Ai Cập tức giận vì tượng Nhân sư nhái như thật xuất hiện ở Trung Quốc


Thứ 2, 11/06/2018 | 04:08


Cùng sự kiện

Tượng Nhân sư “giả” với kích thước y hệt bản thật đã được nhìn thấy trở lại tại Trung Quốc, sau 2 năm từng bị phá dỡ vì yêu cầu từ phía Cairo.

Tượng Nhân sư “giả” với kích thước y hệt bản thật đã được nhìn thấy trở lại tại Trung Quốc, sau 2 năm từng bị phá dỡ vì yêu cầu từ phía Cairo.

Tượng Nhân sư nhái ở Trung Quốc tái xuất sau khi được gỡ bỏ phần đầu vào năm 2016. - Ảnh: SCMP.

Tượng Nhân sư có kích thước như thật lại xuất hiện tại phía Bắc Trung Quốc, 2 năm sau khi chính quyền Ai Cập yêu cầu phá dỡ.

Lần này Trung Quốc lại khiến Ai Cập tức giận, SCMP đưa tin. Vụ tranh cãi diễn ra hồi năm 2014, khi tượng Nhân sư cao 20 mét và dài 60 mét được nhìn thấy ở khu công nghiệp ở Shijiazhuang, tỉnh Hà Bắc vào năm 2014.

Bức tượng nhái mô phỏng lại một trong những công trình nổi tiếng nhất thế giới, vốn được thấy trên cao nguyên Giza, bờ phía tây của sông Nile từ cách đây hơn 4.000 năm.

Các quan chức Ai Cập đã gửi thư kiến nghị lên UNESCO, yêu cầu tượng Nhân sư nhái phải bị dỡ bỏ do đã sao chép công trình nổi tiếng ở Ai Cập khi chưa được đồng ý.

Phía Trung Quốc tuyên bố tượng Nhân sư tại thời điểm đó được xây dựng nhằm quay phim và sẽ phá dỡ sau khi bộ phim hoàn thành. Trên thực tế, phải đến năm 2016, Trung Quốc mới phá dỡ, tuy nhiên chỉ mới là phần đầu tượng Nhân sư.

Phần còn lại của bức tượng vẫn được giữ lại cho tới hiện nay. Hồi tháng 5, các du khách tới khu vực lại trông thấy bức tượng được phục hồi hoàn toàn.

Khi Cairo biết tới thông tin này, những quan chức Ai Cập đã hết sức tức giận. Họ lại gửi kiến nghị lên UNESCO và liên hệ với Bộ Ngoại giao Trung quốc để yêu cầu phá dỡ hoàn toàn bức tượng nhái.

Phía Ai Cập tuyên bố vụ việc mới nhất làm ảnh hướng tới nền văn hóa lâu đời của nước này.

GIA BẢO (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ai-cap-tuc-gian-vi-tuong-nhan-su-nhai-nhu-that-xuat-hien-o-trung-quoc-a232543.html