+Aa-
    Zalo

    Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH: Tăng tuổi nghỉ hưu là cần thiết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân cho rằng, tăng tuổi nghỉ hưu là cần thiết do thực tế nguồn lao động nữ có rất nhiều người có trình độ.

    (ĐSPL) - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân cho rằng, tăng tuổi nghỉ hưu là cần thiết do thực tế nguồn lao động nữ có rất nhiều người có trình độ.

    Theo tin tức trên báo Vietnamnet, liên quan đến dự thảo tăng tuổi nghỉ hưu, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Phạm Minh Huân cho biết, không phải bây giờ tuyên bố thì đến năm 2017 tuổi nghỉ hưu tăng lên 62. Bộ LĐ-TB-XH phải tăng dần, mỗi năm chỉ tăng mấy tháng.

    Hơn 200 nghìn lao động Việt Nam có trình độ ĐH, CĐ đang ở trong tình trạng thất nghiệp. 

    Theo ông Phạm Minh Huân, việc tăng tuổi nghỉ hưu là cần thiết do thực tế nguồn lao động ở nước ta hiện nay nữ tuổi 55, nam 60 rất nhiều người có trình độ, có năng lực, có kinh nghiệm vẫn có thể cống hiến tốt. Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn lực chất lượng cao này đang rất lãng phí. Bởi vậy, sau khi nghỉ hưu rất ít người có thể tham gia đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

    Ông Huân cũng cho rằng, Việt Nam đang mất cân đối giữa đóng và hưởng, đặc biệt là quỹ hưu trí do thời gian đóng quá ngắn, thời gian hưởng quá dài. Có hai khía cạnh cần tính đến là phải tăng mức đóng hoặc phải giảm mức hưởng. Tuy nhiên, hiện nay mức đóng của người lao động và người sử dụng lao động khá cao (32,5%) so với khu vực và chỉ đứng sau một số nước. Do vậy, cũng cần tính tăng mức đóng bằng cách kéo dài thời gian đóng.

    Liên quan đến vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu, ông Đặng Quang Điều, Trưởng Ban Chính sách kinh tế và xã hội (Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam) nhấn mạnh, lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu cần phải tính kỹ. Một số lĩnh vực lao động nên cân nhắc, không nên nâng tuổi nghỉ hưu. Riêng đối tượng lao động làm ở khu vực nặng nhọc độc hại thì không cần nâng mà còn phải xem xét giảm tuổi hưu.

    Trước đó báo VOV cũng đưa tin, dự kiến, năm 2017, Bộ LĐ-TB-XH sẽ trình Quốc hội Bộ Luật Lao động sửa đổi, trong đó sẽ tiếp tục đưa ra phương án tăng tuổi nghỉ hưu. Đây là giải pháp này nhằm ứng phó với nguy cơ mất cân đối Quỹ Bảo hiểm Xã hội, tình trạng già hóa dân số… Tuy nhiên, việc kéo dài độ tuổi lao động vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

    Nhiều lao động làm việc trực tiếp trong các ngành nặng nhọc như xây dựng, công nhân dệt may, da giày, dịch vụ…, việc quy định tuổi hưu như hiện nay là phù hợp và không nên tăng tuổi nghỉ hưu.

    Ông Đặng Quang Điều, Trưởng Ban thi đua chính sách kinh tế xã hội và thi đua khen thưởng (Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam) cho rằng, việc điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu như là một quy luật. Tuy nhiên, hiện tại tỉ lệ thất nghiệp ở Việt Nam đang ở mức cao. Rất nhiều lao động có trình độ ĐH, CĐ không có việc làm. Nếu kéo dài độ tuổi nghỉ hưu cho người lao động sẽ tạo ra áp lực rất lớn về vấn đề việc làm. Những lao động trẻ tuổi khi tham gia vào thị trường lao động thì càng khó kiếm được việc làm. Điều này sẽ tạo ra một hệ quả xấu về vấn đề an ninh, trật tự, làm cho môi trường xã hội phức tạp lên.

    Nhân Văn (tổng hợp)

    Nguồn: Người đưa tin

    Video tin tức đang được xem nhiều nhất:

    [mecloud]DAq1eds79u[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-truong-bo-ld-tb-xh-tang-tuoi-nghi-huu-la-can-thiet-a163002.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.