+Aa-
    Zalo

    Thương lái Trung Quốc đẩy giá thanh long tăng cao dịp cận Tết

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nhiều thương lái Trung Quốc đang thu mua thanh long Bình Thuận với giá cao để mang về phục vụ thị trường Tết nội địa.

    Nhiều thương lái Trung Quốc đang thu mua thanh long Bình Thuận với giá cao để mang về phục vụ thị trường Tết nội địa.

    Gần 1 tuần lễ trở lại đây, cảnh mua bán thanh long ở huyện Hàm Thuận Nam (Bình Thuận) nhộn nhịp hơn hẳn ngày thường.

    Nhiều thương lái Trung Quốc đến tận vườn để thu mua hoặc đặt cọc để gom hàng trong vài ngày tới. Giá thanh long bình quân được họ thu mua từ 18.000-20.000 đồng/kg, thậm chí lên đến 21.000-22.000 đồng/kg đối với loại trái to, đẹp.

    Chị Lê Thị Tâm, chủ doanh nghiệp chuyên mua bán thanh long ở huyện Hàm Thuận Nam, cho biết đây là giá cao nhất từ trước đến nay được tư thương Trung Quốc thu mua vào dịp Tết nguyên đán.

    "Các doanh nghiệp địa phương, thương lái trong nước không thể "đua" giá với họ vì không chủ động được thị trường tiêu thụ. Mình có xuất hàng sang Trung Quốc thì cũng bị lệ thuộc vào họ nên nếu không khéo sẽ lỗ" - chị Tâm so sánh.

    Bà Nguyễn Thị Ngọc, chủ doanh nghiệp Ngọc Hà ở huyện Hàm Thuận Nam, cho hay hôm 29/1 hàng đẹp thương lái Trung Quốc có thể mua tới 22.000 đồng/kg, hàng bình thường dao động từ 17.000 - 21.000 đồng/kg.

    Thu hoạch thanh long sạch tại nhà vườn ở huyện Hàm Thuận Bắc. Ảnh: Thanh Niên

    Cũng theo bà Ngọc, thời điểm này các thương lái Trung Quốc mua dự trữ đóng kho lạnh để đưa về Trung Quốc tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là lứa thanh long chong đèn với diện tích khá lớn ở các huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc. Các thương lái thuê luôn vựa thanh long, kho lạnh của người địa phương để lưu hàng rồi vận chuyển bằng đường bộ sang Trung Quốc. Theo dự báo của bà Ngọc, chỉ vài ngày nữa giá thanh long sẽ tụt giảm do cận tết. Do vậy bà con nhà vườn có hàng bán mấy hôm nay sẽ lãi cao.

    Anh Trần Trọng Phúc có hơn 7 sào thanh long theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Hàm Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc phấn khởi cho biết hiện tư thương Trung Quốc đã đặt cọc một khoản tiền kha khá để thu mua với giá gần 26.000 đồng/kg, với giao hẹn là chậm nhất 1 tuần, bên mua sẽ thu hoạch.

    "Vụ thanh long Tết này năng suất tương đối, chắc lãi cũng khoảng 60-70 triệu đồng" - anh Phúc hớn hở.

    Theo các nhà vườn, chỉ cần giá thanh long bình ổn ở mức 12.000-13.000 đồng/kg thì nông dân đã "sống được"; từ 15.000 đồng/kg trở lên, không chỉ có tiền tái đầu tư mà còn kiếm được kha khá.

    Những người trồng thanh long ở Bình Thuận cho biết năng suất vụ thanh long này không cao, trong khi thị trường Trung Quốc đang hút hàng nên tư thương của họ phải tranh thủ thu mua để kịp bán trong dịp Tết nguyên đán.

    Để tránh rủi ro trong mua bán, hầu hết các chủ vườn thanh long sau khi thống nhất giá cả đều yêu cầu tư thương Trung Quốc đặt cọc một khoản tiền tương đối và giao kèo thời gian thu hoạch cụ thể.

    Ông Đỗ Khắc Đông Nghi, một chủ trang trại thanh long sạch ở xã Hàm Đức (H.Hàm Thuận Bắc), thì trong thời điểm hiện tại các DN trong nước không thể mua hàng được vì thương lái TQ đẩy giá lên.

    Ngay cả thanh long sạch bán với giá từ 25.000 - 30.000 đồng/kg cũng được các thương lái TQ gom hết. “Ai may có lứa thanh long bán đúng dịp này thì trúng cả mùa và giá. Chứ đến ngày 20 tháng chạp mà bán chắc chắn giá sẽ xuống vì thương lái không thu gom nữa. Năm nào cũng vậy chứ không phải năm nay. Lúc đó chỉ bán nội địa thôi”, ông Nghi nói.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuong-lai-trung-quoc-day-gia-thanh-long-tang-cao-dip-can-tet-a218579.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan