5 quốc gia ra tuyên bố chung về vụ đầu độc Skripal, Nga thẳng thừng bác bỏ


Thứ 6, 07/09/2018 | 07:14


Cùng sự kiện

Nhiều nước phương Tây bày tỏ sự ủng hộ đối với kết luận điều tra vụ cựu gián điệp 2 mang người Nga Sergei Skripal bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok ở Salisbury.

Nhiều nước phương Tây bày tỏ sự ủng hộ đối với kết luận điều tra vụ cựu gián điệp 2 mang người Nga Sergei Skripal bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok ở Salisbury.

Anh công bố danh tính 2 nghi phạm người Nga trong vụ đầu độc Skripal, 5 quốc gia đồng minh công khai ủng hộ. Ảnh: FT

Hôm qua (6/9), Anh, Mỹ, Pháp, Đức và Canada đã ra tuyên bố chung, khẳng định họ "hoàn toàn tin tưởng" đánh giá của Anh mà trong đó cho rằng vụ tấn công đã được thực hiện bởi Cơ quan Tình báo Quân đội Nga (GRU) cũng như hành động "gần như chắc chắn đã được chính quyền cấp cao phê duyệt”.

Ngoài ra, 5 quốc gia kể trên cũng cho biết đánh giá của cảnh sát Anh đã củng cố quyết tâm của họ trong việc triệt phá những âm mưu, hành động thù địch của các cơ quan tình báo nước ngoài trên lãnh thổ của họ và duy trì việc cấm sử dụng vũ khí hóa học.

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), Đại sứ Nga Vassily Nebenzia cho rằng những tuyên bố mới của Anh thực chất chỉ là những lời nói dối được nhắc lại nhiều lần. Ông cũng nhấn mạnh việc Moscow hy vọng được nghe những lý lẽ có tính thuyết phục làm sáng tỏ vụ việc này nhưng những kỳ vọng không được đáp ứng. Thực chất, mục đích của Anh cũng chỉ là kích động một làn sóng chống Nga lợi dụng vụ việc này.

Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley lại ca ngợi nước Anh đã cung cấp thông tin quan trọng giúp “ngăn chặn sự lây lan của vũ khí hóa học”. Trong khi đó, Pháp cam kết thực hiện “đầy đủ và tận tâm” theo lời kêu gọi của Anh để tạo ra chế độ trừng phạt chung của Liên minh châu Âu (EU) đối với hành vi sử dụng vũ khí hóa học.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Finacial Times)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-quoc-gia-ra-tuyen-bo-chung-ve-vu-dau-doc-skripal-nga-thang-thung-bac-bo-a243109.html