Bộ lạc nguyên thuỷ ở rừng rậm Amazon có nguy cơ biến mất vĩnh viễn vì người hiện đại


Thứ 6, 21/12/2018 | 01:50


Cùng sự kiện

Một nhiệm vụ giải cứu đã được thực hiện để bảo vệ bộ lạc bí ẩn trong rừng rậm Amazon bị đe dọa tuyệt chủng bởi những thợ săn hung bạo.

Một nhiệm vụ giải cứu đã được thực hiện để bảo vệ bộ lạc bí ẩn trong rừng rậm Amazon bị đe dọa tuyệt chủng bởi những thợ săn hung bạo.

Bộ lạc Kawahiva được chính phủ Brazil bảo vệ, tránh nguy cơ biến mất vĩnh viễn. Ảnh: Getty

Bộ lạc Kawahiva tại rừng rậm xa xôi ở Amazon sống tách biệt hoàn toàn với thế giới bên ngoài và nhân loại biết rất ít về họ. Ở Amazon có khoảng 100 bộ lạc bí ẩn nhưng hiện nay chỉ còn hơn 20. Trong khi đó, Kawahiva còn khoảng vài chục thành viên vàlãnh thổ của họ đã bị các chủ trang trại và người khai thác gỗ lấn chiếm. Nếu vấn đề tiếp diễn, rất có thể bộ lạc sẽ bị xóa sổ hoàn toàn.

Các nhân viên từ cơ quan phụ trách các vấn đề bản địa Brazil FUNAI và nhân viên của Bộ Môi trường hiện đã tham gia vào một hoạt động để bảo vệ bộ lạc Kawahiva. Chiến dịch diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 7 - 14/12/2018.

Ông Jair Candor, người đứng đầu nhóm FUNAI nói rằng: “Tôi rất hạnh phúc, đây là giấc mơ của tôi. Chúng tôi đã cố gắng làm công việc này và bây giờ chúng tôi sẽ gặt hái được phần thưởng. Một số điều quan trọng mà mọi người cần phải biết là chúng ta không phải những duy nhất trên hành tinh này. Kawahiva và các bộ lạc chưa bị ảnh hưởng khác đang ở ngoài đó, trong các khu rừng của họ. Chúng ta phải bảo vệ rừng của họ. Đó là cách duy nhất để họ sống sót”.

Kawahiva được biết đến sau khi FUNAI phát hành đoạn video đáng kinh ngạc trong thời gian gần đây, cho thấy môi trường sống nguyên thuỷ của họ.

Ông Stephen Corry, giám đốc của tổ chứcSurvival International cho biết: “Những người Kawahiva đã trải qua chấn thương khủng khiếp trong những thập kỷ gần đây, nhưng một số người vẫn sống sót. Nếu vùng đất của họ được bảo vệ, họ có thể phát triển mạnh, giống như người Sentinel ở quần đảo Andaman”.

Lãnh thổ của Kawahiva nằm gần thị trấn Colniza - một trong những khu vực bạo lực nhất ở Brazil và 90% thu nhập của địa điểm này là từ việc khai thác gỗ bất hợp pháp.

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo The Sun)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-lac-nguyen-thuy-o-rung-ram-amazon-co-nguy-co-bien-mat-vinh-vien-vi-nguoi-hien-dai-a255880.html