+Aa-
    Zalo

    Nhà điều tra Ba Lan đến Nga điều tra mảnh vỡ máy bay rơi khiến cựu Tổng thống tử nạn

    ĐS&PL Các nhà điều tra Ba Lan sẽ đến Nga vào đầu tháng 9 để kiểm tra lại các mảnh vụn từ chiếc máy bay Tu-154M rơi vào năm 2010 khiến Tổng thống Lech Kaczynski tử nạn.

    Các nhà điều tra Ba Lan sẽ đến Nga vào đầu tháng 9 để kiểm tra lại các mảnh vụn từ chiếc máy bay Tu-154M rơi vào năm 2010 khiến Tổng thống Lech Kaczynski tử nạn.

    Ba Lan tiếp tục điều tra vụ máy bay rơi khiến cựu Tổng thống Lech Kaczynski thiệt mạng vào năm 2010. Ảnh: Sputnik

    Theo lời phát biểu của người phát ngôn Ủy ban điều tra Nga Svetlana Petrenko, Moscow đã đồng ý để Warsaw điều tra đống đổ nát của chiếc máy bay chở Tổng thống Kaczynski và một số quan chức cấp cao khác.

    Bà Petrenko cũng tiết lộ rằng, một nhóm điều tra Nga sẽ cùng với nhóm chuyên gia của Ba Lan sẽ thực hiện 2 cuộc kiểm tra song song các mảnh vỡ máy bay từ ngày 3/9-7/9. Sau đó, phía Nga sẽ gửi lại phần kết quả này cho phía chính phủ Ba Lan theo đúng thủ tục pháp lý.

    Vào ngày 10/4/2010, chiếc máy bay Tu-154M với 96 người trên khoang, bao gồm cả Tổng thống Kaczynski và vợ ông, các chỉ huy quân sự Ba Lan và các nhà lập pháp đã bị rơi ngay trước khi hạ cánh trên một sân bay ở thành phố Smolensk, cách Moscow 360 km về phía Tây Nam.

    Theo đó, đoàn đại biểu cao cấp đang trên đường đến tham dự một buổi lễ kỷ niệm các nạn nhân của vụ Thảm sát Katyn năm 1940 khiến hàng ngàn sĩ quan Ba ​​Lan bị sát hại.

    Ba Lan cũng đã tiến hành một cuộc điều tra về thảm kịch năm 2010, cho thấy sự cẩu thả trong chương trình huấn luyện Không quân Ba Lan và phán quyết cuối cùng được đưa ra là quyết định sai lầm trên máy bay đã dẫn đến vụ tai nạn chết người.

    Ngoài ra, môt quan chức cấp cao đã đi vào buồng lái, gây áp lực và yêu cầu các phi công thực hiện hạ cánh theo sự chỉ đạo của ông Kaczynski dù Smolensk đang trong điều kiện thời tiết nguy hiểm.

    Năm 2011, chính quyền cựu Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk công bố bản báo cáo cho biết chiếc Tu-154M đã va chạm với một cây bạch dương cao vài trăm mét, khi đang hạ độ cao để hạ cánh. Tuy nhiên, các phi công đã không thể quan sát thấy chướng ngại vật này vì sương mù quá dày đặc phía dưới.

    Tuy nhiên, phía Đảng Luật pháp và Công lý (PiS) cánh hữu của người em song sinh với cựu Tổng thống Kaczynski, ông Jaroslav Kaczynski không chấp nhận kết luận trên, cáo buộc ông Tusk thông đồng với Moscow. Từ tháng 10/2015, Đảng PiS đã tự mở lại cuộc điều tra về vụ tai nạn năm 2010.

    Warsaw tuyên bố rằng chiếc máy bay của ông Kaczynski đã bị cháy và bắt đầu rơi xuống giữa không trung. Điều đó cho thấy Moscow phải chịu trách nhiệm về thảm kịch nhưng hiện chưa có bằng chứng thuyết phục về các cáo buộc.

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-dieu-tra-ba-lan-den-nga-dieu-tra-manh-vo-may-bay-roi-khien-cuu-tong-thong-tu-nan-a241450.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan