+Aa-
    Zalo

    Thêm nhiều trường dừng việc tổ chức học sinh xem "Đất rừng phương Nam"

    (ĐS&PL) - Sau loạt phản ứng trái chiều của dư luận, nhiều trường học trên địa bàn TP.HCM đã liên tiếng phản hồi và dừng các hoạt động kêu gọi học sinh đi xem phim "Đất rừng phương Nam".

    Báo Dân trí đưa tin, vừa qua, trên mạng xã hội đang lan truyền thư thông báo của tổ ngữ văn, Trường THPT Thanh Đa, TPHCM vận động học sinh khối 10 xem phim Đất rừng phương Nam. 

    Theo nội dung thông báo, kế hoạch được tổ chức vào chiều 28/10 với giá vé 95.000 đồng/học sinh tại một rạp chiếu phim ở Bình Thạnh. Học sinh sẽ có mặt tại trường sau đó di chuyển đến rạp theo sự hướng dẫn của giáo viên.

    Thư thông báo cũng nêu rõ, nội dung này đã nhận được sự phê duyệt của Hiệu trưởng nhà trường. Tổ ngữ văn của trường này thông tin "Đất rừng phương Nam" phiên bản điện ảnh được kể thêm và phát triển từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Đoàn Giỏi, một tác phẩm được đưa vào chương trình ngữ văn lớp 10, bộ sách "Chân trời sáng tạo". 

    them nhieu truong dung viec to chuc hoc sinh xem dat rung phuong nam
    Thư thông báo của tổ Văn Trường trung học phổ thông Thanh Đa. Ảnh: Tạp chí Giáo dục VN.

    Việc tổ chức được lý giải nhằm thực hiện yêu cầu gắn văn học với đời sống, đa dạng hóa các hình thức học tập đáp ứng nhu cầu đổi mới của việc dạy và học trong bối cảnh hiện nay. 

    Đây là dịp để học sinh được đổi mới hoạt động học tập, kết nối sinh động giữa văn học với đời sống, học kịch bản văn học và xem phim chuyển thể từ tác phẩm văn học. 

    Bồi đắp tâm hồn học sinh bằng những cảm xúc tích cực, nguồn năng lượng dồi dào, cảm hứng nhân văn, nhân bản. Giáo dục cho học sinh thay đổi suy nghĩ nhận thức đối với môn ngữ văn. 

    Từ đó, trường và tổ ngữ văn mong muốn phụ huynh quan tâm, ủng hộ kế hoạch để học sinh được tham gia.

    Liên quan đến việc này, ông Lê Hữu Hân - Hiệu trưởng Trường THPT Thanh Đa, TPHCM - cho hay, việc tổ chức cho học sinh xem phim của trường có mục đích, chủ trương, cách thức thực hiện không sai. Tuy nhiên, hiện nay bộ phim "Đất rừng phương Nam" còn có nhiều ý kiến trái chiều về nội dung, trường cũng nắm thông tin Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có chỉ đạo cho thẩm định lại. Vậy nên, trường đã cho tạm dừng việc tổ chức hoạt động này.

    them nhieu truong dung viec to chuc hoc sinh xem dat rung phuong nam0
    Bộ phim Đất rừng phương Nam đang vướng nhiều thông tin cần được cơ quan chức năng kiểm định.
    Ảnh: Nguồn Internet.

    Tương tự, tại Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1, TP.HCM), học sinh các khối 10, 11 và 12 tới đây được tham gia hoạt động trải nghiệm với cùng bộ phim nói trên. Lệ phí tham gia là 60.000 đồng/học sinh. 

    Thạc sĩ Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân thông tin trên Tạp chí Giáo dục VN cho biết, đây là hoạt động trải nghiệm của học sinh, hoàn toàn không ép buộc, và học sinh không đi cũng không sao, do đi vào những ngày không có tiết học tại trường.

    Theo thầy Huỳnh Thanh Phú, khi tham gia vào hoạt động, học sinh không chỉ được tiếp cận bộ phim dưới góc nhìn điện ảnh, mà còn được bồi dưỡng nhiều khía cạnh khác, như tính văn học, thẩm mỹ, trải nghiệm phong cảnh miền quê sông nước, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tham gia vào các sinh hoạt động cộng đồng. Thầy Huỳnh Thanh Phú cho hay, tất cả những nội dung này đều phù hợp với mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

    Tuy nhiên, do bộ phim này vẫn còn nhiều luồng ý kiến dư luận trái chiều khác nhau, nên trong chiều ngày 16/10, lãnh đạo nhà trường cũng đã quyết định dừng việc đi xem phim này, chờ cơ quan chức năng có ý kiến cuối cùng về mặt nội dung bộ phim rồi có những phương án tiếp theo.

    them nhieu truong dung viec to chuc hoc sinh xem dat rung phuong nam
    Xôn xao thông tin trường học viết thư ngỏ vận động xem "Đất rừng phương Nam". Ảnh: Báo NLĐ

    Trước đó như đã đưa tin, mạng xã hội lan truyền bức thư ngỏ của Trường THCS Đồng Khởi (quận 1, TP.HCM) với nội dung nhà trường tổ chức hoạt động trải nghiệm tích hợp liên môn cho học sinh khối 8,9 bằng hình thức xem phim "Đất rừng phương Nam". Theo nội dung văn bản, học sinh sẽ được tổ chức đi xem phim, di chuyển bằng xe chung của nhà trường. Trong thư ngỏ của nhà trường cũng thông báo lệ phí tham dự là 80.000 đồng/học sinh bao gồm vé xem phim và tiền xe lượt về trường.

    Tuy nhiên chiều 16/10, nhà trường đã tổ chức họp báo, bà Hồ Thị Ngọc Sương - Hiệu trưởng Trường THCS Đồng Khởi cho biết, về mục đích khi triển khai việc xem phim cho học sinh nhằm "đưa hoạt động này đến học sinh không phải đưa các em đi xem phim để giải trí, mà học sinh có sự so sánh giữa bản gốc trong sách và điện ảnh, đa dạng hóa cách thể hiện tác phẩm", bà Ngọc Sương nói. 

    Nhà trường cũng nhận thấy văn bản này có những sai sót, chưa đảm bảo quy chuẩn thể thức. "Hiện nay, nhà trường đã dừng hoạt động trải nghiệm tích hợp liên môn cho học sinh khối 8 - 9 thông qua hình thức xem phim này. Ban Giám hiệu nhà trường nhận toàn bộ trách nhiệm về sự sai sót đó" - bà Sương thông tin trong buổi họp báo.

    Ngoài ra, lãnh đạo nhà trường cũng khẳng định, hoạt động trải nghiệm sẽ chỉ diễn ra khi được sử đồng ý của các vị phụ huynh.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-nhieu-truong-dung-viec-to-chuc-hoc-sinh-xem-dat-rung-phuong-nam-a595550.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan