10 điều ít ai biết trong Tây Du Ký: Đinh ba của Trư Bát Giới mới đích thực là kỳ trân dị bảo


Thứ 6, 18/01/2019 | 03:11


Trong Tây Du Ký ẩn chứa rất nhiều điều bí ẩn, những chi tiết mà người xem thường hay bỏ qua, hiểu được những điều này có thể thấy được sự tinh tế, tâm huyết của tác giả.

Trong Tây Du Ký ẩn chứa rất nhiều điều bí ẩn, những chi tiết mà người xem thường hay bỏ qua, nếu hiểu được những điều này có thể thấy được sự tinh tế và tâm huyết của tác giả đối với nội dung của tác phẩm Tây Du Ký.

Tây Du Ký là một bộ phim gắn liền với tuổi thơ của các thế hệ 7x, 8x, 9x, thậm chí cho đến bây giờ khi cuộc sống hiện đại hơn, công nghệ phim ảnh 3D, internet, mạng xã hội phát triển thì Tây Du Ký vẫn luôn là một tác phẩm kinh điển trong lòng mọi người.

1. Bốn thầy trò Đường Tăng

Thầy trò Đường Tăng. -Ảnh: Quwenlieqi

Hình tượng của Tôn Ngộ Không bản nguyên tác không lanh lợi đáng yêu như nhưng gì xuất hiện trong phiên bản của Lục Tiểu Linh Đồng.

Trên thực tế Tôn Ngộ Không được miêu tả có phần miệng nhô ra giống như loài vượn, đây là lý do khi Tôn Ngộ Không xuất hiện trên phố phường đã khiến người dân chạy tán loạn. Sa Tăng không có dáng vẻ giống con người bình thường mà là một yêu quái ăn thịt người, thân cao 4m, dáng vẻ to lớn, trên vòng cổ của Sa Tăng đáng sợ hơn còn treo 9 cái đầu người.

Hơn nữa, 9 đầu người này có thể chính là 9 kiếp trước của Đường Tăng, 9 kiếp đầu thai cuối cùng đều bị Sa Tăng ăn thịt. Còn Chư Bát Giới, tuy không cao nhưng thân hình rất to béo, vì vậy công việc mở đường cho bốn thầy trò thường là trọng trách của Chư Bát Giới. Lại nói đến đại đồ đệ, Tôn Ngộ Không có thể thoải mái biến lớn biến nhỏ, khi bị yêu quái chế giễu thân hình gầy nhỏ, Ngộ Không lập tức dùng phép thuật biến mình cao đến 10 trượng.

2. Tuổi của Tôn Ngộ Không 

Tôn Ngộ Không. -Ảnh: Quwenlieqi

Tôn Ngộ Không là con khỉ được sinh ra từ một tảng đá ngoài biển, tuổi thọ được ghi là 342 năm. Khi ở Địa Phủ đã được 342 tuổi, sau đó làm nửa tháng Bật Mã Ôn (phụ trách trông coi ngựa) trên thiên đình.

Nếu tính một ngày trên trời bằng một năm dưới hạ giới, chính là 15 năm. Tôn Ngộ Không lại tiếp tục làm thêm nửa năm chức Tề Thiên Đại Thánh, tức 177 năm. Ở trong lò luyện đan của Thái Thượng Lão Quân bảy bảy bốn chín ngày, nghĩa là thêm 49 năm nữa, thêm 500 năm bị phong ấn dưới núi Thái Hành, 14 năm đi lấy kinh, tổng cộng tuổi của Tôn Ngộ Không khi đó là hơn 1097 tuổi.

Đây là lý do vị Tôn Hành Giả này thường rất kiêu ngạo nói với một số yêu quái: “Ta chính là ông ngoại của ngươi.” Trên thực tế, trong truyện cũng có không ít yêu quái tu luyện được hơn nghìn năm, ví dụ như Bạch Cốt Tinh.

3. Tuổi của Hồng Hài Nhi 

Hồng Hài Nhi. -Ảnh: Quwenlieqi

Hồng Hài Nhi tuy rằng trong bộ phim chỉ là một đứa trẻ, nhưng cũng đã 300 tuổi. Thực lực không hề kém Tôn Ngộ Không, thương pháp linh hoạt, năng lực phòng thủ mạnh mẽ.

4. Kim Cơ chú 

Vòng Kim Cơ Chú của Bồ Tát. -Ảnh: Quwenlieqi

Phật tổ giao cho Quan Âm ba chiếc vòng, lần lượt là “Khẩn Cơ chú, Cấm Cơ chú, Kim Cơ chú.” Vốn dành  để đeo cho ba đồ đệ của Đường Tăng. Tuy nhiên Bồ Tát chỉ đưa Kim Cơ chú cho Tôn Ngộ Không, hai chiếc vòng còn lại dùng để trấn áp hai yêu quái, một là Hắc Hùng Tinh cùng Tôn Ngộ Không giao chiến bất phân thắng bại, hai là Hồng Hài Nhi thực lực càng mạnh hơn, thiếu chút đánh chết Tôn Ngộ Không.

Nếu không đeo hai chiếc vòng này cho Hắc Hùng Tinh và Hồng Hài Nhi, hai yêu quái này chắc chắn không bao giờ nghe lời Bồ Tát. Có thể nói Bồ Tát quả là người nhìn xa trông rộng, trên đường bốn thầy trò thỉnh kinh không ít lần đã kịp thời đến cứu giúp và thu phục yêu quái.

5. Tạo hình của Trư Bát Giới 

Tạo hình của Trư Bát Giới. -Ảnh: Quwenlieqi

Dựa theo cấp bậc của Đạo gia, Thiên Bồng Nguyên Soái giữ địa vị rất cao, là thủ lĩnh của Tứ Thánh Bắc Cực, dưới trướng còn có vài chục mãnh tướng. Nắm giưc Thiên Hà (Hệ ngân hà), tương đương với chức Tổng tư lệnh Hải quân của Thiên Cung, thực lực ngang ngửa Na Tra Thái tử. Sau khi Thiên Bồng Nguyên Soái chuyển kiếp, biến thành Trư Bát Giới. Đầu của Trư Bát Giới rất nhiều người nghĩ rằng đó là đầu lợn bình thường, trên thực tế hình dáng gần giống như đầu lợn rừng. Đến khi xuất gia, ngoại hình mới có chút cải thiện, nhưng trông vẫn rất hung dữ.

6. Kim Cơ Bổng và Cửu Chỉ đinh ba

Tôn Ngộ Không khi đi lấy Kim Cơ Bổng. -Ảnh: Quwenlieqi

Tôn Ngộ Không lấy được Kim Cơ Bổng từ chỗ Đông Hải Long vương, nhiều người cho rằng đây đã là vũ khí lợi hại nhất, trên thực tế, cây đinh ba của Chư Bát Giới mới đích thực là kỳ trân dị bảo. Cây đinh ba này được Thái Thượng Lão Quân luyện một thời gian rất lâu trong lò, sau đó tự tay rèn ra. Đây là lý do vì sao khi vũ khí của ba đồ đệ bị trộm, yêu quái lại chỉ mở tiệc Đinh Ba, chứ không phải là tiệc Kim Cơ Bổng. 

7. Thái Thượng Lão Quân

Thái Thượng Lão Quân. -Ảnh: Quwenlieqi

Thái Thượng Lão Quân vốn dĩ khôn phải là thần tử của Ngọc Hoàng Đại Đế, ngược lại địa vị của Lão Quân còn cao hơn Ngọc Hoàng. Đạo giáo tổng cộng có Tứ ngự: Ngọc Hoàng Đại Đế, Tử Vi Đại Đế, Câu Trần Đại Đế, Hậu Thổ Hoàng Địa. Khi Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung, Ngọc Hoàng Đại Đế phải mời Thái Thượng Lão Quân đến giúp.

Lò luyện đan của Thái Thượng Lão thực sự không có tác dụng với Tôn Ngộ Không?

Thực ra khi Tôn Ngộ Không bị Nhột trong lò, phần lớn thời gian, đều do tiểu đồng trông coi, còn Thái Thượng Lão Quân cưỡi mây đi giảng đạo ở xa. Trên đường đến Tây Thiên, khi đồ đệ Ngân Giác và Kim Giác của Thái Thượng Lão Quân giao chiến với Tôn Ngộ Không, lấy ra bảo vật của Thái Quân, Tôn Ngộ Không cũng không thể chống đỡ nổi. Có thể nói lúc Tôn Ngộ Không đại náo thiên cung, Thái Thượng Lão Quân nếu muốn thật sự thu phục liệu có cần thiết phải nung trong lò luyện đan 49 ngày.

8. Ngọc Hoàng Đại Đế

Ngọc Hoàng Đại Đế. -Ảnh: Quwenlieqi

Trong Tây Du Ký, nhiều người cho rằng Phật tổ Như Lai có địa vị cao nhất, Tôn Ngộ không đại náo Thiên Cung, Ngọc Hoàng Đại Đế mời Phật Tổ giúp đỡ.

Trong nguyên tác, khi đó Ngọc Hoàng vô cùng bình tĩnh, xét cho cùng, thiên cung có nhiều cao thủ, một con khỉ không đáng để lo ngại. Tuy nhiên ở phiên bản của Lục Tiểu Linh Đồng, thậm chí còn xuất hiện cảnh Ngọc Hoàng vì quá sợ hãi phải núp sau chiếc bàn, thực chất là chuyện không thể nào xảy ra.  

9. Địa vị của Long Tộc

Long tộc xuất hiện trong Tây Du Ký. -Ảnh: Quwenlieqi

Địa vị của Long tộc trong Tây Du Ký rất thấp, đại biểu là kỳ lân. Không những đại bằng điêu, đến Kim Mao Hống thú cưỡi của Bồ Tát cũng ưa thích ăn thịt rồng. 

10, Đường Tăng yêu quý Trư Bát Giới hơn Tôn Ngộ Không

Đường Tăng và Chư Bát Giới. -Ảnh: Quwenlieqi

Trong nguyên tác, quan hệ của Đường Tăng và Tôn Ngộ Không không được hòa thuận, hai sư đồ thậm chí rất nhiều lần cãi vã nhau. Tuy nhiên, Đường Tăng lại rất yêu quý Bát Giới, do Đường Tăng nhận thấy Bát Giới có lòng hướng Phật. Bát Giới từng ngâm một bài thơ, tuy rằng không quá cao siêu nhưng lại khiến người nghe phải suy ngẫm, cảm thán về đạo lý ở đời.

Có thể thấy, trong Tây Du Ký chứa đựng rất nhiều bí mật, điều mà mà chúng ta thấy được có lẽ chỉ là một góc nhỏ trong bức tranh toàn cảnh mà tác giả muốn gửi gắm.

Nhâm Huế (Theo Quwenlishi)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/10-dieu-it-ai-biet-trong-tay-du-ky-dinh-ba-cua-tru-bat-gioi-moi-dich-thuc-la-ky-tran-di-bao-a259804.html