+Aa-
    Zalo

    Thêm 3 trẻ em bị ong đốt nguy kịch nhập viện cùng ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cùng một ngày, BV Nhi Trung ương tiếp nhận 3 trẻ nhập viện do bị ong đốt, trong đó có 2 bé hiện đang trong tình trạng suy đa phủ tạng.

    Cùng một ngày, BV Nhi Trung ương tiếp nhận 3 trẻ nhập viện do bị ong đốt, trong đó có 2 bé hiện đang trong tình trạng suy đa phủ tạng.

    Bệnh viện (BV) Nhi Trung ương cho biết, cả 3 bệnh nhân được chuyển đến viện hôm 20/8, trong đó có hai bé là anh em.

    Bệnh nhi đầu tiên là bé N.V.H (5 tuổi, Hải Dương) khi đang chơi đùa với bạn, bạn chọc phá tổ ong nên bé bị ong đốt. Ngay sau khi bị đốt, bé có dấu hiệu tím tái, khó thở và được thầy giáo đưa đến BV Nhi Hải Dương cấp cứu.

    Tại đây, bệnh nhi được hỗ trợ hô hấp, truyền dịch nhưng diễn biến nặng hơn nên được chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu, BV Nhi Trung ương cấp cứu.

    Bệnh nhi được chẩn đoán sốc phản vệ do biến chứng ong đốt, có suy đa phủ tạng (vô niệu, suy thận cấp, suy gan, rối loạn chức năng đông máu). Các bác sĩ đã chỉ định cho trẻ thở máy, điều trị sốc phản vệ và lọc máu liên tục. Hiện cháu vẫn đang được theo dõi tích cực.

    2 bệnh nhi đang trong tình trạng phải thở máy, lọc máu liên tục vì ong đốt. Ảnh: Dân Trí

    2 trường hợp còn lại là anh em trong một gia đình người Mông ở Lào Cai. Trường hợp này bị ong đốt cũng rất hi hữu, khi con bò của gia đình làm vỡ tổ ong, ong túa ra đã đốt hai bé rất nhiều.

    Ngay sau khi bị ong đốt, gia đình đã đưa bệnh nhi đến BV tỉnh. Kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng suy thận nên bệnh nhi nhanh chóng được chuyển lên tuyến trung ương.

    Tại BV Nhi Trung ương, sau khi thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm thăm dò chức năng, các bác sĩ nhận thấy tình trạng sức khỏe của người anh 10 tuổi khả quan hơn khi mà bệnh nhi vẫn tiểu tiện được, vẫn đáp ứng điều trị nội khoa.

    Trong khi đó, người em gái 8 tuổi diễn biến rất nặng. Với hơn 50 vết ong đốt, sau 7 tiếng nhập viện, bệnh nhi xuất hiện khó thở thanh quản do phù nề đường hô hấp, phải hỗ trợ thở máy.

    Bệnh nhi cũng xuất hiện biến chứng suy đa phủ tạng: suy thận, suy gan, rối loạn đông máu phải lọc máu, thở máy, điều trị sốc phản vệ.

    Tiến sĩ Tạ Anh Tuấn, Trưởng khoa Hồi sức Cấp cứu, BV Nhi Trung ương, khuyến cáo, ong đốt là tai nạn thường gặp ở trẻ, đặc biệt trẻ sinh sống tại các vùng nông thôn. Tùy theo loài ong mà nọc sẽ độc ít hay nhiều. Có loại gần như không độc (ong mật) song có loại gây chết người như ong vò vẽ, ong đất (ong bắp cày), ong bầu.

    Để tránh tai nạn đáng tiếc, cần có kiến thức xử trí nạn nhân bị ong đốt. Người bị ong đốt cần tìm chỗ tránh, không vung tay xua đuổi loạn xạ càng thu hút ong tới nhiều hơn. Rửa sạch các vết đốt bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng, dùng kềm nhỏ để rút hết các vòi chích của ong. Sau đó đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên vùng sưng nề khoảng 15-20 phút để giảm đau và giảm phù nề. Đưa nạn nhân đến ngay cơ sở y tế gần nhất.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-3-tre-em-bi-ong-dot-nguy-kich-nhap-vien-cung-ngay-a241236.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Hai trẻ bị ong đốt đang nguy kịch

    Hai trẻ bị ong đốt đang nguy kịch

    Bệnh viện Nhi TW tiếp nhận 3 trẻ nhập viện do bị ong đốt trong đó có 2 bé hiện đang trong tình trạng suy đa phủ tạng, suy hô hấp, suy tuần hoàn và phải lọc máu liên tục.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hai trẻ bị ong đốt đang nguy kịch

    Hai trẻ bị ong đốt đang nguy kịch

    Bệnh viện Nhi TW tiếp nhận 3 trẻ nhập viện do bị ong đốt trong đó có 2 bé hiện đang trong tình trạng suy đa phủ tạng, suy hô hấp, suy tuần hoàn và phải lọc máu liên tục.