Bị phạt 2 triệu USD, tập đoàn dầu mỏ lớn nhất Mỹ kiện ngược chính phủ


Thứ 6, 21/07/2017 | 03:18


Cùng sự kiện

Tập đoàn dầu mỏ Exxon Mobil đã khởi kiện chính phủ Mỹ vì án phạt 2 triệu USD do vi phạm các lệnh trừng phạt chống Nga vào hồi tháng 5/2014.

Tập đoàn dầu mỏ Exxon Mobil đã khởi kiện chính phủ Mỹ vì án phạt 2 triệu USD do vi phạm các lệnh trừng phạt chống Nga vào hồi tháng 5/2014.

Báo An ninh thủ đô đưa tin, Bộ Tài chính Mỹ vừa phạt tập đoàn dầu mỏ lớn nhất nước này Exxon Mobil 2 triệu USD do vi phạm các lệnh trừng phạt chống Nga vào hồi tháng 5 năm 2014.

Theo Văn phòng kiểm soát tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ, lãnh đạo một số công ty con của tập đoàn dầu mỏ Exxon Mobil đã kí kết 8 văn kiện trong thời gian từ 14/5 đến 23/5/2014 với giám đốc tập đoàn dầu mỏ Rosneft của Nga, ông Igor Sechin.

Ông Sechin đã nằm trong "danh sách đen" của chính phủ Mỹ chỉ cách thời điểm đó ít tuần. Bộ Tài chính Mỹ cho rằng, Exxon Mobil đã không tình nguyện thừa nhận các vi phạm trong một vụ việc vô cùng nghiêm trọng. Ông Sechin được coi là mối quan hệ đặc biệt với Tổng thống Putin và có ảnh hưởng lớn đến nội chiến tại Ukraine.

Tin thế giới - Bị phạt 2 triệu USD, tập đoàn dầu mỏ lớn nhất Mỹ kiện ngược chính phủ

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành ExxonMobil Rex Tillerson phát biểu tại Hội nghị khí đốt thế giới ở Paris, Pháp ngày 2/6/2015. Ảnh: AFP/TTXVN

Exxon Mobil không từ chối việc đóng tiền phạt nhưng không vẫn phủ nhận họ đã sai vì lí do, họ đã làm việc với ông Sechin trên danh nghĩa cá nhân do ông này được phép đại diện cho công ty ở những thỏa thuận đó và điều này không khác nào việc hợp tác với Rosneft ở một lĩnh vực không bị ngăn cấm.

TTXVN cũng đưa tin, ngay sau khi Bộ Tài chính Mỹ thông báo án phạt, tập đoàn dầu khí ExxonMobil đã khởi kiện Chính phủ Mỹ. ExxonMobil cho là "trái luật". Trong đơn kiện dài 21 trang, ExxonMobil khẳng định án phạt trên là "không công bằng" bởi ông Sechin "là đối tượng trừng phạt trong khả năng cá nhân ông ta" và sắc lệnh trừng phạt khi đó đã nói rõ rằng các trừng phạt chỉ áp dụng với "các tài sản cá nhân" của những cá nhân bị trừng phạt và không hạn chế hoạt động kinh doanh với các công ty mà những đối tượng này quản lý. ExxonMobil kiện Chính phủ Mỹ tại tòa án ở Texas nhằm thay đổi quyết định về án phạt trên. Trụ sở của ExxonMobil đặt tại Irving, Texas.

Vụ việc này gây sự chú ý bởi giám đốc điều hành ExxonMobil thời đó hiện là một thành viên nội các của Tổng thống Donald Trump.Ông Tillerson đã rời ExxonMobil năm 2016 và trở thành Ngoại trưởng Mỹ sau 10 năm điều hành tập đoàn này. Hiện ông phụ trách chính sách đối ngoại của Mỹ, bao gồm cả việc phối hợp đưa ra các quyết định trừng phạt của Mỹ. Bộ Ngoại giao cho biết bộ đã được thông báo về án phạt trên ngày 19/7, song khẳng định đây là chuyện giữa ExxonMobil và Bộ Tài chính.

ExxonMobil từ lâu đã phản đối các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt với Nga, cho rằng chúng có hại cho các lợi ích kinh doanh của Mỹ trong khi đem lại lợi ích cho các đối thủ tại châu Âu. Năm 2014, ông Tillerson từng nói công ty của ông không ủng hộ trừng phạt vì cho rằng các lệnh trừng phạt sẽ không hiệu quả "trừ phi được thực thi thật tốt".

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-phat-2-trieu-usd-tap-doan-dau-mo-lon-nhat-my-kien-nguoc-chinh-phu-a196808.html