Bí ẩn ngàn năm về quái vật hồ Loch Ness: Các nhà khoa học vào cuộc


Thứ 6, 08/06/2018 | 07:12


Cùng sự kiện

Một nhóm các nhà khoa học đã bắt đầu tìm kiếm ADN về thủy quái Nessie trong hồ Loch Ness – trường hợp được coi là bí ẩn chưa có lời giải lớn nhất Vương quốc Anh.

Một nhóm các nhà khoa học đã bắt đầu tìm kiếm ADN về thủy quái Nessie trong hồ Loch Ness – trường hợp được coi là bí ẩn chưa có lời giải lớn nhất Vương quốc Anh.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Neil Gemmell thuộc Đại học Otago, New Zealand dẫn đầu, đã đến khu vực vào hôm 2/6 vừa qua để cố gắng xác định loài nào ẩn nấp trong hồ Loch Ness nổi tiếng. Việc kiểm tra bao gồm lấy mẫu ADN môi trường (còn được gọi là eAND), xác định ADN của các sinh vật sống trong đó từ đó phát hiện ra còn loài nào chưa được biết đến đang hiện diện ở hồ.

Quái vật hồ Loch Ness

Nessie được coi là bí ẩn ngàn năm chưa có lời giải. Ảnh: Express

Quái vật hồ Loch Ness thường còn được gọi là "Nessie" hay "Ness", là một động vật hoặc nhóm sinh vật bí ẩn và chưa thể xác định được, người ta cho là chúng sống ở hồ Loch Ness - một hồ nước ngọt nằm gần thầnh phố Inverness tại Scotland. Bản ghi chép đầu tiên về người tận mắt chứng kiến con quái vật là từ năm 1802. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng Nessie là một loài "khủng long biển".

Cùng với Bigfoot và Yeti, Nessie là một trong những bí ẩn nổi tiếng của môn động vật học bí mật. Hầu hết các nhà khoa học và chuyên gia nói rằng bằng chứng về Nessie không có sức thuyết phục và các trường hợp báo cáo trông thấy chúng chỉ là trò lừa đảo hay nhầm lẫn khi quan sát sinh vật hoặc hiện tượng tự nhiên.

Hàng năm có hàng trăm ngàn du khách đến Loch Ness và Drumnadrochit gần đó để thử tìm kiếm và hi vọng được nhìn thoáng qua con quái vật thần thoại.

Xác định ADN của thủy quái

Khung cảnh tuyệt đẹp của hồ Loch Ness. Ảnh: Express

Các nhà khoa học cho biết khi những sinh vật di chuyển qua hồ, chúng để lại những mảnh ADN nhỏ thông qua da, vảy, lông, phân và nước tiểu. Nhóm nghiên cứu đang đi dọc theo hồ bằng tàu có chức năng quét sâu để lấy mẫu nước từ ba độ sâu khác nhau.

Các mẫu sau đó sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm ở New Zealand, Úc, Đan Mạch và Pháp để được phân tích. Dự kiến, những phát hiện cuối cùng sẽ được công bố vào đầu năm 2019.

Giáo sư Neil Gemmell hy vọng rằng cả nhóm sẽ có thể tìm hiểu thêm về những sinh vật ẩn nấp trong hồ. "Scotland rất đáng quý trong trái tim tôi bởi vì mẹ tôi và gia đình bên ngoại là người ở đây. Tôi rất vui khi được ở đây để nghiên cứu ADN môi trường về quái vật hồ Loch Ness”, ông nói. "Đó là một nơi có vẻ đẹp tự nhiên phi thường”.

Trong khi đó, ông Chris Taylor, giám đốc công ty du lịch VisitScotland hy vọng rằng các kết quả cuối cùng của nghiên cứu sẽ cung cấp một cái nhìn sâu sắc về một trong những huyền thoại nổi tiếng nhất thế giới. Ông nói: "Bí ẩn và những lý thuyết âm mưu về quái vật hồ Loch Ness thu hút du khách từ khắp nơi đến khu vực này mỗi năm. Thật thú vị khi được chào đón Giáo sư Gemmell và nhóm của ông ấy đến với chúng tôi và chúng tôi rất mong chờ về những phát hiện của họ”.

"Du lịch là nhịp đập của nền kinh tế Scotland, tạo việc làm và duy trì cộng đồng, vì vậy thật tuyệt vời khi hồ Loch Ness được chú ý nhiều hơn”, ông Taylor cho biết thêm.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Express)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-an-ngan-nam-ve-quai-vat-ho-loch-ness-cac-nha-khoa-hoc-vao-cuoc-a232288.html