Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên đường thăm Việt Nam, Indonesia


Thứ 2, 22/01/2018 | 03:06


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 21/1 đã lên đường bắt đầu chuyến công du châu Á, thăm Indonesia và Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hôm 21/1 đã lên đường bắt đầu chuyến công du châu Á, thăm Indonesia và Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. - Ảnh: Reuters.

"Chúng ta cùng chia sẻ Thái Bình Dương, một đại dương có tên mang ý nghĩa hòa bình. Chúng tôi hy vọng thấy Thái Bình Dương tiếp tục hòa bình để mọi quốc gia trong khu vực được thịnh vượng", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ngày 21/1 trả lời các phóng viên đi cùng ông trên phi cơ quân sự tới châu Á.

Chuyến thăm châu Á của Bộ trưởng Mattis kéo dài một tuần. Ông dự kiến tới Jakarta, Indonesia, vào tối 22/1. Theo kế hoạch, ông gặp Tổng thống Indonesia Joko Widodo cùng Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard Ryacudu vào ngày 23/1 để bàn về hợp tác trên biển.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ thăm Việt Nam trong ba ngày, từ 24 đến 26/1, sau khi rời Indonesia. Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng, chủ trì lễ đón người đồng cấp Mỹ vào ngày 25/1. Việt Nam và Mỹ dự kiến thảo luận về tự do đi lại trên Biển Đông.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc nhấn mạnh: "Điểm mà tôi muốn nhấn mạnh ở đây đó là chúng tôi (Mỹ) tôn trọng các quốc gia có chủ quyền ở châu Á với tiếng nói chủ quyền, các quyết định có tính chủ quyền và tôi nghĩ rằng không ai có quyền phủ quyết các quyết định an ninh, ngoại giao, kinh tế của họ. Chúng tôi tôn trọng họ".

Mỹ hy vọng có thể tạo ra cách tiếp cận khu vực đối lập với Trung Quốc và Nga.

GIA BẢO (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bo-truong-quoc-phong-my-len-duong-tham-viet-nam-indonesia-a217182.html