+Aa-
    Zalo

    Thứ trưởng Thoa xin thôi việc nhưng vẫn bị xem xét miễn nhiệm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - "Mọi đảng viên khi có sai phạm đều phải được xem xét, kết luận một cách công minh, chứ không có chuyện nộp xin từ chức, xin thôi việc là thoát khỏi án kỷ luật".

    “Mọi đảng viên khi có sai phạm đều phải được xem xét, kết luận một cách công minh, chứ không có chuyện nộp xin từ chức, xin thôi việc là thoát khỏi án kỷ luật, thoát khỏi việc xem xét miễn nhiệm các chức vụ”, ông Vũ Quốc Hùng nói.

    Liên quan đến vụ việc Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nộp đơn xin thôi việc sau khi bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kỷ luật cảnh cáo và đề nghị cơ quan có thẩm quyền miễn nhiệm các chức vụ, ông Vũ Quốc Hùng, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương cho biết, trong quy định xử lý đảng viên không có chuyện "nộp đơn xin nghỉ việc" là "trốn" thoát khỏi án kỷ luật, báo Tiền Phong đưa tin.

    “Mọi đảng viên khi có sai phạm đều phải được xem xét, kết luận một cách công minh, chứ không có chuyện nộp xin từ chức, xin thôi việc là thoát khỏi án kỷ luật, thoát khỏi việc xem xét miễn nhiệm các chức vụ”, báo Tiền Phong dẫn lời ông Hùng.

    Ông Hùng nhấn mạnh, dù bà Hồ Thị Kim Thoa đã có đơn xin thôi việc thì việc xem xét miễn nhiệm các chức vụ của bà vẫn được thực hiện theo các quy định của Đảng, của Nhà nước, chứ không phải vì thế mà dừng lại.

    Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa. Ảnh: VnExpress

    Liên quan đến vụ việc, trao đổi với PV báo Giao thông, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc cho biết, bà Thoa đang trong diện chờ xem xét kỷ luật, nên phải xem tới đây cơ quan có thẩm quyền đưa ra hình thức kỷ luật như thế nào, sau đó mới xem xét đến việc có cho bà Thoa được nghỉ việc theo nguyện vọng, hay bắt buộc phải nghỉ việc vì có vi phạm.

    “Dù gì đi nữa, cũng phải chờ việc thi hành kỷ luật, chứ không phải muốn là xin “chạy làng” được ngay”, ông Phúc nói.

    Ông Phúc cho biết, trường hợp Thứ trưởng như bà Hồ Thị Kim Thoa là diện cán bộ lãnh đạo do Ban Bí thư quản lý, nên phải có quyết định của Ban Bí thư, sau đó Thủ tướng mới dựa trên cơ sở đó để đưa ra quyết định.

    “Nếu chủ động xin nghỉ việc mà có lý do chính đáng, không dính dáng tới chuyện gì khuất tất, sai phạm thì quy trình sẽ thông qua Ban Bí thư đồng ý, sau đó Thủ tướng ra quyết định cụ thể. Giờ phải chờ kết luận và việc thi hành kỷ luật, nếu kỷ luật không đến mức cách chức thì đơn xin nghỉ việc của bà Thoa sẽ được xem xét theo quy trình thông thường, còn nếu kỷ luật đến mức cách chức thì đơn xin thôi việc ấy sẽ không có ý nghĩa gì cả”, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ giải thích.

    Trước đó, báo Dân Trí đưa tin, vào sáng 2/8, Bộ Công Thương cũng đã phát đi thông cáo báo chí xác nhận, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương đã có đơn xin nghỉ công tác "vì lý do cá nhân" gửi đến Lãnh đạo Bộ Công Thương.

    Theo Bộ Công Thương, theo các quy định hiện hành, việc giải quyết đơn xin nghỉ việc của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định sau khi có ý kiến của Ban Bí thư và các cơ quan có liên quan.

    Chiều 31/7, thông cáo báo chí phát đi từ Ủy ban Kiểm tra T.Ư sau phiên họp thứ 16 của cơ quan này (diễn ra từ 25-27/7 tại Hà Nội) cho hay, “Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã kết luận nhiều nội dung quan trọng, gồm cả việc kỷ luật và xem xét kỷ luật nhiều cá nhân, trong đó có bà Hồ Thị Kim Thoa.”

    Đối với bà Hồ Thị Kim Thoa, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã xem xét các vi phạm, khuyết điểm bà Thoa trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang (từ 1/2004 - 5/2010) và nhận thấy những vi phạm, khuyết điểm là nghiêm trọng nên quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo; đồng thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn nhiệm các chức vụ hiện nay của bà Hồ Thị Kim Thoa.

    Tại kỳ họp thứ 15 trước đây, Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã ra thông báo kết luận bà Hồ Thị Kim Thoa đã có một số vi phạm, khuyết điểm khá nghiêm trọng như vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, chậm báo cáo, chưa tổ chức bàn giao giữa doanh nghiệp nhà nước và công ty cổ phần theo quy định của pháp luật; không báo cáo Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công Thương) xử lý và xử lý không đúng số tiền lãi vay được ngân hàng cho miễn 6,7 tỉ đồng.

    Bà Thoa cũng được kết luận là đã thực hiện không đúng, không đầy đủ các thủ tục theo quy định, quyết định của nhà nước về quản lý đất đai trong quá trình Công ty Điện Quang ký hợp đồng và phụ lục hợp đồng về hợp tác đầu tư tại khu đất số 12 Tôn Đản, TP.HCM với Công ty Constrexim (Bộ Xây dựng), khi chưa được chủ sở hữu và cơ quan có thẩm quyền phê chuẩn, chấp thuận...

    Thêm vào đó là việc, bà Thoa mua cổ phần vượt mức quy định, chuyển nhượng cổ phần không đúng quy định của điều lệ công ty. Việc chuyển nhượng phần vốn góp của Nhà nước vào Công ty TNHH đầu tư và thương mại Điện Quang không báo cáo, xin ý kiến chủ sở hữu là vi phạm quy định về quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thu-truong-thoa-xin-thoi-viec-nhung-van-bi-xem-xet-mien-nhiem-a197950.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan