
    Cuộc đời của Lưu Nguyên đã trải qua nhiều thăng trầm. Nhập ngũ tháng 7/1966, nhưng chỉ một tháng sau, Lưu Nguyên đã bị loại ngũ và sau đó bị đuổi khỏi Trung Nam Hải cùng hai người em gái. Trong 10 năm Cách mạng Văn hóa, Lưu Nguyên phải nếm đủ mọi đắng, cay, tủi, nhục.
    Năm 1977, sau khi “Bè lũ 4 tên” bị đánh đổ, Lưu Nguyên trở thành sinh viên khóa đầu tiên của Khoa Sử trường Đại học Sư phạm Bắc Kinh, sau khi các trường đại học mở cửa trở lại.
    Năm 1982, sau khi tốt nghiệp đại học, Lưu Nguyên về làm Phó bí thư đảng ủy công xã ở Hà Nam, rồi làm xã trưởng (chủ tịch xã). Sau đó, ông lần lượt làm chủ tịch huyện Tân Hương rồi Phó tỉnh trưởng Hà Nam.
    Năm 1992, ông gia nhập lực lượng vũ trang, làm Chỉ huy phó đơn vị làm thủy điện và được phong quân hàm Thiếu tướng.
    Kể từ năm 1992, tướng Lưu Nguyên phục vụ trong lực lượng Cảnh sát Nhân dân vũ trang. Năm 2003, ông được cử giữ chức vụ Phó chính ủy Tổng cục Hậu cần Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc và được phong quân hàm Trung tướng.  Năm 2005, ông được đề bạt làm Chính ủy Viện Khoa học quân sự PLA. Ngày 20/7/2009, ông được phong quân hàm Thượng tướng.
    Lưu Nguyên là ủy viên Ủy ban Trung ương ĐCS Trung Quốc khóa 17.
    Có tin nói tướng Lưu Nguyên có quan hệ thân thiết với các “hoàng tử đỏ” như Tập Cận Bình. Tuy nhiên, ông cũng chơi thân với một “hoàng tử đỏ” khác là Bạc Hy Lai, người đã bị mất chức Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư thành ủy Trùng Khánh và hiện đang phải ngồi tù.  Cộng thêm cách ăn nói “thẳng ruột ngựa”, Thượng tướng Lưu Nguyên khi đó không được lọt vào Quân ủy Trung ương. 
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-trai-co-chu-tich-trung-quoc-luu-thieu-ky-qua-con-bi-cuc-a44513.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan