4 thiết giáp Stryker của Mỹ đâm va liên tiếp, nhiều binh lính bị thương


Thứ 6, 08/06/2018 | 03:51


Cùng sự kiện

13 người lính đã bị thương khi 4 thiết giáp Stryker trong đội hình hành quân đâm liên tiếp vào nhau trên đường cao tốc của Litva, khu vực gần vùng Kaliningrad của Nga.

13 người lính đã bị thương khi 4 thiết giáp Stryker trong đội hình hành quân đâm liên tiếp vào nhau trên đường cao tốc của Litva, khu vực gần vùng Kaliningrad của Nga.

Vụ tai nạn xảy ra khi Trung đoàn Kỵ binh số 2, quân đội Mỹ di chuyển từ Litva về căn cứ tại Vilseck, Đức sau khi tham gia cuộc tập trận hàng năm Saber Strike của NATO, đây là cuộc tập trận nhằm phô diễn lực lượng gần biên giới của Nga.

Khi đội hình cơ giới của Trung đoàn Kỵ binh số 2 di chuyển trên Cao tốc 130, khu vực gần Prienai thì 1 thiết giáp Stryker đột ngột lao ra khỏi đường không rõ lý do và 3 chiếc thiết giáp phía sau đâm vào nhau, khiến những binh sỹ ngồi bên trong bị thương, ngay lập tức họ đã được đưa tới bệnh viện gần đó.

“Có khả năng là trên đường có chướng ngại vật bất ngờ khiến lái xe phanh gấp và sau đó tất cả đâm sầm vào nhau”, đại úy Gintautas Ciunis thuộc quân đội Litva cho biết.

Thiết giáp Stryker trong chiến đấu. - Ảnh: AP.

Stryker là dòng xe bọc thép bánh lốp với nhiều phiên bản được công ty quốc phòng nổi tiếng General Dynamics Land Systems chế tạo cho quân đội Mỹ, những xe loại này được biên chế vào tháng 10/2003. Tùy theo từng phiên bản mà có các trọng lượng khác nhau.

Nó được trang bị tới 8 bánh xe, do đó nó vừa có thể di chuyển với tốc độ nhanh, vừa có thể vượt qua nhiều dạng địa hình giống như dạng bánh xe xích của xe tăng. Hệ thống dẫn động 8 bánh riêng biệt cũng góp phần giúp chiếc xe dễ dàng kiểm soát trên những địa hình hiểm trở hay bùn lầy. 

Stryker có thể đạt tốc độ tối đa 105 km/h, bình chứa nhiên liệu dung tích 200L giúp chiếc xe có thể đi một quãng đường dài 530 km. Động cơ với mô men xoắn cực đại 780 Nm, nó có thể mang theo 2,9 tấn hàng hóa và kéo một chiếc xe 5 tấn phía sau.

Đây không phải lần đầu tiên quân đội Mỹ gặp vấn đề liên quan đến đường sá khi di chuyển tại các nước Đông Âu. Tháng 12/2017, 1 xe cứu hộ của quân đội Mỹ trượt khỏi đường ở phía đông Ba Lan và sa lầy, trong quá trình giải cứu, 1 xe cứu hộ khác của quân đội Mỹ lại bị mắc kẹt.

NGUYỄN QUỲNH  (T/h)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/4-thiet-giap-stryker-cua-my-dam-va-lien-tiep-nhieu-binh-linh-bi-thuong-a232275.html