Bản đồ laser giúp phát hiện hàng chục thành phố cổ của người Maya


Thứ 5, 22/03/2018 | 11:10


Cùng sự kiện

Nhờ công nghệ xây dựng bản đồ laser, các nhà khoa học đã phát hiện hơn 60.000 cấu trúc của người Maya cổ dưới những khu rừng ở miền Bắc Guatemala.

Nhờ công nghệ xây dựng bản đồ laser, các nhà khoa học đã phát hiện hơn 60.000 cấu trúc của người Maya cổ dưới những khu rừng ở miền Bắc Guatemala.

Thông qua các máy bay được trang bị bằng thiết bị laser đặc biệt, có thể nhìn xuyên qua rừng rậm, nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học cho thấy hình ảnh các đô thị của người Maya có quy mô lớn hơn và phức tạp hơn nhiều so với trước đây. Nằm trên hàng chục thành phố cổ bí ẩn, các khám phá mới nhất bao gồm nhà ở, cung điện và kim tự tháp trước đây từng được cho là đồi.

Bằng chứng về nông nghiệp, thủy lợi, mỏ đá và các thành trì phòng thủ đã được tìm thấy. Thậm chí, ngay từ xa xưa, người Maya đã xây dựng mạng lưới đường bộ rộng lớn để kết nối giữa các khu định cư.

Những hình ảnh về nền văn minh Maya được ghi lại bằng bản đồ laser. Ảnh: CNN

Ông Marcello Canuto từ Đại học Tulane ở New Orleans, đồng tác giả của nghiên cứu cho hay, mức độ của những phát hiện, được báo cáo lần đầu bởi National Geographic, có thể làm thay đổi hiểu biết của con người hiện nay về nền văn minh Maya. Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, ông Canuto nói: "Chúng tôi khám phá ra rằng có nhiều thứ hơn, và quy mô lớn hơn nhiều so với chúng ta nghĩ. Trong các khu vực có rất nhiều công trình, tòa nhà, kênh rạch và bậc thang hơn dự kiến".

Bằng cách ngoại suy dữ liệu từ khu vực rộng 2.100 km vuông, các nhà nghiên cứu cũng đã điều chỉnh dự toán dân số của họ cho khu vực này. Ít nhất 10 triệu người đã từng sống ở vùng đất thấp Maya (một khu vực bao gồm các phần của Guatetmala ngày nay và Mehico) - con số "lớn hơn nhiều lần" so với những nghiên cứu trước.

Ông Canuto, nhà khảo cổ học nghiên cứu về nền văn minh Maya trong hơn 30 năm qua bổ sung: "Những quan điểm chung trong 100 năm qua là các vùng nhiệt đới không tồn tại nền văn minh vì khu vực đó không có lợi cho việc duy trì xã hội phức tạp.

Nền văn minh Maya cổ đại là một trong những nền văn minh tiên tiến nhất ở Trung Mỹ. Người Maya có nguồn gốc từ vùng Mesoamerica, tức Trung Mỹ ngày nay.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNN)
 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-do-laser-giup-phat-hien-hang-chuc-thanh-pho-co-cua-nguoi-maya-a223442.html