Bất ngờ trước mức độ thiệt hại ở Syria sau 2 trận "mưa hỏa lực" liên tiếp từ Israel


Thứ 2, 21/01/2019 | 08:47


Cùng sự kiện

Trong hai ngày liên tiếp, Israel đã tiến hành không kích các mục tiêu được cho là cơ sở của Iran, khiến ít nhất 11 binh sĩ Syria thiệt mạng.

Trong hai ngày liên tiếp, Israel đã tiến hành không kích các mục tiêu được cho là cơ sở của Iran, khiến ít nhất 11 binh sĩ Syria thiệt mạng.

Hình ảnh được cho là tên lửa dẫn đường của Israel phóng vào Damascus, Syria ngày 21/1. Ảnh: REUTERS

Trung tâm kiểm soát quốc phòng của Nga cho biết: “Vào ngày 21/1trong thời gian từ 2h11 tới 2h29, Lực lượng phòng vệ Israel đã tiến hành ba trận không kích vào lãnh thổ Syria từ phía Tây, Tây-Nam và phía Nam”.

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, vụ không kích của Israel đã khiến11 quân nhân Syria thiệt mạng và 6 người khác bị thương. Ngoài ra, đợt không kích này “làm thiệt hại một phần cơ sở vật chất của sân bay quốc tế Damascus”.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga được công bố sau khi văn phòng báo chí của quân đội Israel cho hay, quân đội nước này đã tấn công các mục tiêu bị tình nghi là “cơ sở quân sự của lực lượng Quds thuộc quân đội Iran hoạt động trên lãnh thổ Syria bao gồm các kho vũ khí chủ yếu nằm ở khu vực sân bay quốc tế Damascus, trung tâm tình báo Iran, trại huấn luyện quân của Iran”.

Theo IDF, trong đợt tấn công, Syria đã phóng hàng chục tên lửa phòng không bất chấp cảnh báo trước đó của Israel là không được khai hỏa.

Sau khi các báo cáo truyền thông Syria cho hay Damascus đã bị rung chuyển bởi các vụ nổ lớn, một nguồn tin trong quân đội Syria nói với Sputnik rằng lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ một lượng đáng kể tên lửa Israel.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay lực lượng phòng không Syria đã phá hủy hơn 30 tên lửa hành trình cùng bom dẫn đường khi ngăn chặn cuộc không kích của Israel trong 48 giờ qua.

Bình luận về đợt không kích này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho hay đây là hành động phù hợp với chính sách của Israel nhằm “phản đối những nỗ lực tăng cường sự hiện diện của Iran ở Syria cũng như gây ra nỗi đau cho những kẻ làm Israel bị đau”.

Lâu nay, Israel nhiều lần cáo buộc Iran tăng cường sự hiện diện quân sự ở Syria cũng như cho xây dựng một căn cứ ở Syria. Song Tehran phản đối cực lực cáo buộc trên và khẳng định những quân nhân Iran ở Syria chỉ làm nhiệm vụ cố vấn theo lời đề nghị của chính quyền Damascus để phục vụ cuộc chiến chống khủng bố.

NGUYỄN QUỲNH (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ngo-truoc-muc-do-thiet-hai-o-syria-sau-2-tran-mua-hoa-luc-lien-tiep-tu-israel-a260240.html