+Aa-
    Zalo

    Tin nóng 24h hôm nay ngày 17/11: Đề xuất thu thập mống mắt trong thông tin căn cước công dân

    (ĐS&PL) - Tin tức thời sự 24h mới nhất ngày 17/11/2023. Cập nhật tin tức thời sự 24h nóng nhất ngày 17/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Chính phủ đề xuất thu thập mống mắt vào cơ sở dữ liệu căn cước

    Thông tin từ báo Tuổi Trẻ, theo chương trình, trong đợt 2 kỳ họp thứ 6 vào ngày 27/11, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự án Luật Căn cước. Đây là tên gọi mới sau khi sửa Luật Căn cước công dân.

    Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh, ông Lê Tấn Tới cho biết có ý kiến đề nghị bổ sung quy định về việc thu thập thông tin sinh trắc học về mống mắt vào nội dung quy định thu thập, cập nhật, quản lý, khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu căn cước.

    Về nội dung này, ông Lê Tấn Tới cho hay khoa học hiện nay đã chứng minh cùng với vân tay, mống mắt của một người có cấu trúc đường vân phức tạp và duy nhất đối với mỗi người, không thay đổi nhiều theo thời gian.

    Công nghệ nhận diện mống mắt (hay còn gọi là công nghệ cảm biến mống mắt) là phương pháp sử dụng thuật toán, hình ảnh để nhận dạng một người dựa vào cấu trúc các đường vân phức tạp và duy nhất của mống mắt (nơi xác định màu mắt của con người), hiện đã được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực.

    tin nong 24h hom nay ngay 17 11 2023 de xuat thu thap mong mat trong thong tin can cuoc cong dan dspl
    Chính phủ đề xuất thu thập mống mắt vào cơ sở dữ liệu căn cước. Ảnh minh họa

    Hiện nay nhiều quốc gia đã áp dụng công nghệ này để phục vụ nhận diện công dân, xác thực hộ chiếu, điền thông tin xác thực qua website... Đồng thời công nghệ này có độ chính xác cao, đơn giản, dễ sử dụng, không cần thao tác phức tạp.

    Vì vậy bên cạnh việc thu thập vân tay, Chính phủ đã bổ sung quy định thu thập mống mắt trong thông tin căn cước để làm cơ sở đối soát và xác thực thông tin của mỗi cá nhân.

    Trước đó, trong dự thảo Luật Căn cước đã đề xuất quy định 5 thông tin về sinh trắc học được thu thập, cập nhật vào cơ sở dữ liệu căn cước gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt, ADN và giọng nói.

    Theo đó, thông tin được mã hóa, lưu trữ trong bộ phận lưu trữ trên căn cước gồm thông tin về ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người dân.

    Khi làm thủ tục cấp căn cước, người tiếp nhận thu nhận thông tin nhân dạng và thông tin sinh trắc học gồm ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt của người cần cấp căn cước.

    Khánh Hòa: Hàng nghìn m3 đất đá lăn xuống đường vừa được dọn sạch, đèo Khánh Lê lại sạt lở

    VTC News dẫn lời lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ III cho biết, do ảnh hưởng mưa lớn kèo dài nên vào khoảng 12h ngày 17/11, tại Km59+790, khu vực đèo Khánh Lê thuộc QL27C, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hoà đất đá tiếp tục đổ xuống đường, đơn vị đã hạn chế phương tiện, chỉ cho lưu thông 1 làn. 

    tin nong 24h hom nay ngay 17 11 2023 de xuat thu thap mong mat trong thong tin can cuoc cong dan dspl1
    Hàng nghìn m3 đất đá lăn xuống đường vừa được dọn sạch, đèo Khánh Lê lại sạt lở. Ảnh sưu tầm

    "Đơn vị đã làm xuyên đêm để dọn dẹp khối lượng đất đá sạt lở hôm qua, đến 10h sáng nay, đã hoàn tất việc dọn dẹp đất đá và đã cho lưu thông 2 làn xe. Nhưng do thời tiết bất thường, đến 12h trưa nay đèo Khánh Lê lại tiếp tục sạt lở. Dự kiến, đến 14h30, sẽ cho thông xe lại" - đại diện lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ III cho biết. 

    Trước đó, khoảng 11h15 ngày 16/11, tại vị trí trên, hàng ngàn m3 đất đá tràn xuống mặt đường khiến giao thông tê liệt hoàn toàn. Ngay sau đó, các nhà thầu đang túc trực trên đèo Khánh Lê, nhanh chóng huy động, điều động thêm 2 máy đào, 1 máy xúc lật tiếp cận hiện trường để dọn dẹp. 

    Đơn vị cũng khuyến cáo, thời điểm hiện tại đang mưa lớn, vách núi trên đèo Khánh Lê đã bị ngấm nước, có thể bị sạt lở bất cứ lúc nào nên khuyến cáo người dân, du khách hạn chế đi lại qua tuyến đèo.

    Huế: Hàng chục ô tô "bất động" xếp hàng nằm chờ cứu hộ trong những ngày ngập lũ

    Ngày 17/11, báo Dân Trí đưa tin, nước lũ khiến loạt ô tô ở TP Huế bị ngập. Đến khi nước rút, các xe này bị thủy kích, chết máy. Chủ xe phải gọi cứu hộ đưa xe đến gara sửa chữa. Cùng ngày, hàng chục ô tô vẫn còn xếp hàng dài giữa đường chờ đến lượt được xe cứu hộ đưa đi.

    tin nong 24h hom nay ngay 17 11 2023 de xuat thu thap mong mat trong thong tin can cuoc cong dan dspl2
    Hàng chục ô tô "bất động" xếp hàng nằm chờ cứu hộ ở Huế. Ảnh: VnExpress

    Tại khu vực đường Tố Hữu, trước lũ, người dân sống ở khu đô thị chủ động đưa xe lên cầu tránh ngập. Không ngờ nước dâng nhanh, vượt đỉnh lũ năm 2020 nên các xe này bị ngập.

    Nhân viên cứu hộ phải dùng dây cáp chuyên dụng móc vào bánh xe ô tô để cẩu đưa về gara sửa chữa. Sáng ngày 17/11, một số gara ở Huế cũng rơi vào cảnh quá tải vì phải "giải cứu" quá nhiều ô tô bị ngập.

    Ngoài ô tô, nhiều xe máy cũng bị ngập trong nước lũ do không kịp di dời đến nơi cao hơn.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-nong-24h-hom-nay-ngay-17-11-2023-de-xuat-thu-thap-mong-mat-trong-thong-tin-can-cuoc-cong-dan-a599931.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan