+Aa-
    Zalo

    Thuê xe đạp qua smartphone đang gây sốt tại Trung Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Dịch vụ thuê xe đạp công cộng qua điện thoại di động đang thực sự tạo nên một cơn sốt ở Trung Quốc. Chỉ cần mở điện thoại, tìm kiếm xung quanh, quét mã vạch để mở khóa và

    Dịch vụ thuê xe đạp công cộng qua điện thoại di động đang thực sự tạo nên một cơn sốt ở Trung Quốc. Chỉ cần mở điện thoại, tìm kiếm xung quanh, quét mã vạch để mở khóa và bỏ ra 0,1 USD ( khoảng 2000 VND), người dùng đã có thể sử dụng xe đạp trong nửa giờ.

    Theo thống kê, đến cuối năm 2016, đã có hơn 20 công ty cung cấp dịch vụ này tại Trung Quốc, với hàng triệu chiếc xe cho thuê, thu hút gần 19 triệu người sử dụng. Đáng chú ý nhất trong số này phải kể đến hai công ty Mobike và Ofo.

    Tại hầu hết các thành phố lớn của Trung Quốc, việc đi lại ở những nơi cách xa trạm xe buýt, tàu điện ngầm luôn khá khó khăn. Trước đây, nhiều thành phố cũng đã phát triển xe đạp công cộng, tuy nhiên hạn chế về địa điểm, thủ tục đăng ký đã khiến chúng không mang lại sự thuận tiện cho người dùng. Còn nay, với ưu điểm như sử dụng nền tảng điện thoại di động, có hệ thống định vị, chỉ quét mã vạch mở khóa là lập tức có thể dùng xe, dịch vụ thuê xe mới ra đời đã giải được bài toán khó trên.

    Xe đạp có thể kích hoạt qua điện thoại di động. Ảnh: Internet

    Hãy tưởng tượng, với dịch vụ Mobike, bạn chỉ cần mở ứng dụng trên điện thoại, tìm đến chiếc xe gần mình nhất, dùng điện thoại quét mã vạch (QR code) có trên xe là có thể mở khóa và sử dụng. Khi bạn đi đến nơi, khóa xe lại và thanh toán, hệ thống sẽ tự động ghi nhớ vị trí chiếc xe để thuận tiện cho người dùng tiếp theo. Với giá cả cạnh tranh và tính tiện lợi cao, dịch vụ này đang được khách hàng Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt.

    Sự ra đời của dịch vụ xe đạp công cộng chính là một điển hình của sự kết hợp mô hình kinh tế chia sẻ, công nghệ tiên tiến với nhu cầu thực tế. Kinh tế chia sẻ (sharing economy) là mô hình mà người tiêu dùng có thể chia sẻ, tận dụng các nguồn lực dư thừa của nhau như nhà cửa, xe cộ, vật dụng thay vì phải mua sắm tài sản mới. Theo dự báo của Hãng kiểm toán PwC, đến năm 2025, quy mô của thị trường kinh tế chia sẻ toàn cầu có thể đạt 335 tỷ Đô-la Mỹ, gấp hơn 20 lần năm 2016.

    Theo báo cáo mới nhất của Công ty tư vấn McKinsey về thị trường kinh tế chia sẻ Trung Quốc, dịch vụ chia sẻ phương tiện giao thông đang nhanh chóng được phổ cập, còn các dịch vụ khác như chia sẻ văn phòng, chia sẻ kỹ năng vẫn đang ở bước đầu phát triển. Thị trường kinh tế chia sẻ tại Trung Quốc hiện nay gồm rất nhiều lĩnh vực như chia sẻ phương tiện giao thông, chia sẻ không gian, chia sẻ kỹ năng, chia sẻ tài chính..v..v.. , trong đó các dịch vụ đặt xe qua mạng, xe đạp công cộng hay thuê căn hộ ngắn hạn đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ.

    Tuy nhiên trên thực tế, cuộc sống không bao giờ chỉ toàn màu hồng. Hiện tượng hư hỏng xe đạp công cộng đã bắt đầu xuất hiện, và tệ hơn nữa, một số người còn cố tình giữ luôn xe làm của riêng. Làm thế nào để quản lý tốt các xe đạp công cộng đang là một thách thức làm đau đầu các công ty cung cấp dịch vụ này.

    (Theo PEOPLE’S DAILY)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thue-xe-dap-qua-smartphone-dang-gay-sot-tai-trung-quoc-a183470.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan