Bí mật về chuyên cơ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un


Thứ 5, 10/05/2018 | 05:59


Cùng sự kiện

Chiếc chuyên cơ Chammae-1 của chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không thể di chuyển liên tục trên quãng đường dài hơn 5.000km.

Chiếc chuyên cơ Chammae-1 của chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không thể di chuyển liên tục trên quãng đường dài hơn 5.000km.

Trong chuyến thăm Trung Quốc lần đầu vào tháng 3, cũng là chuyến đi nước ngoài đầu tiên với tư cách lãnh đạo đất nước, ông Kim Jong-un đã sử dụng một chiếc xe bọc thép 22 toa di chuyển với tốc độ 60km/giờ. Tuy nhiên, vào hôm 7/5, ông Kim đã bay đến thành phố Đại Liên, phía Đông Bắc Trung Quốc để gặp Chủ tịch Tập Cận Bình. Đại Liên chỉ cách Bình Nhưỡng khoảng 360km bằng đường hàng không.

Các vị lãnh đạo Triều Tiên thường di chuyển bằng tàu khi ra nước ngoài. Ảnh: Getty

Chuyên cơ của Triều Tiên có tên là Chammae-1, một chiếc máy bay phản lực Ilyushin Il-62M của Liên Xô đã được sửa chữa, nâng cấp. Điều này có nghĩa là hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên sắp tới, ông Kim không thể di chuyển đến các điểm đến xa hơn khoảng cách 5.000km bằng đường hàng không.

Chammae-1 là “di sản của Chiến tranh Lạnh”, với 4 động cơ Il-62M có tầm hoạt động khoảng 10.000km, cho phép họ thực hiện một chuyến hành trình không ngừng từ Triều Tiên đến bờ biển phía Tây nước Mỹ, hoặc đến các thành phố châu Âu như Zurich và Stockholm.

Động cơ Il-62 được giới thiệu vào những năm 1960 và các biến thể Il-62M đã được phát triển trong những năm 1970 cho đến khi ngừng sản xuất vào năm 1995. Air Koryo, hãng hàng không của Triều Tiên và là hãng hàng không duy nhất hiện có 4 chiếc Chamme-1, bao gồm một chiếc máy bay VIP được chuyển cho người đứng đầu đất nước. Sau nhiều năm, chiếc chuyên cơ chỉ có thể bay liên tục trong khoảng cách dưới 5.000km.

Chuyên cơ Chammae-1 của Triều Tiên. Ảnh: Getty

Em gái của ông Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong từng sử dụng chiếc Chammae-1 đến Pyeongchang, Hàn Quốc khi tham dự Thế vận hội mùa Đông hồi tháng 2/2018.

Cũng như Chammae-1, ông Kim có một chiếc phản lực riêng khác, chiếc Antonov An-148 do Ukraine sản xuất, có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2004 và bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2009.

Air Koryo đã mua một số chiếc Antonov An-148 trong số này vào năm 2013 và sử dụng chúng cho các chuyến đi thương mại ở Trung Quốc. Tuy nhiên, chiếc máy bay mới hơn, nhỏ hơn này nhanh chóng được ông Kim lựa chọn làm chuyên cơ, mặc dù nó có tầm bay ngắn hơn, chỉ khoảng 3.500km.

Ông Kim Jong-un từng tự lái chiếc An-148. Ảnh: KCNA

Ông Kim từng bước ra khỏi chiếc An-148 mới mua sau khi bay một vòng quanh Bình Nhưỡng để kỷ niệm sinh nhật của người cha quá cố vào tháng 2/2015. Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) phát hành một số bức ảnh cho thấy ông Kim ngồi sau chiếc bàn gỗ lớn với một cái đèn và gạt tàn, thỉnh thoảng nhìn ra thủ đô từ chiếc ghế da trắng sang trọng của mình.

Hình ảnh vệ tinh đã cho thấy nhà lãnh đạo Triều Tiên đã xây dựng một số đường băng mới để hạ cánh chiếc máy bay này, bên cạnh một số cung điện gia đình khắp đất nước. Thậm chí, ông Kim Jong-un từng tự lái chiếc An-148 với sự giúp đỡ của phi công.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-ve-chuyen-co-cua-chu-tich-trieu-tien-kim-jong-un-a229109.html