+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ sốc về các phương án tấn công Syria mà Lầu Năm Góc trình Tổng thống Mỹ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lầu Năm Góc đã đệ trình ba lựa chọn quân sự lên Tổng thống Trump, trong đó đề xuất lớn nhất là cuộc tấn công các cơ sở của Nga ở Syria.

    Lầu Năm Góc đã đệ trình ba lựa chọn quân sự lên Tổng thống Trump, trong đó đề xuất lớn nhất là cuộc tấn công các cơ sở của Nga ở Syria.

    Báo Wall Street Journal dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã trình lên Nhà Trắng ba lựa chọn quân sự.

    Kịch bản đầu tiên là tấn công tên lửa vào mục tiêu được cho là cơ sở vũ khí hóa học của Syria. Lựa chọn thứ hai bao quát hơn, bao gồm các cơ sở bị nghi nghiên cứu vũ khí hóa học và trung tâm chỉ huy quân sự.

    Đề xuất có quy mô lớn nhất bao gồm không kích các năng lực phòng không của Nga ở Syria và một số cơ sở của Iran, nhằm kiểm soát năng lực của quân đội chính phủ Syria mà không động đến "hệ thống chính trị" của Tổng thống Bashar al-Assad. Nếu được thực hiện, cuộc tấn công sẽ lớn gấp ba quy mô chiến dịch cuối tuần trước, trong đó hơn 100 tên lửa dẫn đường nhắm vào ba mục tiêu.

    Bầu trời Damascus sáng rực trong đêm không kích của phương Tây ở Syria. Ảnh: AP.

    Các nguồn thạo tin nói với WSJ rằng Tổng thống Trump đã gây sức ép muốn đội ngũ của ông xem xét kịch bản thứ ba. Tuy nhiên, Bộ trưởng Mattis đã can gián kịp thời ông chủ Nhà Trắng. Cuối cùng, ông Trump chọn phản ứng kiềm chế, kết hợp của lựa chọn một và hai.

    Được biết, Nga có lực lượng quân sự, bao gồm các hệ thống phòng không, tại một số khu vực ở Syria nhằm hậu thuẫn chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến.

    Cuộc không kích của ba nước phương Tây được giới hạn cẩn thận nhằm giảm thiểu thương vong cho dân thường và tránh xung đột trực diện với Nga, đồng minh then chốt của Syria.

    Trước đó, vào đêm 13/4 (giờ Mỹ), ba nước Mỹ, Pháp và Anh đã phóng hơn 100 tên lửa hành trình và không đối đất vào một số mục tiêu ở Syria nhằm phản ứng với cáo buộc chính phủ Syria tấn công hóa học ở Douma, vùng Đông Ghouta.

    Vụ tấn công diễn ra trước khi các chuyên gia Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đến Douma điều tra làm rõ liệu vụ tấn công hóa học này có thực sự xảy ra hay không. Theo Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ thành công 71 trong 103 tên lửa được phóng bởi Mỹ và đồng minh.

    Trong khi phía Syria thông báo vụ tấn công chỉ làm hư hỏng cơ sở hạ tầng của Syria và làm bị thương ba người dân thì Lầu Năm Góc thông báo ngược lại rằng tên lửa đã đánh trúng mọi mục tiêu.

    Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 15/4 nói rằng trận không kích được tiến hành là vi phạm các quy tắc và tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế.

    Nhân Văn (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-soc-ve-cac-phuong-an-tan-cong-syria-ma-lau-nam-goc-trinh-tong-thong-my-a226465.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan