+Aa-
    Zalo

    Bắc Kinh kêu gọi không bắn pháo hoa đêm giao thừa vì sợ ô nhiễm

    ĐS&PL (ĐSPL) - Thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) yêu cầu quan chức không bắn pháo hoa đêm giao thừa nhằm chung tay cải thiện chất lượng không khí.

    (ĐSPL) - Thành phố Bắc Kinh (Trung Quốc) yêu cầu quan chức không bắn pháo hoa đêm giao thừa  nhằm chung tay cải thiện chất lượng không khí và hành động nhằm đảm bảo bầu trời trong sạch cho thủ đô.

    Theo tin tức từ Tuổi trẻ, vài năm qua, chính quyền Bắc Kinh tìm cách hạn chế phong tục bắn pháo hoa ngày tết để cải thiện môi trường. Trong tuyên bố hôm 26/1, chính quyền TP Bắc Kinh (Trung Quốc) kêu gọi giới chức làm gương bằng cách không bắn pháo hoa hay đốt pháo trong dịp năm mới đang đến. Chính quyền Bắc Kinh nhắn nhủ quan chức nơi đây rằng, việc ý thức bảo vệ môi trường là một nghĩa vụ, hãy chủ động nhắn nhủ bạn bè và các thành viên trong gia đình không, hoặc hạn chế bắn pháo hoa, đốt pháo, chung tay cải thiện chất lượng không khí và hành động nhằm đảm bảo bầu trời trong sạch cho thủ đô.

    Báo Giao thông đăng tải, bắn pháo hoa, pháo nổ vốn là hoạt động truyền thống tại Trung Quốc để đón mừng năm mới với mong muốn mang đến may mắn. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, tại Bắc Kinh, việc buôn bán pháo hoa đã thuyên giảm. Năm nay có 511 gian hàng pháo hoa, so với 719 gian hàng năm ngoái và không gian hàng nào bày bán ở trung tâm Bắc Kinh. Hiện nay, Bắc Kinh cũng đang chật vật giải quyết vấn đề khói bụi, ô nhiễm môi trường nặng nề gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt và sức khoẻ của người dân địa phương.

    Tình trạng ô nhiễm không khí tại Bắc Kinh đang ở mức báo động. Ảnh: Reuters

    Theo một diễn biến khác, báo Sức khỏe và Môi trường đăng tải, trên thực tế, pháo hoa làm ảnh hưởng đến chất lượng không khí. Theo một báo cáo của Global Times, mức độ ô nhiễm của Thượng Hải tăng gấp 5 lần sau khi đốt pháo hoa vào đêm giao thừa năm ngoái. Gần đây, Bắc Kinh đã ra một quyết định những người mua 5 hộp pháo hoa trở lên phải đăng kí với chính quyền.  Hơn nữa, nếu tình trạng ô nhiễm tăng lên mức nguy hiểm, thành phố sẽ cấm bán pháo hoa. Ngoài Bắc Kinh, Thượng Hải cũng sẽ giảm bắn 400 pháo hoa vào đêm giao thừa. Thành Phố Hàng Châu, một thành phố lịch sử gần Thượng Hải, lần đầu tiên hủy bỏ bắn pháo hoa, một truyền thống lâu đời của thành phố.

    Trước đó, Tri thức trực tuyến đăng tải, theo Trung tâm Quan trắc Môi trường Bắc Kinh, chỉ số chất lượng không khí (AQI) trong buổi chiều ngày 17/12/2016 là 297 trong khi khói mù như những tảng mây bao trùm thành phố. Lưu lượng giao thông cũng thấp hơn bình thường vì người dân tuân thủ theo cảnh báo của chính quyền.

    Như vậy, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phải đối mặt với sự suy thoái môi trường do tốc độ tăng trưởng kinh tế chóng mặt trong nhiều thập kỷ. Hệ thống cảnh báo mức độ ô nhiễm môi trường của chính phủ đã góp phần làm giảm thiểu khói mù.

    Hơn 40 thành phố ở Trung Quốc đã ban hành cảnh báo về khói mù. Trong đó, 22 thành phố ban hành mức báo động đỏ như Đường Sơn, thành phố sản xuất thép lớn thuộc tỉnh Hà Bắc, và Tế Nam thuộc tỉnh Sơn Đông giàu than đá. 

    Ở Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, với chỉ số AQI đạt mức 500, nhiều nhà máy thép đã buộc phải cắt giảm sản lượng.

    Hồi tháng 9 năm ngoái, Trung Quốc công bố kế hoạch cắt giảm 10% ô nhiễm không khí ở các thành phố lớn lớn cho đến năm 2017.  Bắc Kinh hứa sẽ chi 75,8 triệu bảng  Anh để hướng tới mục tiêu hạn chế và cắt giảm khí đốt và chất thải từ các phương tiện giao thông.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-kinh-keu-goi-khong-ban-phao-hoa-dem-giao-thua-vi-so-o-nhiem-a179467.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan