+Aa-
    Zalo

    Thổ Nhĩ Kỳ trình làng máy bay không người lái cảm tử đa chức năng

    (ĐS&PL) - Theo các nhà sản xuất, Alpagut được thiết kế như một UAV cảm tử đa chức năng, vừa có khả năng trinh sát, lại vừa có thể tiêu diệt mục tiêu.

    Hai công ty quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ là STM và Roketsan mới đây đã hợp tác phát triển một loại máy bay không người lái có tên “Alpagut”. Dòng UAV cảm tử này được ‘trình làng’ tại triển lãm quốc phòng SAHA.

    tho nhi ky gioi thieu uav cam tu co the pha huy he thong pantsir 1 cua nga dspl
    UAV cảm tử Alpagut của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: STM

    Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm sự kiện này, ông Ismail Demir, người đứng đầu Cơ quan Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết Alpagut có hiệu quả chống lại các mục tiêu trên bộ và trên biển, bao gồm “hệ thống radar và thông tin liên lạc, các cơ sở quan trọng như trung tâm chỉ huy và các mục tiêu quân sự khác”.

    Alpagut có chiều dài thân 2,3m, sải cánh dài 2,5m, tầm hoạt động 60km. Thiết bị này nặng 45kg và có thể được trang bị đầu đạn nặng 11kg.

    Alpagut có thể được phóng từ các hệ thống mặt đất, từ chiến hạm, từ trực thăng hay các UAV tấn công hạng nặng như Bayraktar Akinci. Khả năng này cho phép dòng UAV cảm tử mới của Thổ Nhĩ Kỳ có thể triển khai từ một khoảng cách an toàn hay tiếp cận hậu phương của đối thủ hiệu quả.

    Điểm đặc biệt khác của Alpagut là khả năng tấn công bầy đàn. Trong đoạn video giới thiệu của nhà sản xuất, 2 UAV Alpagut được phóng từ trên không và một phóng từ mặt đất cùng tấn công mục tiêu. Sau khi cất cánh, Alpagut sẽ lượn vòng quanh khu vực chỉ định ở độ cao từ 300-1.500m, trước khi hướng về đối tượng cần tấn công.

    Trả lời phỏng vấn với truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, giám đốc điều hành STM cho biết công ty có kế hoạch hoàn thành tất cả các chuyến bay thử nghiệm cho dòng Alpagut vào cuối năm tới.

    Cũng tại sự kiện triển lãm, công ty quốc phòng Titra Technology, công ty từng phát triển máy bay trực thăng không người lái đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ, đã giới thiệu loại UAV mới có tên “Deli” (có nghĩa là “điên rồ” trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ).

    Deli là một máy bay không người lái nhỏ hơn có thể được phóng bằng tay hoặc máy phóng. Loại UAV này có thể hoạt động trong vòng chưa đầy 15 phút. Deli có trọng lượng cất cánh tối đa là 13 kg và đầu đạn nặng 3,1 kg, tầm hoạt động 85 km (53 dặm) và có thể bay trong khoảng 75 phút với tốc độ điều hướng 80 km.

    Mộc Miên (Theo c4isrnet.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tho-nhi-ky-trinh-lang-dong-uav-cam-tu-moi-da-chuc-nang-a555946.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan