+Aa-
    Zalo

    Thống đốc NHNN chỉ đạo nóng liên quan gói hỗ trợ nhà ở 40.000 tỷ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng không hạ chuẩn, nới lỏng các điều kiện tín dụng trong quá trình cho vay hỗ trợ lãi suất theo gói hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng.

    Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ký ban hành Chỉ thị số 03 về việc triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng.

    thong doc nhnn chi dao nong viec trien khai goi ho tro lai suat dspl
    Ảnh minh hoạ

    Theo NHNN, qua gần 3 tháng thực hiện, một số ngân hàng thương mại (NHTM) đã tích cực triển khai chính sách và đã có kết quả bước đầu. Tuy nhiên, vẫn còn một số NHTM chưa quyết liệt triển khai, thậm chí chưa ban hành đầy đủ văn bản hướng dẫn nội bộ và hướng dẫn đầy đủ đến các đối tượng thụ hưởng chính sách.

    Vì vậy, để triển khai có hiệu quả Nghị định 31/2022, Thống đốc NHNN yêu cầu các ngân hàng chủ động triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất đồng bộ từ NHNN đến các NHTM, từ hội sở chính đến chi nhánh, phòng giao dịch.

    Triển khai cho vay, giải ngân kịp thời để hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng vay thuộc đối tượng theo các điều kiện được hỗ trợ lãi suất theo quy định.

    Đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật hiện hành về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng. Không hạ chuẩn, nới lỏng các điều kiện tín dụng trong quá trình cho vay hỗ trợ lãi suất.

    Ngoài ra, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng đảm bảo thực hiện hỗ trợ lãi suất công khai, minh bạch, đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích, ngăn ngừa các rủi ro, trục lợi chính sách.

    Kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời các trường hợp thực hiện không nghiêm, không đúng quy định, trốn tránh, từ chối hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ lãi suất.

    Bên cạnh đó, Chỉ thị số 03 cũng yêu cầu các ngân hàng cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng theo chỉ đạo của NHNN.

    Liên quan đến việc này, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 258/TB-VPCP kết luận của Phó thủ tướng Lê Minh Khái về thúc đẩy triển khai thực hiện hỗ trợ lãi suất theo quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ.

    Để thúc đẩy việc triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất, Phó thủ tướng giao NHNN chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện rà soát kỹ các quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và các Thông tư, văn bản hướng dẫn của NHNN Việt Nam và các Bộ, cơ quan liên quan đến triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất, bảo đảm phù hợp và bám sát Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Tờ trình của Chính phủ đã trình Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; trường hợp phát hiện có các quy định chặt chẽ quá mức cần thiết gây khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện cần kịp thời sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung.

    Tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn các NHTM, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh về chính sách hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP.

    NHNN và các Bộ, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động nắm bắt các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai chính sách để kịp thời nghiên cứu, giải quyết, hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền các giải pháp tháo gỡ phù hợp.

    Bạch Hiền (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thong-doc-nhnn-chi-dao-nong-lien-quan-goi-ho-tro-nha-o-40-000-ty-a548582.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan