+Aa-
    Zalo

    Tiết lộ về loài 'cua ma' sử dụng răng trong bụng để tấn công kẻ thù

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng đầu tiên về một động vật gọi là cua ma, sử dụng âm thanh trong bụng để giao tiếp, ngăn chặn và xua đuổi kẻ thù.

    Các nhà khoa học tìm thấy bằng chứng đầu tiên về một động vật gọi là cua ma, sử dụng âm thanh trong bụng để giao tiếp, ngăn chặn và xua đuổi kẻ thù.

    Cua ma có thể dùng bụng để "doạ dẫm" kẻ thủ trong khi càng vẫn di chuyển và tấn công. Ảnh: Getty

    Các con cua ma giận dữ chứa một vũ khí bí mật để ngăn chặn kẻ thù và xua đuổi kẻ săn mồi khi móng vuốt của chúng đang bận rộn trong chiến đấu, các nhà khoa học cho biết. Cua ma, được đặt tên cho loài động vật có cơ thể nhợt nhạt trên cát, sử dụng răng trong bụng của chúng để phát ra tiếng gầm gừ đối với những kẻ “xâm lược”, trong khi càng của chúng tự do tấn công hoặc bỏ chạy.

    Đây là bằng chứng đầu tiên được biết đến về một động vật sử dụng âm thanh của dạ dày để giao tiếp, nhà nghiên cứu Jennifer Taylor - một nhà sinh vật học nghiên cứu về giao tiếp cua tại Viện Hải dương học Scripps ở La Jolla, California cho biết. Bà cũng thêm rằng đó chắc chắn là một lợi thế nếu cua ma phát hiện kẻ săn mồi đến gần: “Chúng có thể rút móng vuốt ra và sẵn sàng lao lên, nhưng vẫn tạo ra những âm thanh này”.

    Hầu hết các con cua tạo ra tiếng động bằng cách cọ xát càng của chúng với nhau. Tuy nhiên, ngay trong khi di chuyển và tấn công, cua ma vẫn phát ra những âm thanh hung hăng. “Tôi đã thực sự bị thu hút bởi những âm thanh mà chúng tạo ra”, bà Taylor nói với tờ Guardian. “Tôi đã theo dõi để xem chúng có di chuyển thứ gì khác ngoài móng vuốt không nhưng không có gì xảy ra ở bên ngoài cơ thể”.

    Vì vậy, các nhà nghiên cứu quyết định quan sát bên trong của những con cua ma. Nỗ lực đầu tiên đã kết thúc trong thất bại khi một con cua nghiền nát ống nội soi nhỏ được đưa vào miệng nó. Cách tiếp cận tiếp theo có hiệu quả hơn là sử dụng kỹ thuật gọi rung động doppler laser. Các nhà khoa học đã chiếu tia laser vào các bộ phận khác nhau của một con cua, những phản ánh cho thấy có những rung động mạnh nhất đến từ vùng bụng của nó.

    Cua sở hữu bộ máy tiêu hoá khác thường để giúp chúng chế biến thức ăn. Bên trong bụng của chúng là những chiếc răng nhỏ cùng nhau tạo thành cái được gọi là máy nghiền. Trong cua ma, máy nghiền có một răng trung tâm được bao quanh bởi những chiếc răng giống như răng lược nhỏ. Một sự sắp xếp phức tạp của cơ bắp và dây thần kinh sẽ khiến máy nghiền chuyển động, cho phép cua cắt nhỏ thức ăn đã đi vào bụng.

    Nhóm của bà Taylor nghi ngờ máy nghiền này có liên quan đến hệ thống phòng thủ của loài giáp xác. Để tìm hiểu, nhóm đã đưa cua của đến trung tâm y tế để chụp x-quang trong khi họ vật lộn “tấn công” cua ma bằng gậy và các vật phẩm khác. Sau nhiều nỗ lực, các nhà nghiên cứu đã thu được cảnh quay trong bụng cua khi chúng tạo ra âm thanh.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo Guardian)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-lo-ve-loai-cua-ma-su-dung-rang-trong-bung-de-tan-cong-ke-thu-a292313.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan