Báo Mỹ khẳng định kinh tế Việt Nam tỏa sáng, bất chấp căng thẳng thương mại toàn cầu


Thứ 4, 12/09/2018 | 12:24


Cùng sự kiện

Việt Nam đã vượt qua sức ép tại các thị trường mới nổi trong khi nhiều quốc gia Đông Nam Á phải đối mặt với nhiều biến động, bài viết trên CNBC đánh giá.

Việt Nam đã vượt qua sức ép tại các thị trường mới nổi trong khi nhiều quốc gia Đông Nam Á phải đối mặt với nhiều biến động, bài viết trên CNBC đánh giá.

Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh bất chấp căng thẳng thương mại toàn cầu. Ảnh minh họa: CNBC

Trong bài viết “Việt Nam tỏa sáng bất chấp cuộc vật lộn của Đông Nam Á trước sức ép từ thương mại và thị trường mới nổi” đăng trên CNBC, tác giả Sri Jegarajah đã đưa ra những nhận định vô cùng khách quan về kinh tế Việt Nam tương quan với tình hình khu vực và toàn cầu.

Theo đó, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong vòng 8 năm qua trong nửa đầu năm 2018, vượt qua những sức ép từ cuộc khủng hoảng tại các thị trường mới nổi trong khi các nước Đông Nam Á khác đối mặt với viễn cảnh khó đoán định do tác động của nguy cơ chiến tranh thương mại cũng như đồng USD tăng giá.

Mối đe doạ của cuộc xung đột thương mại toàn cầu đang tăng lên đã tác động đến triển vọng phát triển của các nền kinh tế phụ thuộc vào xuất khẩu như Singapore và Malaysia, trong khi Indonesia và Philippines phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng khác.

Bất chấp những khó khăn, thách thức đó, Việt Nam đang có những lợi thế nhất định do vị trí địa lý giáp Trung Quốc và có mối quan hệ kinh tế chính trị chặt chẽ với Bắc Kinh từ nhiều năm nay.

Trong bối cảnh phải đối mặt với sức ép về gia tăng chi phí bắt nguồn từ các chính sách áp thuế thương mại của Mỹ, các nhà sản xuất Trung Quốc bắt đầu chuyển hướng sản xuất từ đại lục sang các quốc gia châu Á khác có chi phí rẻ hơn như Việt Nam và Bangladesh. Ngoài ra, các công ty Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan cũng đang đầu tư vào Việt Nam.

Nhiều quốc gia trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á ASEAN đang ở trong một vị thế kinh tế mạnh hơn nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính cuối những năm 1990.

Tuy nhiên, những xáo trộn gần đây tại các thị trường mới nổi cùng bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu đã đặt ra nhiều quan ngại về việc quốc gia nào sẽ bị tác động nặng nề nhất, nguy cơ lan truyền trong toàn khu vực ra sao và cách nào là tốt nhất để ngăn dòng vốn chảy ra ngoài cũng như sự yếu kém của đồng nội tệ.

Các lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà hoạch định chính sách của nhiều quốc gia trên thế giới có mặt tại Hà Nội để tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN với mục đích thảo luận các cách thức nhằm giảm thiểu tác động từ “khẩu súng 2 nòng của Mỹ”, bao gồm chính sách siết chặt tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Ông Dwyfor Evans, lãnh đạo bộ phận chiến lược vĩ mô châu Á - Thái Bình Dương tại hãng dịch vụ tài chính State Street Global Markets cho biết: “Những gì chúng tôi đang nhận thấy bây giờ là dấu hiệu của sự phân hóa giữa các thị trường mới nổi. Nếu Mỹ không thể bù đắp việc sụt giảm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bằng cách đưa các công ty trở lại Mỹ, nhu cầu tiêu thụ mạnh mẽ của thị trường tại Mỹ sẽ buộc họ phải tìm các nguồn khác thay thế”.

“Tôi sẽ không nhập đồ chơi từ Trung Quốc. Thay vào đó, tôi sẽ nhập từ Việt Nam, và rốt cuộc chiến tranh thương mại cũng như chủ nghĩa bảo hộ lại là điều tích cực cho Việt Nam”, ông Evans khẳng định.

Những nhà đầu tư nước ngoài

Dòng vốn FDI của Việt Nam tăng mạnh trong năm 2017 và 2018. Ảnh minh họa: Getty

Việt Nam đã nhận được khoảng 11,25 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8/2018, tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2017, Bộ đầu tư cho biết hồi tháng 8. Trong năm 2017, Việt Nam nhận được vốn FDI kỷ lục lên đến 17,5 tỷ USD.

Ông Robert Subbaraman, lãnh đạo phụ trách kinh tế tài chính mới nổi tại tập đoàn toàn chính Nhật Bản Nomura nói với CNBC: “Rất nhiều công ty đang di dời. Dòng vốn FDI nói riêng đã rất mạnh và đã cung cấp sự cân bằng tốt về hỗ trợ thanh toán cho Việt Nam".

Mặc dù các nguyên tắc cơ bản hiện nay có vẻ "khá tốt", ông Subbaraman cho rằng Việt Nam phải thận trọng trong vấn đề tài chính. Các nhà hoạch định chính sách phải đảm bảo thâm hụt ngân sách không quá lớn và nền kinh tế không phát triển quá nóng. "Điều đó thường xảy ra khi bạn nhận được dòng vốn rất mạnh và các công ty bắt đầu chuyển đổi nhiều hơn".

Trong khi đó ông Michael Langford, giám đốc điều hành tại hãng tư vấn Airguide, cho biết: “Nhiều công ty Trung Quốc đang đặt nhà máy ở Việt Nam. Các công ty này sản xuất từ pin cho tới nội thất và hàng dệt may”.

Việt Nam có thể trở thành “nạn nhân của sự thành công” khi chuyển từ sản xuất hàng dệt may lợi nhuận sang các sản phẩm công nghệ cao.

Theo nhà kinh tế Chidu Narayanan của Standard Chartered Bank, Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào thương mại và xu hướng này sẽ tiếp tục tăng lên. Dòng chảy FDI vào Việt Nam được dự đoán vẫn ở mức cao trong năm 2018. Standard Chartered dự kiến ​​cả FDI đăng ký và thực hiện sẽ đạt gần 15 tỷ USD vào năm 2018, từ 21 tỷ USD vào năm 2017.

“Việt Nam được hưởng lợi từ việc tham gia vào các hiệp định thương mại khu vực, từ dân số trẻ và được đào tạo, từ lực lượng lao động giá rẻ và ngày càng mở rộng, và từ vị trí địa lý gần Trung Quốc. Điều này sẽ tiếp tục giúp thu hút dòng vốn FDI vào Việt Nam trong những năm sắp tới”, ông Narayanan khẳng định.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo CNBC)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-my-khang-dinh-kinh-te-viet-nam-toa-sang-bat-chap-cang-thang-thuong-mai-toan-cau-a243765.html