Bà Merkel đồng ý với ông Putin về chiến dịch chống khủng bố ở Idlib


Thứ 7, 08/09/2018 | 01:28


Chính quyền Syria đã thông báo việc khởi động 1 chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giải phóng tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của các phần tử khủng bố tại quốc gia này.

Chính quyền Syria đã thông báo về việc khởi động một chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giải phóng tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng của các phần tử khủng bố tại quốc gia này.

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel đã bày tỏ sự ủng hộ với hành động của Nga tại Syria.

Bình luận về cuộc chiến đang diễn ra tại Syria và chiến dịch sắp tới ở Idlib, bà Merkel nói rằng “những nỗ lực” nhằm chống lại các phần tử cực đoan vào lúc này là cần thiết, “nhưng đồng thời cũng cần phải bảo vệ những người dân, đó là một nhiệm vụ lớn và vô cùng quan trọng”.

Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Thủ tướng Đức tiết lộ rằng bà đã thảo luận về vấn đề này với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, đồng thời cũng nhấn mạnh phải tránh “thảm họa nhân đạo” tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria.

Theo tờ báo Đức Deutsche Wirtschafts Nachrichten, chiến dịch chống khủng bố đang trở nên ngày càng phức tạp trước thực tế rằng các chiến binh cực đoan đang sử dụng dân thường làm lá chắn sống và đã đẩy các cuộc giao tranh sang những vùng đất không người.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói với các phóng viên Washington cũng chia sẻ những quan ngại của Moscow về sự hiện diện của các nhóm khủng bố ở tỉnh Idlib của Syria.

“Nhiều người đã phải chạy trốn khỏi những vùng chống xung đột để tới đây (Idlib). Không còn chỗ nào để họ đi nữa, và người Nga khẳng định rằng có khủng bố ở Idlib. Đó là sự thật. Chúng tôi chia sẻ quan ngại về chủ nghĩa khủng bố ở phía Bắc và Tây Bắc Syria.

Chúng tôi cũng hoàn toàn đồng ý với họ rằng có rất nhiều tay súng khủng bố ở những địa điểm này và chúng cần phải được để ý để chủ nghĩa khủng bố không thể xuất khẩu ra toàn thế giới”, ông Pompeo nói hồi đầu tuần.

Tuyên bố của bà Merkel phần nào lặp lại những nhận xét trước đó của ông Pompeo khi ông cho hay Mỹ kỳ vọng mọi căng thẳng sẽ được giải quyết thông qua các giải pháp ngoại giao.

“Chống khủng bố nhưng không thể đưa mạng sống của những người vô tội vào vòng nguy hiểm và tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Tôi nghĩ rằng những gì mọi người thấy từ tuyên bố của Tổng thống đêm qua là chúng tôi rất vui mừng khi chống khủng bố ở địa điểm này. Chúng tôi hi vọng rằng có thể giải quyết vấn đề thông qua giải pháp ngoại giao”, ông Pompeo nói ngày 4/9.

Idlib được xác định là một trong những vùng chống xung đột ở Syria, nhưng cũng là “điểm nóng” cuối cùng nơi tập trung những kẻ khủng bố trong nước. Tình hình trên địa bàn tỉnh ngày càng xấu đi khi Moscow và Damascus cho hay các chiến binh đối lập đang âm mưu dàn dựng các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường để đổ lỗi cho Chính phủ Syria, khiến phương Tây tấn công quân đội Syria.

Danh Tuyên

Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-merkel-dong-y-voi-ong-putin-ve-chien-dich-chong-khung-bo-o-idlib-a243226.html