+Aa-
    Zalo

    Tiết vịt, tiết lợn là "công nhân vệ sinh" tuyệt vời của cơ thể nếu ăn đúng cách

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tiết là một trong những loại thức ăn có nguồn gốc động vật được đánh giá rất tốt cho sức khỏe.

    Tiết là một trong những loại thức ăn có nguồn gốc động vật được đánh giá rất tốt cho sức khỏe.

    Hầu hết các loại tiết động vật đều có chất dinh dưỡng tương đương nhau, nhưng mỗi loại lại có những chất khác biệt cần khám phá. So sánh tiết lợn và vịt, chúng ta sẽ thấy bất ngờ.

    Giá trị dinh dưỡng của tiết vịt và tiết lợn

    Tiết vịt, tiết lợn và tiết các loại động vật khác còn được xem là một dạng "đậu phụ" động vật hay còn gọi là món thịt "mềm". Trong tiết rất giàu protein, chất sắt và các chất dinh dưỡng khác, có thể cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng, luôn được coi là thực phẩm tốt nhất để bổ máu.

    Nghiên cứu cho thấy, tiết vịt có lượng sắt cao gấp 19 lần so với tiết lợn, lượng kali trong tiết vịt cũng cao hơn. Ngoài ra, hàm lượng photpho, natri và cholesterol trong tiết vịt được cho rằng vẫn cao hơn nhiều so với tiết lợn.

    Tuy nhiên, như hầu hết các loại tiết động vật khác, các nhà dinh dưỡng đều công nhận rằng tiết lợn cũng là một thực phẩm rất tốt cho máu. Protein trong tiết lợn có chứa lượng axit amin gần giống như trong cơ thể con người, cho nên rất dễ được hấp thụ và tiêu hóa.

    Nghiên cứu phát hiện ra rằng, lượng protein trong cả tiết vịt và tiết lợn sau khi được tiêu hóa trong dạ dày, dưới sự tác động của axit sẽ tạo ra một chất giúp khử trùng, loại bỏ vi khuẩn và nhuận đường ruột.

    Không những thế, chất này sau khi di chuyển trong cơ thể có thể tạo ra các phản ứng sinh hóa học, loại bỏ các chất bụi độc hại và các hạt kim loại, được xem là "công nhân làm sạch", thải bỏ độc tố và ô nhiễm cho cơ thể một cách hiệu quả.

    Những công dụng khi ăn tiết vịt và tiết lợn đúng cách

    Phòng thiếu máu: Tiết chứa nhiều chất sắt nên nó được xem là nguồn bổ sung sắt tự nhiên và trực tiếp giúp phòng ngừa các bệnh thiếu sắt trong máu, các bệnh về tim mạch, tắc mạch ở người cao tuổi, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.

    Chống lão hóa: Lão hóa là nỗi lo không của riêng ai, vì ai cũng sẽ gặp phải, nhưng bạn có thể phòng ngừa bệnh lão hóa, đãng trí bằng cách ăn điều độ các món ăn chế biến từ loại thực phẩm này.

    Giúp cầm máu: Ngoài chất sắt và protein thì tiết vịt, tiêt lợn còn chứa vitamin K có chức năng thúc đẩy máu đông hiệu quả trong những trường hợp cần thiết.

    Cả tiết lợn và tiết vịt đều tốt cho sức khỏe, vì thế bạn có thể chọn mua tiết theo nhu cầu của mình.

    Lưu ý khi sử dụng tiết

    Tiết động vật chứa một số chất thải (cặn bã) trong quá trình trao đổi chất của cơ thể, nếu ăn quá nhiều cùng lúc sẽ có thể gây ra gánh nặng cho các cơ quan trong cơ thể. Vì vậy, bạn không nên ăn quá hai lần trong tuần.

    Theo các chuyên gia, để đảm bảo an toàn thì không nên ăn tiết sống. Nếu ăn thì tốt nhất nên hấp chín. Trong trường hợp mắc dịch bệnh, hoặc lợn bệnh chết thì kể cả nấu chín cũng tuyệt đối không nên ăn.

    Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần nâng cao ý thức phòng chống bệnh lây nhiễm từ liên cầu lợn. Để phòng bệnh, không được giết mổ lợn ốm, chết; không ăn lợn bệnh, thịt lợn sống, tiết canh...

    Ngoài ra, khi đi mua tiết phải chú ý mua đúng loại được đảm bảo an toàn thực phẩm.

    Đồng Trang (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tiet-vit-tiet-lon-la-cong-nhan-ve-sinh-tuyet-voi-cua-co-the-neu-an-dung-cach-a233082.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan