+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ để quốc tang 3 ngày tưởng niệm những người Palestine thiệt mạng ở Gaza

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thổ Nhĩ Kỳ lên án gay gắt hành động “thảm sát” của binh lính Israel, đồng thời tuyên bố nước này sẽ để tang 3 ngày tưởng niệm những người dân Palestine đã thiệt mạng.

    Thổ Nhĩ Kỳ lên án gay gắt hành động “thảm sát” của binh lính Israel, đồng thời tuyên bố nước này sẽ để tang 3 ngày tưởng niệm những người dân Palestine đã thiệt mạng trong đợt biểu tình 14/5.

    Hàng ngàn người bị thương trong cuộc biểu tình 14/5 tại Dải Gaza - Ảnh: Getty Images

    Sáng 15/5, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag thông báo nước này sẽ triệu hồi các đại sứ tại Israel và Mỹ, đồng thời tuyên bố để tang 3 ngày vì những người Palestine thiệt mạng hôm qua ở dải Gaza. Nam Phi cũng triệu hồi đại sứ tại Israel để phản đối. 

    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã lên án hành động trấn áp bạo lực của Israel với người biểu tình Palestine tại Dải Gaza. 

    Phát biểu trên kênh truyền hình NTV, ông Erdogan nhấn mạnh: "Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có phản ứng mạnh mẽ với hành động của Israel nhằm vào người biểu tình Palestine. Chúng tôi cũng đề xuất Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp khẩn cấp. Chúng tôi sẽ thảo luận vấn đề này với nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác".

    Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ lên án mạnh mẽ vụ tấn công trong một tuyên bố bằng văn bản.

    "Chúng tôi ghê tởm vụ thảm sát được lực lượng an ninh Israel thực hiện chống lại những người Palestine tham gia biểu tình ôn hòa. Hòa bình khu vực và thế giới và sự ổn định sẽ không trở thành hiện thực trừ khi vấn đề của người dân Palestine được giải quyết thông qua một giải pháp lâu dài và sự đối xử bất công đối với người dân Palestine chấm dứt", tuyên bố nêu.

    "Chúng tôi mạnh mẽ lên án quyết định của Chính quyền Mỹ, việc di chuyển Đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem vi phạm luật pháp quốc tế và tất cả các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc. Chúng tôi nhắc lại rằng hành động này là vô hiệu về mặt pháp lý", tuyên bố cho biết thêm.

    Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục nhấn mạnh hành động của Mỹ đã "chối bỏ các quyền hợp pháp của người dân Palestine" và sẽ không phục vụ “hòa bình, an ninh và ổn định khu vực”.

    Biên giới Israel - Dải Gaza chìm trong biển lửa và khói. - Ảnh: Getty Images

    Đụng độ gia tăng giữa quân đội Israel và người Palestine tại Dải Gaza từ hôm 30/3 - thời điểm người Palestine bắt đầu chiến dịch 6 tuần kêu gọi trả lại vùng đất bị Israel chiếm đóng khi thành lập Nhà nước Israel năm 1948.

    Biểu tình và bạo lực lên tới đỉnh điểm vào ngày 14/5, ngày lập quốc Israel cũng là ngày Mỹ khánh thành Đại sứ quán tại Jerusalem sau khi công nhận vùng đất linh thiêng này là thủ đô của Israel.

    Trong ngày đẫm máu nhất kể từ nhiều năm qua trong cuộc xung đột tại Trung Đông, đã có ít nhất 58 người Palestine thiệt mạng và hơn 2.700 người khác bị thương trong các vụ đụng độ với lực lượng an ninh Israel tại khu vực biên giới giữa Israel với Dải Gaza.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-de-quoc-tang-3-ngay-tuong-niem-nhung-nguoi-palestine-thiet-mang-o-gaza-a229573.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan