+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả tối hậu thư của Mỹ về việc chọn NATO hay S-400

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay đã phản pháo lại tối hậu thư của người đồng cấp Mỹ Mike Pence về việc lựa chọn NATO hay tiếp tục mua hệ thống S-400 của Nga.

    Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay đã phản pháo lại tối hậu thư của người đồng cấp Mỹ Mike Pence về việc lựa chọn NATO hay tiếp tục mua hệ thống S-400 của Nga.

    Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng lại cảnh báo của Mỹ về việc mua S-400 từ Nga. Ảnh minh hoạ: Getty

    Trong một thông báo trên Twitter, ông Oktay cũng kêu gọi Washington đưa ra lựa chọn. "Nước Mỹ phải lựa chọn. Họ muốn tiếp tục là đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ, hay sẽ mạo hiểm đe dọa quan hệ hữu nghị bằng việc hợp sức với khủng bố (lực lượng dân quân người Kurd ở Syria mà Ankara coi là khủng bố) để phá hoại sức phòng thủ của một thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO)".

    Thông điệp rõ ràng đã được đưa ra để đáp lại lời cảnh báo của ông Pence trước đó, cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể bị khai trừ khỏi NATO nếu cố gắng theo đuổi hợp đồng mua tên lửa phòng không tầm xa S-400 của Nga.

    "Thổ Nhĩ Kỳ phải lựa chọn. Họ có muốn duy trì mối quan hệ đối tác quan trọng trong liên minh quân sự thành công nhất lịch sử hay muốn mạo hiểm sự an toàn của mối quan hệ đó bằng cách đưa ra quyết định liều lĩnh làm suy yếu liên minh? Chúng tôi sẽ không đứng yên khi các đồng minh NATO mua vũ khí từ đối thủ, đe doạ đến sự gắn kết của tổ chức", Phó Tổng thống Pence nói trong cuộc họp bộ trưởng NATO hôm 3/4 ở Washington.

    Ngược lại, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Ankara đã đề xuất với Washington thành lập một nhóm làm việc để xác định rằng S-400 của Nga không gây nguy hiểm cho các thiết bị quân sự của Mỹ hoặc NATO.

    "Nó sẽ không được tích hợp vào hệ thống NATO. Do đó, chúng tôi đề nghị Mỹ thành lập một nhóm kiểm tra để đảm bảo rằng hệ thống này sẽ không phải là mối đe dọa - cả F-35 và cả các hệ thống NATO", ông Cavusoglu giải thích.

    Đầu tuần này, Washington đã tạm dừng việc chuyển giao các bộ phận máy bay chiến đấu F-35 cho Ankara bày tỏ sự phán đối với kế hoạch mua S-400.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-dap-tra-toi-hau-thu-cua-my-ve-viec-chon-nato-hay-s-400-a269639.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan