+Aa-
    Zalo

    Thực hư việc Trung Quốc phát triển vệ tinh laser mới có thể phát hiện mọi tàu ngầm

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển một vệ tinh laser có khả năng xác định mục tiêu là các tàu ngầm ở vị trí cách xa 500 mét.

    Các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển một vệ tinh laser có khả năng xác định mục tiêu là các tàu ngầm ở vị trí cách xa 500 mét.

    Trung Quốc phát triển vệ tinh laser phát hiện tàu ngầm ở khoảng cách 500 mét. Ảnh minh họa: Daily Star

    Guanlan (theo dõi những con sóng lớn) là dự án bổ sung mới nhất cho chương trình giám sát biển sâu mở rộng của Trung Quốc. Ngoài việc nhắm mục tiêu tàu ngầm - hầu hết hoạt động ở độ sâu dưới 500 mét – vệ tinh laser cũng có thể được sử dụng để thu thập những dữ liệu khác dưới đại dương.

    Dự án Guanlan chính thức ra đời từ tháng 5/2018 tại Phòng thí nghiệm quốc gia thí điểm về khoa học và công nghệ biển tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Guanlan nhằm mục đích tăng cường các hoạt động giám sát của Trung Quốc trên các đại dương của thế giới.

    Các nhà khoa học đang nghiên cứu thiết kế của vệ tinh tại phòng thí nghiệm, nhưng các thành phần chính của hệ thống đang được phát triển tại hơn 20 viện nghiên cứu và trường đại học trên toàn quốc.

    Trên thực tế, ánh sáng Mặt Trời chỉ có thể thâm nhập không quá 200 mét dưới bề mặt đại dương. Như vậy, một tia laser nhân tạo mạnh cần phải sáng hơn Mặt Trời ít nhất 1 tỷ lần.

    Về mặt lý thuyết, công nghệ quét laser từ trên không (Lidar) có thể phát hiện tàu ngầm trong lòng biển nhờ bộ phát chùm laser có độ sáng gấp một tỷ lần ánh sáng Mặt Trời.

    Tuy nhiên, hệ thống này rất dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như mây mù, môi trường nước và sinh vật biển, khiến chùm tia laser bị chệch hướng và phân tán, giảm đáng kể độ chính xác cho các tính toán nhằm phát hiện tàu ngầm ẩn nấp trong lòng biển.

    Các thử nghiệm tương tự được thực hiện bởi Mỹ và Liên Xô trước đây chỉ có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách 100 mét. Cơ quan Nghiên cứu Các dự án phòng thủ Tiên tiến (DARPA) của Lầu Năm Góc gần đây đã phát triển thiết bị gắn trên máy bay do thám, nhưng cũng chỉ nhận diện được thủy lôi ở độ sâu tối đa 200 mét.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-viec-trung-quoc-phat-trien-ve-tinh-laser-moi-co-the-phat-hien-moi-tau-ngam-a246310.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan